Giá trị thị trường của vũ trụ ảo có thể lên tới hơn 30.000 tỷ USD trong 15 năm tới

12:51' - 12/09/2022
BNEWS Giá trị thị trường của vũ trụ ảo có thể lên tới hơn 30.000 tỷ USD trong 15 năm tới.

Đối với hầu hết chúng ta, vũ trụ ảo (metaverse) vẫn còn là bí ẩn. Nói một cách dễ hiểu, vụ trụ ảo có nghĩa là thực tế mở rộng do máy tính tạo ra, hoặc XR, bao gồm tất cả các khía cạnh của thực tế tăng cường, thực tế hỗn hợp và thực tế ảo. Hiện tại, vụ trụ ảo mới được tạo thành từ các không gian nơi con người và các thực thể tự động tương tác.

Ước tính, giá trị của thị trường vũ trụ ảo trong 15 năm tới trên toàn cầu có thể dao động từ 10.000 tỷ euro (10.040 tỷ USD) đến 30.000 tỷ euro,  cho thấy tiềm năng to lớn của nền tảng mới này và thành phố Dubai của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đang có kế hoạch dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực vũ trụ ảo.

Mới đây, thành phố Dubai  đã cho ra mắt Chiến lược Vũ trụ ảo nhằm tăng sự đóng góp của vũ trụ ảo cho nền kinh tế của thành phố lên mức 4 tỷ euro vào năm 2030.

Từ việc tạo ra nhiều việc làm nhằm gia tăng các xu hướng công nghệ và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, Chiến lược Vũ trụ ảo của Dubai đặt ra mục tiêu thúc đẩy nền kinh tế.

Chiến lược đang tìm cách triển khai các công nghệ vũ trụ ảo vốn có thể giúp cải thiện hiệu suất của các bác sĩ phẫu thuật nội trú lên 230% và tăng năng suất của các kỹ sư lên 30%, ngoài việc tạo ra 42.000 việc làm trong thế giới thực tế ảo.

Ngoài ra, đầu năm nay, Cơ quan quản lý tài sản ảo của Dubai đã trở thành cơ quan quản lý đầu tiên trên thế giới nhằm cung cấp khuôn khổ cho các tổ chức tài chính hoạt động trong vũ trụ ảo, qua đó cho thấy tham vọng dẫn đầu trong vũ trụ ảo của Dubai.

Báo cáo về chỉ số thanh toán kỹ thuật số hằng năm của MasterCard cho thấy người tiêu dùng đang dần thích nghi với sự thay đổi theo thời gian. Tổng Giám đốc  Mastercard khu vực Trung Đông và Bắc Phi  J.K. Khalil cho hay các giao dịch kỹ thuật số đã tăng 67%.

Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 25% người dân trên thế giới sẽ dành ít nhất 1 giờ/ngày trong vũ trụ ảo vì mục đích công việc, mua sắm, giáo dục, xã hội và giải trí đến năm 2026.

Ông Jérémy Denisty, Đối tác quản lý MENA tại Scopernia, cho biết vũ trụ ảo đang thu hút sự quan tâm của con người, cho phép mọi người sở hữu mọi thứ, từ việc tạo ra một chiếc áo rồi bán lại chiếc áo đó cho người khác. Ông nhấn mạnh tính hữu hình thay đổi hoàn toàn đơn vị kinh tế.

Theo bà Briar Prestidge, Giám đốc điều hành và là người sáng lập Tập đoàn Prestidge, việc mô tả vũ trụ ảo thời nay giống như mô tả Internet vào những năm 1990.

Bà cho rằng Web3 và vũ trụ ảo chỉ là sự tiếp nối tiếp theo của Internet. Vì vậy, mọi công ty, theo ý kiến của bà, sẽ trở thành công ty Web3. Web 3.0 là phiên bản thứ ba của Internet, là sự cải tiến so với Internet Web 2.0 hiện tại.

Web 3.0  là web tương tác đọc-ghi (được hỗ trợ bởi trí thông minh nhân tạo) nơi mọi người có thể đọc, viết và tương tác với nội dung, bao gồm cả đồ họa 3D, trên các trang web và ứng dụng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục