Giá nhiên liệu cao khiến chi phí đi biển của ngư dân tăng từ 20-25%
Chi phí tăng cao sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của lao động trên biển giảm nên khó tìm người đi biển. Điều này dẫn đến hệ lụy là chủ phương tiện sẽ cho tàu nằm bờ chờ giá nhiên liệu giảm để tránh thua lỗ.
Là địa phương có nghề khai thác biển lâu đời của tỉnh Tiền Giang, huyện Gò Công Đông có đội tàu đánh bắt 891 chiếc; trong đó, đánh bắt xa bờ là 668 phương tiện và phương tiện đánh bắt gần bờ là 223 phương tiện, thu hút gần 5.000 lao động lành nghề.
Ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Gò Công Đông cho biết, qua kết quả rà soát đến nay, số phương tiện đang trên địa bàn huyện đang hoạt động trên biển là 610 tàu; trong đó, có 387 tàu đánh bắt xa bờ (khơi) và 223 tàu gần bờ.
Số tàu cá đang nằm bờ 281 chiếc; trong đó, số tàu cá nằm bờ tập trung nhiều ở thị trấn Vàm Láng 199 phương tiện, xã Kiểng Phước 61 phương tiện, xã Tân Tây 12 phương tiện và xã Tân Phước 9 phương tiện.
Nguyên nhân nhiều tàu cá đánh bắt nằm bờ do chủ phương tiện tiếp tục gặp khó khăn do giá sản phẩm đánh bắt về không ổn định bởi tác động của dịch COVID-19. Đặc biệt, giá nhiên liệu liên tiếp tăng cao, kéo theo các mặt hàng hóa thiết yếu cho mỗi chuyến biển cũng tăng thêm khoảng 20% so với trước đây nên ngư dân gặp không ít khó khăn.
Ông Trần Văn O, chủ 2 phương tiện đánh bắt xa bờ ở Thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang băn khoăn: "Nếu tính theo như giá dầu chưa tăng như trước đây, sau mỗi chuyến đi biển 4 tháng, chúng tôi có thể có lãi 100-150 triệu/tàu, còn nếu với giá nhiên liệu như hiện nay thì sau khi khấu trừ, chỉ còn lãi khoảng từ 50 - 60 triệu hoặc ít hơn vì giá dầu và một số mặt hàng hóa thiết yếu như: nước đá, lương thực, thực phẩm cũng tăng theo rất cao". Bà Nguyễn Thị Kim Liễu, chủ 2 tàu thu mua hải sản trên biển, ở khu phố 2, thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang chia sẻ, với giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay, hai tàu đi thu mua của bà gặp khó vì lãi ít mà chi phí cao, số tiền trả công cho bạn (người đi tàu) ít thì họ nghỉ việc.Bà Nguyễn Thị Kim Liễu nhận định, khoảng nửa tháng nữa, tàu đánh bắt sẽ vào bờ nhiều vì nhiều chủ phương tiện không có kinh phí để mua dầu với giá tăng cao như hiện nay để tiếp tục chuyến đánh bắt.
Ông Phạm Văn Hải, Bí thư chi bộ khu phố chợ 2, thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông cho biết, giá nhiên vật liệu quá cao cùng với ảnh hưởng tình hình dịch bệnh năm 2021 nên còn một số phương tiện đậu bờ, không có khả năng có nguồn kinh phí để ra khơi.Bà con ngư dân ở đây mong Nhà nước nên có chính sách để hỗ trợ cho những người khai thác, đánh bắt trên biển vì đây là nền kinh tế chủ yếu của địa phương.
Còn bà Lê Hồng Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Đông trao đổi, trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ra khơi khai thác hải sản của ngư dân, địa phương đang tổ chức rà soát lại số tàu cá nằm bờ để tìm ra giải pháp hợp lý hỗ trợ chủ phương tiện có điều kiện tiếp tục đánh bắt. Cùng với đó, chính quyền địa phương tuyên truyền chủ phương tiện tân trang lại tàu thuyền, chuẩn bị các điều kiện cho chuyến vươn khơi khi thời tiết thuận lợi. Đồng thời, kiểm tra các cây xăng dầu trên địa bàn thị trấn, không được đầu cơ khi xăng tăng giá, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện tàu thuyền bán đúng bán đủ để tiếp tục ra khơi đánh bắt hải sản./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ngãi nhiều tàu cá bị bán đấu giá để thu hồi nợ
16:11' - 18/03/2022
Theo thống kê từ Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, toàn tỉnh hiện có 62 tàu cá đóng theo nguồn vốn vay Nghị định số 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào cho tàu cá nằm bờ?
17:44' - 08/03/2022
Theo Chi cục Thủy sản Kiên Giang, hiện số tàu đánh bắt xa bờ trong tỉnh chưa ra khơi hoạt động khai thác lên tới 900 tàu; trong đó số nằm bờ dài hạn khoảng 300 tàu, còn lại hơn 600 tàu chưa xuất bến.
-
Kinh tế & Xã hội
Dự án vũng neo đậu tàu cá Lý Sơn bị chậm tiến độ
15:06' - 23/02/2022
Dự án vũng neo đậu tàu thuyền Lý Sơn (giai đoạn 2) được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt với quyết định đầu tư hơn 401 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An
19:31' - 11/10/2025
Chiều 11/10, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đến dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, tỉnh Nghệ An.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Phát triển nhà ở xã hội bất kỳ nơi nào người dân có nhu cầu
17:08' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản chủ trì phiên họp thứ hai về phát triển đột phá về nhà ở xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Bài cuối: Hướng đến điểm mua sắm quốc tế
16:54' - 11/10/2025
TP. Hồ Chí Minh xác định kích cầu nội địa, phát triển dịch vụ chất lượng cao và mở rộng không gian thương mại theo hướng xanh, hiện đại và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Trụ đỡ thương mại dịch vụ của kinh tế TP. Hồ Chí Minh - Bài 1: Ổn định giữa biến động toàn cầu
16:54' - 11/10/2025
Chiếm gần 60% trong cơ cấu kinh tế TP. Hồ Chí Minh, thương mại dịch vụ là một trong những trụ tăng trưởng góp phần ổn định kinh tế - xã hội của thành phố giữa nhiều bất ổn thương mại toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm dự lễ khởi công trường nội trú liên cấp Na Ngoi, tỉnh Nghệ An
14:51' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự Lễ khởi công xây dựng Trường Phổ thông nội trú liên cấp Tiểu học và Trung học cơ sở Na Ngoi tại xã Na Ngoi (tỉnh Nghệ An).
-
Kinh tế Việt Nam
Lâm Đồng đặt mục tiêu trở thành cực tăng trưởng năng động
13:48' - 11/10/2025
Ngày 11/10, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Lâm Đồng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025- 2030 đã bế mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài cuối: Liên kết năng lượng sạch
13:21' - 11/10/2025
Trong cấu trúc chuyển dịch năng lượng quốc gia, miền Trung – Tây Nguyên được xác định là một trong những hành lang trọng điểm, nhờ tiềm năng và vị trí chiến lược trong hệ thống truyền tải.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 2: Trụ cột năng lượng duyên hải đang hình thành
13:21' - 11/10/2025
Trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2050, khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được định vị là một trong những vùng trọng điểm của quá trình chuyển dịch xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Trục năng lượng xanh vươn ra biển lớn - Bài 1: Bản đồ năng lượng cao nguyên
13:20' - 11/10/2025
Sau hợp nhất đơn vị hành chính, Lâm Đồng không còn là “cao nguyên khép kín” mà đã mở hướng ra biển, trở thành điểm đầu của một hành lang năng lượng mới nối liền cao nguyên – duyên hải Nam Trung Bộ.