Giá thuê nhà ở Australia tăng vọt

09:05' - 21/11/2023
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, người dân ở tất cả các bang của Australia ngày càng phải khó có khả năng trả tiền thuê nhà do giá nhà tăng vọt từ khu vực nông thôn đến thành thị.

Dữ liệu về khả năng trả tiền thuê nhà hằng năm của tổ chức National Shelter (tổ chức hỗ trợ người vô gia cư) và tổ chức SGS Economics & Planning cho thấy khả năng chi trả tiền thuê nhà của người dân Australia đã giảm mạnh ở hầu hết các thành phố trong 12 tháng qua, ngoại trừ thủ đô Canberra và thành phố Hobart.

Những người độc thân nhận trợ cấp JobSeekers không thể đặt chân vào thị trường thuê nhà ở tất cả các thủ phủ bang do giá thuê một phòng ngủ chiếm đến 75% thu nhập của họ. Ở những khu vực rẻ nhất của vùng nông thôn, con số này là 53%.

Những người nghỉ hưu có một nguồn thu nhập cũng dành ít nhất 50% thu nhập của họ để trả tiền thuê nhà trên khắp các thủ phủ bang, ngoại trừ Hobart và Adelaide.

 

Bang New South Wales (NSW) có mức giảm mạnh nhất về khả năng trả tiền thuê nhà, hiện ở mức 29% thu nhập hộ gia đình.

Bang này cũng có 6 trong số 10 khu vực có giá thuê nhà đắt nhất cả nước, và tất cả các khu vực nội thành được coi là đắt đỏ hoặc vô cùng đắt đỏ, với khả năng trả tiền thuê nhà thấp nhất kể từ năm 2017.

Một hộ gia đình trung bình phải sống cách trung tâm thành phố 15-20 km mới tìm được một ngôi nhà “vừa túi tiền”. Các hộ gia đình có một nguồn thu nhập từ trợ cấp JobSeeker không đủ khả năng thuê nhà, vì việc trả tiền thuê nhà chiếm đến 137% thu nhập của họ.

Giá thuê nhà ở các khu vực nông thôn cũng sắp tăng mạnh, đặc biệt là ở các khu vực dọc theo bờ biển và các khu vực như Bathurst, Maitland và Waggga Wagga.

Melbourne là thủ phủ bang Victoria có giá thuê nhà phải chăng nhất trên khắp nước Australia, mặc dù giá thuê nhà đã tăng 16% trong 12 tháng qua.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục