Giá nhà tại Canada dự kiến tiếp tục tăng trong năm nay

06:14' - 05/02/2021
BNEWS Theo một cuộc khảo sát đối với các nhà phân tích bất động sản do hãng Reuters tiến hành, giá nhà tại Canada sẽ tiếp tục tăng trong năm nay.
Mặc dù chính sách hạn chế được gia hạn sau khi làn sóng thứ hai của dịch COVID-19 tấn công Canada và đe dọa nền kinh tế, song thị trường nhà đất nước này vẫn cho thấy đà phục hồi, nhờ lãi suất thế chấp thấp kỷ lục và chi tiêu tài chính lớn.

Cuộc khảo sát từ ngày 12-29/1 đối với 15 nhà phân tích bất động sản cho thấy giá nhà sẽ tăng trung bình 5% trong năm nay trên toàn quốc. Giá nhà dự kiến sẽ tăng thêm 4% trong năm tới. Cụ thể hơn, giá nhà ở Toronto và Vancouver dự kiến sẽ tăng lần lượt 5,3% và 4,1% trong năm nay, cao hơn so với mức 2% được dự đoán trong tháng Chín.

Cuộc thăm dò cũng đánh giá ngoài chính sách tiền tệ nới lỏng, mong muốn có thêm không gian sống và tiến triển trong quá trình triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 là những động lực tiềm năng cho hoạt động thị trường nhà ở của Canada trong năm nay.

Robert Hogue, nhà kinh tế cấp cao của RBC, nhận định mức lãi suất thấp, nhu cầu nhà ở thay đổi, tiết kiệm hộ gia đình cao và niềm tin tiêu dùng cải thiện sẽ là những nhân tố thúc đẩy nhu cầu mua nhà tăng cao. Tuy nhiên, nhà kinh tế này lưu ý các yếu tố hạn chế chính sẽ là thiếu nguồn cung, thị trường suy giảm do đại dịch, lãi suất tăng nhẹ và khả năng tài chính xói mòn. Đây có thể là một cuộc “hạ cánh mềm” trong năm 2022.

Theo một cuộc thăm dò riêng của hãng Reuters, Ngân hàng Trung ương Canada được dự đoán sẽ giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức gần bằng 0 cho đến ít nhất là năm 2024.

Trả lời câu hỏi liệu nguy cơ bùng phát trở lại các  ca mắc COVID-19 có làm "trật bánh" thị trường nhà đất trong năm nay hay không, hầu hết các nhà kinh tế cho rằng nguy cơ này là thấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục