Giá nhà tại Hong Kong (Trung Quốc) thấp nhất của 2 năm rưỡi

07:42' - 30/08/2022
BNEWS Số liệu chính thức cho thấy giá nhà tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) trong tháng 7/2022 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020.
Số liệu chính thức cho thấy giá nhà tại Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) trong tháng 7/2022 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2020, trong bối cảnh số người mua nhà giảm do lãi suất ngày càng tăng và triển vọng bất ổn.

Giá nhà tại Hong Kong, một trong những thị trường nhà ở khó chi trả nhất thế giới, trong tháng 7/2022 đã giảm 1,6% so với mức giảm 0,9% được điều chỉnh trong tháng Sáu. Chỉ số giá bất động sản đã giảm xuống 376,1 trong tháng 7/2022. Từ đầu năm 2022 đến nay, giá nhà tại trung tâm tài chính này đã giảm 4,5%.
 
Martin Wong, người đứng đầu công ty tư vấn và nghiên cứu về Trung Quốc thuộc công ty Knight Frank, cho biết thị trường thiếu các thông tin tích cực và dịch COVID-19 đang lan rộng trở lại, do đó nhiều người mua và người bán “án binh chờ đợi” khiến khối lượng giao dịch giảm.

Trung tâm tài chính này, vốn chịu tác động nặng nề của các biện pháp phòng ngừa COVID-19 nghiêm ngặt nhất thế giới, đã chứng kiến số ca mắc bệnh mới tăng trở lại gần 10.000 ca trong ngày 28/8.

Ông Wong dự kiến giá nhà sẽ tiếp tục giảm trong tháng 8 và 9/2022, nhưng sau đó có thể ổn định khi Hong Kong và Trung Quốc đại lục nới lỏng các hạn chế đi lại.

Cục trưởng Cục Tài chính Hong Kong Trần Mậu Ba (Paul Chan) cho biết chính quyền Hong Kong không có kế hoạch hạ nhiệt hay can thiệp vào thị trường nhà ở bất kể những biến động ngắn hạn. Để thu hút người mua, nhiều chủ đầu tư bất động sản đã tung ra các đợt bán mới với giá chiết khấu.

Lãi suất tại Hong Kong có xu hướng thay đổi theo lãi suất của Mỹ, vì đồng tiền của khu hành chính này được gắn với đồng bạc xanh.

Các ngân hàng lớn của Hong Kong dự kiến sẽ tăng lãi suất vào tháng tới nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất một lần nữa.

Mặc dù các ngân hàng đã giữ nguyên mức lãi suất cho vay tốt nhất trong bối cảnh Mỹ tăng lãi suất trong năm nay, song một số ngân hàng như HSBC và Standard Chartered, trong tháng này đã nâng trần lãi suất cho vay thế chấp lên 25 điểm cơ bản khi lãi suất liên ngân hàng tăng vọt lên mức cao của 28 tháng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục