Giá hàng hóa Australia có thể tăng vọt trong 3 năm tới

10:15' - 26/05/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, trong ngân sách liên bang giai đoạn 2023-2024, Chính phủ Australia đã quyết định tăng phí vận tải đường bộ.

Điều này đồng nghĩa với việc người dân Australia có thể sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho trái cây, rau, sữa và các mặt hàng tạp hóa khác trong 3 năm tới.

Các nhóm vận tải và nông nghiệp cho rằng việc chính phủ tăng phí sử dụng đường bộ dành cho phương tiện giao thông hạng nặng thêm 1,1 tỷ AUD trong bốn năm tới có thể khiến một số doanh nghiệp phải đóng cửa.

Được giới thiệu vào năm 2006, loại thuế này áp dụng cho mỗi lít dầu diesel được xe tải, xe buýt và xe khách sử dụng.

Số tiền thu được sẽ dùng vào việc bảo trì và sửa chữa đường bộ. Các Bộ trưởng giao thông liên bang, tiểu bang và vùng lãnh thổ đã đồng ý tăng loại thuế này thêm 6% mỗi năm trong 3 năm tới. Tuy nhiên, một số người cho rằng các công ty vận tải và nhà sản xuất thực phẩm sẽ không thể gánh chi phí cao hơn.

 

Ông Warren Clark, Giám đốc điều hành Hiệp hội Vận tải Đường bộ Quốc gia, cho biết chi phí sẽ tăng 101 triệu AUD trong năm tài chính tiếp theo và hơn 391 triệu AUD trong năm 2026-2027. Như vậy, các doanh nghiệp vận tải đường bộ sẽ phải gánh chịu hơn 1 tỷ AUD, và nếu họ không thể chuyển chi phí đó cho khách hàng và cuối cùng chính là người tiêu dùng thì họ sẽ phá sản.

Ông Rick Gladigau, Chủ tịch Hội Nông dân chăn nuôi bò sữa Australia, cho rằng việc tăng thuế cũng có thể ảnh hưởng đến các nhà sản xuất nông sản, cả về chi phí thức ăn và giao hàng, đồng thời tạo thêm áp lực cho hoạt động kinh doanh của họ. Việc tăng thuế xe hạng nặng chắc chắn sẽ là một áp lực đối với nông dân chăn nuôi bò sữa vì chi phí vận chuyển sẽ tăng đối với sữa, cỏ khô, ngũ cốc và các nhu cầu hàng ngày, và những chi phí này có thể sẽ được chuyển cho nông dân.

Nghị sỹ độc lập độc lập Bob Katter ở bang Queensland cho biết, việc tăng thuế cuối cùng sẽ làm tăng giá các mặt hàng tạp hóa hàng ngày hoặc buộc các doanh nghiệp phải ngừng đóng cửa.

Ông nói: “Hoặc người tiêu dùng Australia phải trả nhiều tiền hơn cho trái cây và rau quả, hoặc người nông dân phải rời bỏ đất đai và các doanh nghiệp nhỏ sẽ đóng cửa”. Theo ông, hoặc chính phủ hủy bỏ khoản thuế này, hoặc các công ty vận tải, nông dân và doanh nghiệp nhỏ phá sản, hoặc tất cả chúng ta đều phải trả nhiều tiền hơn khi mua hàng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Ngân khố Jim Chalmers đã lên tiếng bảo vệ mức tăng này và nói rằng các bộ trưởng giao thông trên khắp Australia đều cho rằng đây là lựa chọn ít tốn kém nhất. Có một sự lựa chọn giữa mức tăng 10% và mức tăng 6%, và họ đã chọn mức tăng 6%.

Phí sử dụng đường bộ dành cho phương tiện giao thông hạng nặng tại Australia sẽ tăng từ 27,2 xu cho mỗi lít dầu diesel lên 32,4 xu vào năm 2025./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục