Giá thuê đất công nghiệp dự báo tăng từ 3-9%

11:30' - 13/01/2024
BNEWS Các chuyên gia của Công ty CBRE nhận định, bất động sản công nghiệp vẫn còn nhiều dư địa để phát triển và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024 cũng như thời gian tới.
Mặc dù, nền kinh tế Việt Nam phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng suốt thời gian qua, bất động sản công nghiệp vẫn đạt được những kết quả tích cực, bất chấp khó khăn để duy trì vị trí dẫn đầu trên thị trường bất động sản.

 
Các chuyên gia của Công ty CBRE nhận định, bất động sản công nghiệp vẫn còn nhiều dư địa để phát triển và tiếp tục tăng trưởng trong năm 2024 cũng như thời gian tới.

Theo dự báo của CBRE, trong 3 năm tới, giá thuê đất công nghiệp dự kiến tăng ở biên độ từ 3-9%; trong đó, tại khu vực miền Bắc mức tăng sẽ dao động từ 5-9%/năm còn ở miền Nam là từ 3-7%.

Nhu cầu tích cực từ các nhóm ngành công nghiệp và từ các quốc gia khác nhau sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng giá thuê ở nhiều địa phương trong cả nước. Cùng đó, giá thuê của nhà kho/nhà xưởng xây sẵn được dự báo cũng sẽ tăng nhẹ từ 1-4%/năm trong 3 năm tới.

Từ năm 2023, lĩnh vực công nghiệp bán dẫn và công nghiệp xe điện đã bắt đầu được đầu tư vào Việt Nam. Ngày càng nhiều địa phương định hướng và ưu tiên phát triển lĩnh vực này. Thêm vào đó, sự quan tâm của các doanh nghiệp vào ngành công nghiệp công nghệ cao và bền vững cũng không ngừng tăng. Đây là yếu tố thuận lợi để các ngành công nghiệp này sẽ thúc đẩy nhu cầu trong tương lai.

Nhận định về xu hướng trong tương lai, bà Nguyễn Hoài An – Giám đốc cấp cao – Chi nhánh CBRE Việt Nam tại Hà Nội chia sẻ, trong năm 2023, nền kinh tế và thị trường bất động sản gặp nhiều thách thức nhưng bất động sản công nghiệp vẫn là một điểm sáng. Việc Việt Nam mở rộng quan hệ hợp tác sâu rộng với các nền kinh tế lớn sẽ tiếp tục mang lại nhiều cơ hội nữa cho mảng bất động sản này.

Tuy nhiên, theo bà An, để chủ động, Việt Nam cũng cần tích cực chuẩn bị về hạ tầng, nguồn lực con người và sản phẩm công nghiệp chất lượng nhằm tận dụng tối đa cơ hội này.

Tỷ lệ lấp đầy tại các thị trường cấp 1 của phân khúc bất động sản công nghiệp vẫn được giữ ở ngưỡng khả quan. Nhà sản xuất từ các ngành công nghiệp và quốc gia khác nhau vẫn tiếp tục mở rộng mạnh mẽ ở cả hai khu vực Bắc và Nam. Điều này cho thấy sự phát triển bền vững trên nhiều lĩnh vực, thể hiện xu hướng tích cực đối với thị trường công nghiệp Việt Nam. Hiện nay, khu vực phía Bắc ghi nhận tỷ lệ lấp đầy trung bình đạt 81% và phía Nam đạt 92%.

Đáng chú ý, năm 2023, diện tích hấp thụ tại thị trường miền Bắc đạt mức cao nhất trong 5 năm qua, vượt 800 ha, tăng 37% so với năm 2022. Còn thị trường miền Nam, do quỹ đất công nghiệp tương đối hạn chế nên có diện tích hấp thụ thấp hơn 32% so với năm 2022, đạt khoảng 500 ha.

Hiện nay, bên cạnh các nhà sản xuất về điện tử, ô tô và phụ kiện, nhiều khách thuê từ những ngành mới trong lĩnh vực công nghệ cao như sản xuất xe điện, bán dẫn hay vật liệu xanh cũng quan tâm tới thị trường Việt Nam.

Điểm lại thị trường nhà kho và nhà xưởng xây sẵn cho thấy, các chuyên gia của CBRE nhận xét, năm 2023 cũng là một năm khá “nhộn nhịp” của phân khúc này. Khu vực phía Bắc ghi nhận nguồn cung mới đi vào hoạt động cao nhất từ trước đến nay, với tổng cộng 770.000 m2 kho/xưởng xây sẵn mới.

Ở miền Nam, lượng nguồn cung mới cũng đạt ngưỡng tương đương khu vực phía Bắc, mặc dù vậy, đây là ngưỡng thấp hơn so với 3 năm trước đó.

Tại các thị trường cấp 1 miền Bắc, giá thuê nhà kho xây sẵn duy trì ổn định so với năm ngoái ở mức 4,6 USD/m2/tháng. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn đạt trung bình 4,8 USD/m2/tháng, tăng 3,9% theo năm. Sự tăng trưởng về giá thuê nhà xưởng xây sẵn là nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ và các dự án mới có vị trí tốt.

Thị trường miền Nam, giá thuê nhà kho xây sẵn hiện ở mức 4,6 USD/m2/tháng, tăng 4,7% theo năm. Giá thuê nhà xưởng xây sẵn tại khu vực này ở mức 4,9 USD/m2/tháng, tăng 2,3% theo năm. Mức giá thuê trung bình tăng lên do các dự án tiêu chuẩn cao mới tại Tp. Hồ Chí Minh và Long An hoàn thiện và đi vào hoạt động trong năm.

Cả hai thị trường phía Bắc và phía Nam đều ghi nhận diện tích hấp thụ ở mức khả quan. Mặc dù nguồn cung tăng, nhưng tỷ lệ lấp đầy của nhà xưởng xây sẵn vẫn ổn định ở mức 86% ở miền Bắc và tăng nhẹ lên 85% ở miền Nam.

Tỷ lệ lấp đầy của nhà kho xây sẵn ở miền Bắc là 76%, giảm 6% theo năm, trong khi tỷ lệ này vẫn ổn định ở miền Nam. Đáng chú ý, diện tích hấp thụ tại khu vực miền Nam trong nửa cuối năm 2023 cao gấp 3,8 lần so với nửa đầu năm, nhờ những điều chỉnh tích cực trong chính sách của chủ đầu tư.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục