Giá trị xuất khẩu rau quả quý I giảm 9,3%
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu rau quả tháng 3 ước đạt 294 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 3 tháng đầu năm ước đạt 879 triệu USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Tính trong 2 tháng đầu năm, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam với 73,1% thị phần, giảm 17,7% so với cùng kỳ năm 2018, đạt gần 428,04 triệu USD. Các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Australia tăng 51,6%; Lào tăng 47,1%; Hà Lan tăng 42,1%; Hàn Quốc tăng 41,7%...). Trong khi đó, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 3 đạt 113 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 3 tháng đầu năm 2019 đạt 394 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2018. Lý giải nguyên nhân giá trị xuất khẩu rau, quả trong Quý I giảm, ông Lê Thanh Hoà, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, thời gian qua, thị trường nhập khẩu rau, quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc đã có nhiều thay đổi trong việc "siết" chặt các quy định nhập khẩu rau quả vào nước này. Sắp tới, từ 1/5 Trung Quốc sẽ có yêu cầu về việc gắn tem mác, vật lót, bao bì đối với các loại nông sản nhập khẩu nhằm tránh tình trạng côn trùng gây hại cũng như đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc, hiện Cục Bảo vệ Thực vật đang tích cực thực hiện cấp mã số vùng trồng, hỗ trợ các nhà đóng gói để đáp ứng các quy định của nước nhập khẩu. Ông Hoà thông tin thêm, hiện Hoa Kỳ đã đồng ý cho quả xoài của Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường này. Đây là thị trường tiêu thụ khoảng 40% lượng xoài xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là động lực cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam tận dụng cơ hội phát triển trong thời gian tới. Do đó, Cục Bảo vệ Thực vật cần có những hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ một cách thuận lợi.Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, năm 2019 lĩnh vực rau hoa quả cũng có nhiều dư địa tạo đột phá trong tăng trưởng xuất khẩu, nhất là khi một loạt các nhà máy chế biến lớn, hiện đại đi vào hoạt động.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá, giá rau quả trên thế giới không giảm nhiều, trong khi đó Việt Nam lại có vùng nguyên liệu, cơ sở chế biến; đồng thời, do việc xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu nên đây là lĩnh vực có tiềm năng để tăng trưởng, góp phần bù đắp phần cho lĩnh vực chăn nuôi đang bị ảnh hưởng do dịch tả lợn châu Phi.
Cũng theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong tháng 3/2019, tại thị trường trong nước một số loại trái cây đã có dấu hiệu hồi phục như thanh long và chuối. Cụ thể, thanh long hiện có giá trung bình 20.000 đồng/kg (ruột trắng), 35.000 - 40.000 đồng/kg (ruột đỏ); chuối có giá từ 12.000 - 16.000 đồng/kg. Đây là mức giá rất tốt cho nông dân.Ngoài ra, giá mít Thái vẫn liên tục cao trong thời gian qua. Hiện nay, mít đang vào cuối vụ, giá lên đến 60.000 - 70.000 đồng/kg nhưng nông dân không có hàng bán.
Theo các doanh nghiệp, sự ấm lên của thị trường Trung Quốc trong tháng 3/2019 hy vọng sẽ đưa xuất khẩu rau quả vào quỹ đạo tăng trưởng như những năm trước đây. Mới đây, Công ty cổ phần sản xuất, chế biến và phân phối nông nghiệp THADI (thuộc Tập đoàn THACO) được thành lập và xuất khẩu thành công lô hàng chuối đầu tiên sang Thanh Đảo (Trung Quốc) với trị giá hơn nửa triệu USD. Đối với mặt hàng rau củ, tại Lâm Đồng, một số loại rau như ớt chuông do nhu cầu tăng trong khi nguồn cung hạn chế, khiến giá mặt hàng này tăng. Trong khi đó, một số mặt hàng khác như su su, cải thảo, su hào... lại có xu hướng giảm do hiện là thời điểm chính vụ nên nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu không có sự đột biến./.Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Rau quả Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu vào Trung Quốc
15:39' - 14/03/2019
Nhu cầu tiêu dùng rau quả của Trung Quốc đang có xu hướng tăng chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội cho ngành rau quả Việt Nam
21:38' - 13/03/2019
Ngành rau quả Việt Nam đang có nhiều cơ hội để mở rộng xuất khẩu nhưng để phát triển bền vững cần phải đầu tư một cách đồng bộ từ sản xuất đến chế biến và phát triển thị trường.
-
Thị trường
2 tháng, xuất khẩu rau quả giảm 9,9%
09:56' - 08/03/2019
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, giá trị xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm 2019 đạt 584 triệu USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan cao nhất sáu tháng, đậu tương tiếp tục giảm
17:10' - 13/12/2025
Thị trường gạo châu Á ghi nhận những diễn biến trái chiều trong tuần qua, khi giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất hơn sáu tháng, trong khi giá tại Ấn Độ và Việt Nam nhìn chung đi ngang.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tung hàng Tết
15:24' - 13/12/2025
Thị trường cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động nhất, khi nhu cầu mua sắm phục vụ Tết tăng nhanh ở hầu hết nhóm hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ uống, hàng gia dụng và may mặc.
-
Thị trường
Dồn lực chặn hàng lậu trước Tết
09:59' - 13/12/2025
Cuối năm là thời điểm tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới tăng mạnh, đặt ra áp lực lớn cho lực lượng hải quan trên cả nước.
-
Thị trường
Mùa lịch Tết 2026: Sức mua tăng sớm, xu hướng mới lên ngôi
17:10' - 12/12/2025
Thị trường lịch Tết 2026 tại TP. Hồ Chí Minh bước vào cao điểm từ cuối quý IV/2025 với sức mua tăng sớm do Tết Bính Ngọ rơi vào giữa tháng 2.
-
Thị trường
Sản lượng lương thực của Trung Quốc đạt mức cao kỷ lục
15:55' - 12/12/2025
Số liệu công bố ngày 12/12 của Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc (NBS) cho thấy nước này đã đạt được mùa vụ bội thu nữa trong năm 2025, với tổng sản lượng lương thực cao kỷ lục 714,88 triệu tấn.
-
Thị trường
Khuyến mãi hấp dẫn tại Lotte Mart dịp Giáng sinh
10:45' - 11/12/2025
Từ 10/12 đến 23/12/2025, Lotte Mart triển khai chương trình khuyến mãi “X’mas rộn ràng deal ngập tràn” với nhiều ưu đãi hấp dẫn lên tới 50% cho nhiều sản phẩm.
-
Thị trường
Tìm giải pháp xuất khẩu gạo bền vững
22:22' - 10/12/2025
Theo số liệu của Hải quan, trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo đã đạt hơn 7,53 triệu tấn với trị giá trên 3,85 tỷ USD

Chế biến hàng nông sản xuất khẩu tại Công ty CP Thực phẩm Rau quả An Giang (Antesco). Ảnh: Vũ Sinh – TTXVN
Đóng gói sản phẩm rau mầm tại Cơ sở sản xuất rau an toàn Thanh Hà, xã Ninh Sở, huyện Thường Tín. Ảnh: Vũ Sinh - TTXVN