Gia Lai chuyển đổi sản xuất thích ứng với tình hình dịch
Phương án hữu hiệu đang được nông dân Đăk Pơ chú trọng là chuyển đổi sang trồng các loại củ quả, giảm dần diện tích rau ăn lá.
Tại vùng trọng điểm rau Đăk Pơ, Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ An Trường Phát đang liên kết với hàng trăm hộ dân cung ứng rau, củ, quả cho 7 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với sản lượng tiêu thụ trên dưới 30 tấn/tháng.Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 tới nay, thời điểm dịch COVID-19 bùng phát khiến việc tiêu thụ bị gián đoạn, sản phẩm rau không còn đầu ra. Để ổn định sản xuất, giảm thiệt hại, đơn vị đã hướng dẫn và cùng nông dân cơ cấu lại sản xuất, chuyển đổi sang trồng các loại củ quả, giảm dần diện tích rau ăn lá.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Hoa, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ An Trường Phát, huyện Đăk Pơ cho biết, nhằm giảm rủi ro, hợp tác xã đã định hướng cho bà con canh tác hàng trái nhiều hơn. Ngoài ra, hợp tác xã sẽ mở gian hàng trên các sàn thương mại điện tử như Sendo.vn, Voso.vn, PostMart.vn, Shopee.vn để dần tiếp cận, làm quen với hình thức tiêu thụ sản phẩm mới. Anh Nguyễn Văn Sang, xã Tân An, huyện Đăk Pơ chia sẻ, thời gian qua, gia đình đã xới đất rồi lại bỏ không xuống giống vì không có người thu mua, không có xe vận chuyển. Trước kia gia đình anh chuyên trồng rau húng giờ chuyển sang trồng hành và hy vọng sẽ có đầu ra ổn định.Đồng hành với nông dân, đầu tháng 9 tỉnh Gia Lai đã thành lập Tổ công tác hỗ trợ lưu thông, tiêu thụ hàng hóa, nông sản trong tình hình dịch COVID-19. Qua đó, triển khai nhiều phương án về xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu, tìm đầu ra cho nông sản, đẩy mạnh triển khai thương mại điện tử trên các sàn nông sản.
Đối với vùng chuyên canh rau quả có diện tích trên 6.000 ha như Đắk Pơ, cùng với sự hỗ trợ của tỉnh, địa phương cũng đã chủ động trong việc tìm đầu ra ổn định cho bà con nông dân. Theo ông Nguyễn Trường, Chủ tịch UBND huyện Đăk Pơ, thời gian qua, địa phương đã hỗ trợ và hướng dẫn các hợp tác xã nông nghiệp và vận tải tăng cường kết nối với các thị trường có thể cung cấp hàng hóa để tìm đầu ra cho sản phẩm.Cùng với đó, để hàng hóa lưu thông ổn định, địa phương cũng đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp vận tải và đảm bảo người dân thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch. Việc chủ động thích ứng từ phía nông dân cùng với những định hướng kịp thời của các cấp chính quyền, tình trạng ùn ứ hàng nông sản, nhất là mặt hàng rau xanh đã cơ bản được giải quyết.Đặc biệt, từ khi các tỉnh thành có cơ chế thông suốt cho “luồng xanh”, việc sản xuất, cung ứng rau tại vùng chuyên canh rau Đăk Pơ đã nhộn nhịp trở lại. Điều này vừa đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng sản phẩm mà còn ổn định sản xuất cho hàng nghìn nông hộ trên địa bàn./.Tin liên quan
-
Thị trường
Cà Mau quảng bá sản phẩm nông nghiệp trên sàn thương mại điện tử
16:03' - 20/10/2021
UBND tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kế hoạch 146/KH-UBND về việc truyền thông hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử năm 2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đã mở rộng hơn 180 quốc gia
07:58' - 12/10/2021
Thị trường xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam đã mở rộng hơn 180 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đặc biệt, có sự di chuyển tích cực từ thị trường phân khúc trung bình, sang phân khúc cao cấp hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 7: Đảm bảo an toàn cho ngư dân và sản xuất nông nghiệp
12:33' - 10/10/2021
Theo Tổng cục Thủy sản, các địa phương đã tổ chức gia cố, di chuyển các lồng bè nuôi trồng thủy sản trên biển về các khu vực an toàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Bốn nhóm nhiệm vụ trọng tâm để nông nghiệp đạt tăng trưởng 2,8%
13:11' - 05/10/2021
Nông nghiệp thực sự là trụ đỡ nền kinh tế với mức tăng trưởng dương trong quý III. Ngành đặt mục tiêu tăng trưởng năm nay đạt 2,8% và xuất khẩu sẽ đạt 44 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10'
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48'
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.