Gia tăng nhu cầu tòa nhà văn phòng xanh

16:08' - 16/11/2023
BNEWS Cả nước hiện có 20 tòa nhà văn phòng có chứng nhận LEED hoặc Green Mark (những chứng chỉ công trình xanh tiêu chuẩn quốc tế). Tp Hồ Chí Minh chiếm đa số với 17 dự an, trong khi Hà Nội chỉ có 3.

Các chuyên gia nhận xét, hiện nhu cầu đối với văn phòng xanh đang ngày một gia tăng. Tuy nhiên, tại Hà Nội, nguồn cung văn phòng xanh vẫn ở mức thấp, chưa đáp ừng yêu cầu của thị trường.

Báo cáo Tiêu điểm ESG do Công ty Savills công bố cho thấy, Việt Nam đang ghi nhận những bước tiến trong chứng nhận công trình xanh. Cả nước hiện có 20 tòa nhà văn phòng hiện đang có chứng nhận LEED hoặc Green Mark (những chứng chỉ công trình xanh tiêu chuẩn quốc tế).

Trong số này, có tới 17 dự án được đặt tại thành phố Hồ Chí Minh. Trong khi đó, Hà Nội chỉ có 3 dự án đạt LEED hoặc Green Mark bao gồm các tòa nhà Capital Place (LEED Gold), TechnoPark (LEED Platinum) và Taisei Square Hà Nội (LEED).

Đáng chú ý, tính đến thời điểm hiện tại, TechnoPark là dự án duy nhất tại thị trường Hà Nội đạt chứng chỉ LEED Platinum. Để đạt được chứng chỉ này, tòa nhà phải vượt qua bộ tiêu chí khắt khe từ thiết kế đến vận hành bao gồm: thiết kế cải tiến, vị trí bền vững, địa điểm và kết nối, sử dụng nguồn nước – không khí – năng lượng hiệu quả, vật liệu thân thiện với môi trường và chất lượng môi trường trong nhà…

Trước nhu cầu gia tăng về văn phòng xanh, những dự án với chứng chỉ LEED danh giá, đạt tiêu chuẩn quốc tế khắt khe đã trở thành hình mẫu thu hút lực cầu ngày càng lớn từ các doanh nghiệp.

Theo Savills Việt Nam, từ nay đến 2025, thị trường Hà Nội sẽ tiếp nhận thêm khoảng 68.400 m2 không gian văn phòng xanh bổ sung vào nguồn cung hiện hữu. Đây chính là bước dịch chuyển mạnh mẽ và tích cực để đạt được mục tiêu phát triển bền vững của thị trường bất động sản tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung trong tương lai.

Nhận định về mức độ chào đón của thị trường Việt Nam đối với dự án xanh, ông Mark Ridley, Tổng Giám đốc Tập đoàn Savills đánh giá, tại Việt Nam, một số tòa nhà văn phòng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đáp ứng các tiêu chí xanh đều được đánh giá ở thứ hạng cao hơn hẳn các tòa nhà cũ.

Hiện khách thuê là doanh nghiệp quốc tế tới hoạt động tại Việt Nam hay thậm chí là các doanh nghiệp Việt Nam niêm yết đều cần tuân thủ một số quy định về đáp ứng các mục tiêu về ESG (môi trường, xã hội, quản trị) và phát thải ròng. Đơn cử như việc phải có báo cáo ESG thường niên.

Do vậy, nhu cầu đối với các bất động sản văn phòng sẽ hướng đến việc các tòa nhà có thể hỗ trợ họ đạt được những yêu cầu về môi trường. Việc lựa chọn tòa nhà không có các tính năng tối ưu năng lượng và giảm khí thải carbon thậm chí sẽ trở nên tốn kém hơn vì phụ phí phát thải CO2 của doanh nghiệp sẽ cao hơn – ông Mark Ridley phân tích.

Cùng đó, minh chứng tích cực về mặt tài chính cho việc áp dụng ESG ngày càng trở nên rõ ràng. Việc tuân thủ ESG của doanh nghiệp cũng ngày càng được giám sát và thực hiện chặt chẽ; khách thuê và nhà đầu tư ngày càng ưa chuộng và ưu tiên các công trình xanh… Điều này có khả năng khiến các tòa nhà không đạt tiêu chuẩn này đối mặt nguy cơ tăng tỷ lệ trống.

Bà Dương Thùy Dung, Trưởng bộ phận Định giá - Nghiên cứu và Tư vấn CBRE Việt Nam chia sẻ, xu hướng “Văn phòng xanh” đã được CBRE Việt Nam nhắc đến nhiều trong những năm qua dần trở nên rõ nét trên thị trường văn phòng cả tại Tp. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Hơn 75% nguồn cung văn phòng tương lai từ Quý III/2023 đến hết 2025 của Tp. Hồ Chí Minh là các tòa nhà đạt chứng chỉ xanh.

Thống kê của CBRE cho thấy, hiện tại có khoảng 33% nguồn cung văn phòng hạng A đã đạt một trong các chứng chỉ xanh với mức giá thuê trung bình cao hơn khoảng 6% so với các tòa nhà hạng A còn lại tại Tp. Hồ Chí Minh. Ở các nước phát triển, tỷ lệ văn phòng hạng A có chứng chỉ xanh trên tổng nguồn cung có thể lên đến gần 50%.

Ngoài các chứng chỉ xanh phổ biến như LEED, BCA Greenmark, hiện tại các chủ đầu tư cũng như khách thuê lớn đều có xu hướng phát triển mặt bằng để đạt chứng chỉ WELL với nhiều lợi ích hướng tới người lao động.

Nhận xét về bất động sản văn phòng cho thuê, bà Phạm Ngọc Thiên Thanh, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn của CBRE Việt Nam cho biết, đầu tư vào công trình xanh hoặc tòa nhà có yếu tố xanh, bền vững dần trở thành một thông lệ được chủ đầu tư các nước phát triển áp dụng nhằm bảo chứng giá trị bất động sản.

Trên thực tế, hoạt động xây dựng chiếm khoảng 31% mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng toàn cầu và 28% lượng khí thải CO2. Nhận thức được vai trò then chốt của bất động sản trong việc chống biến đổi khí hậu, các doanh nghiệp bất động sản ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang bắt đầu coi trọng ESG hơn và Việt Nam cũng không nằm ngòi xu hướng đó.

Tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), nhiều quốc gia đã cam kết đưa mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Các quốc gia tại châu Âu và Bắc Mỹ đang dẫn đầu trong cuộc đua giảm phát thải với khoảng 38% các thành phố thực hiện cam kết.

Trong khi đó, chỉ 18% các thành phố tại Mỹ Latin, 17% tại Sub-Saharan châu Phi, 14% tại châu Á – Thái Bình Dương và 4% các thành phố tại Trung Đông và Bắc Phi có cam kết cho mục tiêu này.

Việt Nam đã cam kết đến năm 2050 sẽ là quốc gia đạt mức phát thải ròng bằng “0”. Để hiện thực hóa cam kết này, nhiều chính sách đã được triển khai nhằm rà soát, điều chỉnh các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch có liên quan phù hợp với mục tiêu.

Từ đó đến nay, theo ghi nhận của Savills, tại Việt Nam đã có 85% công ty thuộc nhóm doanh nghiệp phát triển nhanh nhất tại Việt Nam đã và đang tham gia cam kết về ESG. Khoảng 80% công ty được khảo sát có kế hoạch cam kết ESG trong vòng 2-4 năm tới.

Hiện các công ty FDI và doanh nghiệp tư nhân, gia đình đang đi đầu trong việc thực hiện ESG. Điều này cho thấy tinh thần trách nhiệm ngày càng cao của các doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, thúc đẩy nhu cầu tăng vọt đối với văn phòng đáp ứng tiêu chuẩn xanh trong thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục