Giá nhà tại Australia đang giảm với tốc độ nhanh nhất trong 40 năm

09:26' - 08/02/2023
BNEWS Một nghiên cứu do công ty giám định nhà đất PropTrack công bố ngày 7/2 cho biết giá nhà tại Australia đang “lao dốc” với tốc độ hàng tháng mạnh nhất trong vòng 40 năm.

Phóng viên TTXVN tại Sydney dẫn báo cáo của PropTrack nhận định giá nhà trên toàn Australia sẽ giảm tới 10% vào cuối năm nay, trong bối cảnh lãi suất tiếp tục tăng và nền kinh tế có thể rơi vào suy thoái.

Báo cáo viết các thành phố lớn như Sydney, Brisbane và Canberra sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi giá nhà ước tính sẽ giảm 11%. Các thành phố đông dân khác có mức giảm dự kiến thấp hơn, quanh ngưỡng từ 9-10%, bao gồm Melbourne, Hobart, Adelaide, Darwin và Perth.

 

Chuyên gia Cameron Kusher của PropTrack phân tích lãi suất tăng cao đã làm cạn kiệt ngân sách hộ gia đình, khi các khoản phải trả lãi vay ngày càng phình to và chi phí sinh hoạt tiếp tục leo thang.

Ông Kusher nói các thành phố đắt đỏ nhất của Australia sẽ chứng kiến mức giảm giá nhà nhiều nhất, trong khi tại các khu vực nông thôn, sự giảm giá nhà là không đáng kể.

Tuy nhiên, ông cho biết ngay cả khi giá bất động sản của Australia giảm tới 10% thì mức giá trung bình lúc này vẫn cao hơn 18% so với mức trước đại dịch.

Các chuyên gia của Ngân hàng ANZ nhận định giá bất động sản của Australia sẽ tiếp tục đi “trái chiều” với lãi suất và có thể giảm sâu nhất tới 20%, trở về mức tương đương trước đại dịch, vào năm 2024.

Theo ANZ, giá nhà ở tại các thành phố đông dân sẽ chứng kiến sự “phục hồi khiêm tốn” vào cuối năm sau, khi Ngân hàng Dự trữ Australia (Ngân hàng trung ương – RBA) dừng hành động tăng lãi suất và lãi suất vay mua nhà bắt đầu giảm xuống./

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục