Savill: Gia tăng nhu cầu phân khúc khách thuê khu công nghiệp, văn phòng

16:01' - 12/01/2024
BNEWS Sự kết hợp các chính sách của Chính phủ và động lực thị trường sẽ giúp bất động sản tiếp tục tăng trưởng năm 2024; trong đó, nhu cầu sẽ gia tăng ở phân khúc khách thuê khu công nghiệp và văn phòng.

Đây là nhận định của các chuyên gia Công ty Savills Việt Nam về thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023 và triển vọng năm 2024 vừa được công bố.

 

Theo Savills Việt Nam, các chính sách khuyến khích đầu tư công nghệ cao đang tạo ra nhu cầu đáng kể về bất động sản công nghiệp, bao gồm nhà kho, nhà kho lạnh, trung tâm logistics và trung tâm dữ liệu. Các doanh nghiệp công nghệ cao, với quy mô sản xuất lớn và nhu cầu không gian nhà kho, nhà xưởng rộng rãi, tìm kiếm cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chuẩn môi trường, đồng thời cung cấp hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Ưu đãi thuế, chính sách đất đai và thủ tục hành chính được đơn giản hóa đã thu hút các nhà đầu tư công nghệ cao đến Việt Nam, đặc biệt là các tập đoàn nổi tiếng từ Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo Báo cáo Savills Industrial Insider 2023, các nhà cung cấp của Apple, bao gồm Lux Share, Foxconn, Compal và GoerTek, đang vận hành 32 nhà máy tại Việt Nam, tạo việc làm cho 160.000 lao động sản xuất, lắp ráp linh kiện cho sản phẩm Apple. Cùng đó, Intel đang đầu tư gần 4 tỷ USD để mở rộng giai đoạn thứ hai của nhà máy kiểm định vi mạch tại Tp. Hồ Chí Minh.

Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng, các nhà phát triển đã tăng cường đầu tư vào các dự án bất động sản công nghiệp, đặc biệt tại các khu vực có nhiều tiềm năng thu hút đầu tư công nghệ cao như Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bình Dương, Đồng Nai, Bắc Ninh, Bắc Giang và Thái Nguyên.

Đánh giá về triển vọng năm 2024 của ngành bất động sản khu công nghiệp, Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư của Công ty cổ phần chứng khoán SSI, cho biết, nhiều chủ đầu tư khu công nghiệp niêm yết đã ký Biên bản ghi nhớ (“MOU”) về việc cho thuê đất công nghiệp với các khách thuê mới trong nửa cuối năm 2023, do đó SSI cho rằng các hợp đồng MOU này sẽ được chuyển thành hợp đồng chính thức và ghi nhận doanh thu trong năm 2024.

Các khu công nghiệp ở miền Nam có thể ghi nhận sự phục hồi kỹ thuật từ mức nền thấp trong năm 2023, với các doanh nghiệp thuê đất công nghiệp chính là các doanh nghiệp sản xuất (dệt may, gỗ, da giày), logistics và thực phẩm, đồ uống.

Về nguồn cung đất công nghiệp, Trung tâm phân tích và tư vấn đầu tư của Công ty cổ phần chứng khoán SSI cho biết, trong năm 2024, nguồn cung khu công nghiệp vẫn hạn chế do các vấn đề về định giá đất, đấu giá chuyển đổi đất nông nghiệp thành đất khu công nghiệp và đền bù giải phóng mặt bằng vẫn gặp khó khăn. Các khu công nghiệp mới có thể đi vào hoạt động sau 2-5 năm sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Giá thuê đất tại các khu công nghiệp dự kiến tăng trung bình 5% so với năm ngoái trong năm 2024. SSI dự báo giá cho thuê bình quân trong năm 2024 của các khu công nghiệp Việt Nam có thể tăng 5% sau khi giá thuê tăng mạnh trong năm 2023.

Trong lĩnh vực văn phòng, sự gia tăng các doanh nghiệp sản xuất nước ngoài và các công ty công nghệ thông tin thúc đẩy nhu cầu về văn phòng chất lượng cao, đặc biệt ở những khu vực có cơ sở hạ tầng giao thông, tiện ích đồng bộ và gần các khu công nghiệp, công nghệ cao.

Theo Savills Việt Nam, thị trường văn phòng Việt Nam đã đi ngược lại xu hướng toàn cầu và duy trì tỷ lệ lấp đầy cao với mức tăng trưởng giá thuê ổn định. Điển hình, Tp. Hồ Chí Minh nổi bật là một trong những thị trường văn phòng tiềm năng ở châu Á - Thái Bình Dương với tỷ lệ lấp đầy hơn 90%; Hà Nội cũng chứng kiến tỷ lệ lấp đầy cao 85%.

Các doanh nghiệp nước ngoài và các công ty công nghệ ngày càng quan tâm đến ESG (tiêu chuẩn về môi trường, xã hội, quản trị), làm gia tăng nhu cầu về văn phòng đạt chứng nhận bền vững, chứng nhận xanh. Tại Tp. Hồ Chí Minh, khoảng 28% nguồn cung văn phòng hạng A có chứng nhận xanh và dự đoán đến năm 2026, sẽ có 80% nguồn cung văn phòng hạng A và B đạt chứng nhận.

Tại Hà Nội, 20% nguồn cung hạng A đã được chứng nhận xanh tính đến tháng 12/2023 và sẽ có thêm 68.400 m2 diện tích văn phòng xanh từ các dự án mới như 27-29 Lý Thái Tổ, Grand Terra và Tiến Bộ Plaza.

Ông Neil MacGregor, Giám đốc Điều hành của Savills Việt Nam, nhận định, cơ hội vẫn còn cho các nhà đầu tư và nhà phát triển văn phòng. Các tòa văn phòng có chứng nhận xanh sẽ thu được giá thuê cao hơn. Đáng chú ý là, 90% nguồn cung mới ở Tp. Hồ Chí Minh thời gian qua đến từ các dự án hạng A tại Khu Đô thị mới Thủ Thiêm (Tp.Thủ Đức) bao gồm The METT và The Hallmark. Việc sở hữu chứng nhận xanh kết hợp với vị trí đắc địa, hai dự án cao cấp này thu hút khách thuê nước ngoài từ nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Ngoài ra, nhu cầu văn phòng tại các khu vực ngoài trung tâm cũng tăng cao. Các doanh nghiệp nước ngoài và công ty công nghệ thường tìm kiếm văn phòng ngoại thành, nơi có giá thuê thấp hơn nhưng di chuyển thuận tiện tới các khu công nghiệp và khu công nghệ cao.

Dự báo đến cuối năm 2026, nguồn cung văn phòng hạng A và B tại Tp. Hồ Chí Minh sẽ tăng thêm 200.000 m2, tăng 20% so nguồn cung hiện tại. Hà Nội dự kiến tăng thêm 220.000 m2, tăng 13% so với nguồn cung hiện tại. Nhu cầu mạnh mẽ sẽ thúc đẩy đáng kể nguồn cung văn phòng chất lượng ở hai thành phố này.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục