Giá dầu châu Á giảm nhẹ

15:19' - 28/08/2018
BNEWS Giá dầu châu Á giảm nhẹ trong ngày 28/8 do sản lượng dầu của các quốc gia thành viên OPEC đang tăng dần, song lại được sự hỗ trợ do nguồn cung “vàng đen” thiếu ổn định của Venezuela, Libya, Iran.
Vào lúc 13 giờ 25 phút Việt Nam tại thị trường Singapore, giá dầu Brent giảm 7 xu Mỹ so với lúc đóng cửa ngày giao dịch trước đó xuống còn 76,14 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) kỳ hạn giảm 11 xu Mỹ xuống còn 68,76 USD/thùng.
Giá dầu châu Á giảm nhẹ. Ảnh minh họa: TTXVN

Các thương nhân cho biết các thị trường đang biến động trong một biên độ nhất định trước những dấu hiệu xung đột về giá. Ủy ban điều hành OPEC nhận thấy các nước sản xuất dầu tham gia thỏa thuận cắt giảm sản lượng (trong đó có các nước ngoài OPEC như Nga) hồi tháng 7/2018 đã giảm sản lượng nhiều hơn 9% so với mức kêu gọi.
Cuối năm 2016, OPEC và các nước liên minh đã nhất trí kể từ năm 2017 cắt giảm sản lượng khoảng 1,8 triệu thùng/ngày so với mức của tháng 10/2016. Ngân hàng ANZ ngày 27/8 cho hay các nhà đầu tư đang dự đoán dự trữ dầu của Mỹ sẽ tăng trong tuần này khi một số nhà máy lọc dầu đóng cửa bảo dưỡng. Theo dự kiến, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) sẽ công bố số liệu chính thức về dự trữ dầu của Mỹ trong ngày 29/8.
Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 27/8 cảnh báo tình trạng nguồn cung gián đoạn, nhất là tại Venezuela – đang phải đối mặt với khủng hoảng kinh tế đã khiến sản lượng dầu của nước thành viên OPEC này giảm mạnh. Trong hai năm qua sản lượng dầu thô của Venezuela đã giảm 50% xuống chỉ còn 1 triệu thùng/ngày vào giữa năm 2018.
Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol cho hay cơ quan này dự báo sản lượng dầu của Venezuela sẽ tiếp tục giảm, đồng thời cảnh báo rằng các nước châu Phi là thành viên OPEC gồm Libya và Nigeria "dường như đều vẫn trong tình trạng chưa ổn định" cho dù đã có một số cải thiện trong thời gian gần đây. Theo ông Birol, còn quá sớm để tính toán tác động của các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Iran kể từ tháng 11/2018.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục