Giá nhiên liệu cao khiến chi phí đi biển của ngư dân tăng từ 20-25%

09:43' - 23/03/2022
BNEWS Với giá nhiên liệu, vật tư tăng cao khiến tổng chi phí cho mỗi chuyến biển tăng thêm từ 20-25%, ngư dân ở huyện Gò Công Đông nói riêng và tỉnh Tiền Giang nói chung đang gặp không ít khó khăn.

Chi phí tăng cao sẽ ảnh hưởng đến thu nhập của lao động trên biển giảm nên khó tìm người đi biển. Điều này dẫn đến hệ lụy là chủ phương tiện sẽ cho tàu nằm bờ chờ giá nhiên liệu giảm để tránh thua lỗ.

 

Là địa phương có nghề khai thác biển lâu đời của tỉnh Tiền Giang, huyện Gò Công Đông có đội tàu đánh bắt 891 chiếc; trong đó, đánh bắt xa bờ là 668 phương tiện và phương tiện đánh bắt gần bờ là 223 phương tiện, thu hút gần 5.000 lao động lành nghề.

Ông Nguyễn Văn Quý, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Gò Công Đông cho biết, qua kết quả rà soát đến nay, số phương tiện đang trên địa bàn huyện đang hoạt động trên biển là 610 tàu; trong đó, có 387 tàu đánh bắt xa bờ (khơi) và 223 tàu gần bờ.

Số tàu cá đang nằm bờ 281 chiếc; trong đó, số tàu cá nằm bờ tập trung nhiều ở thị trấn Vàm Láng 199 phương tiện, xã Kiểng Phước 61 phương tiện, xã Tân Tây 12 phương tiện và xã Tân Phước 9 phương tiện.

Nguyên nhân nhiều tàu cá đánh bắt nằm bờ do chủ phương tiện tiếp tục gặp khó khăn do giá sản phẩm đánh bắt về không ổn định bởi tác động của dịch COVID-19. Đặc biệt, giá nhiên liệu liên tiếp tăng cao, kéo theo các mặt hàng hóa thiết yếu cho mỗi chuyến biển cũng tăng thêm khoảng 20% so với trước đây nên ngư dân gặp không ít khó khăn.
Ông Trần Văn O, chủ 2 phương tiện đánh bắt xa bờ ở Thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang băn khoăn: "Nếu tính theo như giá dầu chưa tăng như trước đây, sau mỗi chuyến đi biển 4 tháng, chúng tôi có thể có lãi 100-150 triệu/tàu, còn nếu với giá nhiên liệu như hiện nay thì sau khi khấu trừ, chỉ còn lãi khoảng từ 50 - 60 triệu hoặc ít hơn vì giá dầu và một số mặt hàng hóa thiết yếu như: nước đá, lương thực, thực phẩm cũng tăng theo rất cao".
Bà Nguyễn Thị Kim Liễu, chủ 2 tàu thu mua hải sản trên biển, ở khu phố 2, thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang chia sẻ, với giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay, hai tàu đi thu mua của bà gặp khó vì lãi ít mà chi phí cao, số tiền trả công cho bạn (người đi tàu) ít thì họ nghỉ việc.

Bà Nguyễn Thị Kim Liễu nhận định, khoảng nửa tháng nữa, tàu đánh bắt sẽ vào bờ nhiều vì nhiều chủ phương tiện không có kinh phí để mua dầu với giá tăng cao như hiện nay để tiếp tục chuyến đánh bắt.
Ông Phạm Văn Hải, Bí thư chi bộ khu phố chợ 2, thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông cho biết, giá nhiên vật liệu quá cao cùng với ảnh hưởng tình hình dịch bệnh năm 2021 nên còn một số phương tiện đậu bờ, không có khả năng có nguồn kinh phí để ra khơi.

Bà con ngư dân ở đây mong Nhà nước nên có chính sách để hỗ trợ cho những người khai thác, đánh bắt trên biển vì đây là nền kinh tế chủ yếu của địa phương.
Còn bà Lê Hồng Tâm, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Gò Công Đông trao đổi, trước tình hình giá nhiên liệu tăng cao ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình ra khơi khai thác hải sản của ngư dân, địa phương đang tổ chức rà soát lại số tàu cá nằm bờ để tìm ra giải pháp hợp lý hỗ trợ chủ phương tiện có điều kiện tiếp tục đánh bắt.
Cùng với đó, chính quyền địa phương tuyên truyền chủ phương tiện tân trang lại tàu thuyền, chuẩn bị các điều kiện cho chuyến vươn khơi khi thời tiết thuận lợi. Đồng thời, kiểm tra các cây xăng dầu trên địa bàn thị trấn, không được đầu cơ khi xăng tăng giá, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho chủ phương tiện tàu thuyền bán đúng bán đủ để tiếp tục ra khơi đánh bắt hải sản./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục