Giá dầu châu Á tăng nhờ kỳ vọng vào thỏa thuận của OPEC

10:08' - 21/11/2016
BNEWS Giá dầu châu Á tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch sáng 21/11.
Giá dầu châu Á tăng nhờ kỳ vọng vào thỏa thuận của OPEC. Ảnh: oilandgaspeople.com

Giá dầu châu Á tăng khoảng 1% trong phiên giao dịch sáng 21/11 khi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã tiến gần hơn tới thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhằm kiềm chế tình trạng dư cung đã ám ảnh thị trường hàng hóa này hơn hai năm qua.
Cụ thể, tại thị trường Singapore, vào lúc 7h23 theo giờ Việt Nam, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 49 xu Mỹ (1,05%) lên 47,35 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ tăng 44 xu Mỹ (0,98%) và được giao dịch ở mức 46,14 USD/thùng.
Ban đầu giới giao dịch dầu mỏ nhận định OPEC khó có thể đạt được sự đồng thuận do nhiều nước thành viên, đặc biệt là Iran, không muốn cắt giảm sản lượng.

Tuy nhiên, triển vọng của thỏa thuận này đã sáng hơn khi Iran có thể sẽ được hưởng quyền "miễn trừ" nếu nước này đồng ý hạn chế thay vì cắt giảm sản lượng.

Iran muốn tăng sản lượng để giành lại thị phần sau khi các lệnh trừng phạt quốc tế đối với nước này đã được dỡ bỏ hồi tháng Một.
Do đó ngân hàng Barclays nhận định OPEC có thể đạt được thỏa thuận cắt giảm sản lượng. Tuy nhiên, thỏa thuận này có thể có ít ảnh hưởng đến thị trường khi các nhà sản xuất dầu của Mỹ có thể tăng sản lượng khi dầu đạt đến mức giá 50-55 USD/thùng, và tận dụng cơ hội từ thỏa thuận của OPEC.
Bên cạnh đó, thị trường hàng hóa này còn phát đi những dấu hiệu yếu khi Nhật Bản, nước tiêu thụ dầu lớn thứ tư thế giới, ngày 21/11 cho biết lượng dầu nhập khẩu của nước này trong tháng Mười đã giảm 9,5% xuống còn 2,78 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục