Giá mía nguyên liệu tăng

07:30' - 31/03/2021
BNEWS Hiện, mía nguyên liệu đạt 10 chữ đường được Công ty Mía đường Trà Vinh thu mua tại ruộng là 1.000 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.
Nông dân tỉnh Trà Vinh đang vào vụ thu hoạch mía nguyên liệu niên vụ 2020-2021. Điều đáng phấn khởi là năm nay, giá mía tăng nên người trồng mía trên địa bàn tỉnh có lợi nhuận từ 20-30 triệu đồng/ha. Hiện, mía nguyên liệu đạt 10 chữ đường được Công ty Mía đường Trà Vinh thu mua tại ruộng là 1.000 đồng/kg, tăng 200 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước.
Như vậy, vụ sản xuất này người trồng mía đã có lợi nhuận, sau 4 vụ trước đó liên tục bị thua lỗ do giá mía thường xuyên ở mức thấp hơn giá thành.
Gia đình ông Thạch Văn Song, ấp Lưu Cừ I, xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú vừa thu hoạch 0,8ha mía, với năng suất đạt 80 tấn/ha. Theo ông Song, những vụ sản xuất trước liên tục bị thua lỗ vụ này, nông dân chỉ sản xuất theo kiểu cầm chừng,  thiếu chăm sóc nên đa phần các ruộng mía đều bị giảm năng suất. Tuy năng suất thấp nhưng sau khi trừ chi phí, gia đình ông vẫn có lãi trên 15 triệu đồng.
Gần đó, ruộng mía 1,1 ha  của gia đình ông Ngô Tấn Thuần,  Lưu Cừ I, xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú cũng  sắp đến ngày thu hoạch. Ông Thuần cho biết, năng suất mía của gia đình ông ước đạt khoảng 100 tấn/ha, với giá bán 1.000/kg mía nguyên liệu đạt 10 chữ đường như hiện nay, thì gia đình ông đảm bảo có lãi gần 20 triệu đồng/ha.
Theo nhiều hộ nông dân, đây là giá mía cao nhất trong 5 năm trở lại đây. Nếu giá mía này được duy trì, người trồng mía ở Trà Vinh sẽ giữ diện tích mía đang trồng và có thể mở rộng thêm.
Tỉnh Trà Vinh có vùng mía nguyên liệu tại huyện Trà Cú. Nghề trồng mía là nghề truyền thống, từng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho hơn 5.000 hộ dân chủ yếu là đồng bào dân tộc Khmer của địa phương, với tổng diện tích sản xuất hàng năm hơn 4.000 ha. Tuy nhiên, 4 vụ sản xuất vừa qua bị thua lỗ nặng khiến vùng mía nguyên liệu này liên tục bị thu hẹp.
Đến niên vụ mía 2020-2021, vùng mía nguyên liệu Trà Cú chỉ còn hơn 1.400 ha. Vì vậy, Nhà máy mía đường Trà Vinh thuộc Công ty cổ phần Mía đường Trà Vinh đặt tại huyện Trà Cú hiện nay đang bị “đói” nguồn nguyên liệu sản xuất, bởi nhà máy có công suất 3.000 tấn mía/ngày, nhưng mỗi ngày chỉ thu mua được từ 1.800 – 2.000 tấn mía nguyên liệu.
Ông Huỳnh Văn Thảo, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trà Cú cho biết, nông dân trên địa bàn huyện đã thu hoạch trên 40% diện tích, với năng suất bình quân khoảng từ 70-80 tấn/ha, dự kiến đến cuối tháng 4 sẽ thu hoạch dứt điểm. Tuy giá mía năm nay tăng nhưng người trồng mía vẫn không thu được lãi nhiều, do năng suất và chất lượng mía giảm đáng kể. Bởi qua 4 vụ sản xuất liên tục bị thua lỗ, nông dân không còn “mặn mà” chăm sóc mía.
Với giá mía thiếu ổn định như nhiều năm qua, niên vụ mía tới, huyện cũng không khuyến khích người dân mở rộng diện tích, bởi giá cả thị trường rất khó lường. Huyện  chỉ duy trì khoảng 1.000 ha trồng mía ở những địa phương không đáp ứng đủ điều kiện chuyển đổi cây trồng vật nuôi khác./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục