Giá dầu châu Á đi lên trong phiên 1/7

17:06' - 01/07/2021
BNEWS Giá dầu tại thị trường châu Á tăng cao trong phiên giao dịch 1/7, hỗ trợ bởi thông tin cho thấy dự trữ dầu thô của Mỹ suy giảm trong tuần trước.

Trong khi đó, giới đầu tư đang chờ đợi quyết sách của Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) sau cuộc họp ngày 1/7 để xem liệu họ sẽ duy trì hay thu hẹp mức cắt giảm sản lượng trong nửa cuối năm nay.


Chiều phiên này, tại thị trường Singapore, giá dầu Brent Biển Bắc giao tháng 9/2021 tăng 15 xu Mỹ (0,2%), lên 74,77 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giao tháng 8/2021 tiến 22 xu Mỹ (0,3%), lên 73,69 USD/thùng.
Giá dầu WTI đã tăng hơn 10% trong tháng Sáu năm nay, trong khi giá dầu Brent tăng hơn 8%, chạm mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2018, do ngày càng có nhiều người tiêm vaccine ngừa COVID-19 và hoạt động du lịch Hè bước vào giai đoạn cao điểm.
Các nhà phân tích đã dự báo về nguy cơ thiếu hụt nguồn cung dầu gia tăng trên toàn cầu trong nửa cuối năm, khi OPEC và các nước đồng minh, được gọi là OPEC+, duy trì việc cắt giảm sản lượng trong khi nhu cầu tăng.
Năm 2020, OPEC đã đồng ý cắt giảm sản lượng khoảng 10 triệu thùng/ngày bắt đầu từ tháng 5/2020 và sẽ rút dần thỏa thuận này vào cuối tháng 4/2022.
OPEC+ đã quyết định giảm nguồn cung dầu mỏ 2,1 triệu thùng/ngày trong giai đoạn từ tháng Năm đến tháng Bảy năm nay. Tại cuộc họp ngày 1/7, tổ chức này sẽ quyết định giữ nguyên hoặc tăng sản lượng thêm 0,5 triệu-1 triệu thùng/ngày vào tháng Tám. Nhóm này dự kiến cũng sẽ thảo luận về việc có nên kéo dài thỏa thuận cắt giảm nguồn cung đến sau tháng 4/2022 hay không.
Các nhà phân tích của ngân hàng ANZ cho biết, các cuộc thảo luận bên lề cho thấy Nga đang đề xuất tăng nguồn cung, trong khi Saudi Arabia muốn có một cách tiếp cận thận trọng hơn. Trong khi đó, các nhà phân tích tại ngân hàng Citi bank cho biết các nguyên tắc cơ bản của thị trường dầu mỏ toàn cầu phải đủ mạnh để biện minh cho việc nới lỏng thỏa thuận cắt giảm sản lượng, đồng thời dự báo nguồn cung dầu của OPEC sẽ tăng vọt thêm 1 triệu thùng/ngày trong tháng Tám tới.
Ngay cả khi dự tính sản lượng của OPEC+ cao hơn, Citi bank dự kiến thị trường vẫn thiếu hụt hơn 3 triệu thùng dầu mỗi ngày trong quý II/2021, với khả năng cao giá dầu Brent sẽ chạm mức 85 USD/thùng.
Tuy nhiên, sự bùng phát của biến thể virus Delta đang làm dấy lên lo ngại rằng sự phục hồi nhu cầu dầu mỏ có thể chững lại. Việc gia hạn các lệnh phong tỏa xã hội tại nhiều quốc gia và chi phí tăng đã làm suy yếu động lực hoạt động của các nhà máy ở châu Á trong tháng Sáu.
Dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy các kho dự trữ dầu thô của Mỹ đã giảm tuần thứ sáu liên tiếp trong tuần kết thúc ngày 25/6, do nhu cầu gia tăng.
Giá dầu Brent hiện đạt mức trung bình 67,48 USD/thùng trong năm nay và giá dầu WTI là 64,54 USD/thùng, đều tăng so với dự báo hồi tháng Năm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục