Giá trị xuất khẩu rau quả quý I giảm 9,3%
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), giá trị xuất khẩu rau quả tháng 3 ước đạt 294 triệu USD, đưa giá trị xuất khẩu rau quả 3 tháng đầu năm ước đạt 879 triệu USD, giảm 9,3% so với cùng kỳ năm 2018.
Tính trong 2 tháng đầu năm, Trung Quốc đứng vị trí thứ nhất về thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam với 73,1% thị phần, giảm 17,7% so với cùng kỳ năm 2018, đạt gần 428,04 triệu USD. Các thị trường có giá trị xuất khẩu rau quả tăng mạnh là Australia tăng 51,6%; Lào tăng 47,1%; Hà Lan tăng 42,1%; Hàn Quốc tăng 41,7%...). Trong khi đó, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 3 đạt 113 triệu USD, đưa tổng giá trị mặt hàng rau quả nhập khẩu 3 tháng đầu năm 2019 đạt 394 triệu USD, tăng 14,3% so với cùng kỳ năm 2018. Lý giải nguyên nhân giá trị xuất khẩu rau, quả trong Quý I giảm, ông Lê Thanh Hoà, Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, thời gian qua, thị trường nhập khẩu rau, quả lớn nhất của Việt Nam là Trung Quốc đã có nhiều thay đổi trong việc "siết" chặt các quy định nhập khẩu rau quả vào nước này. Sắp tới, từ 1/5 Trung Quốc sẽ có yêu cầu về việc gắn tem mác, vật lót, bao bì đối với các loại nông sản nhập khẩu nhằm tránh tình trạng côn trùng gây hại cũng như đảm bảo nguồn gốc xuất xứ. Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc, hiện Cục Bảo vệ Thực vật đang tích cực thực hiện cấp mã số vùng trồng, hỗ trợ các nhà đóng gói để đáp ứng các quy định của nước nhập khẩu. Ông Hoà thông tin thêm, hiện Hoa Kỳ đã đồng ý cho quả xoài của Việt Nam được nhập khẩu vào thị trường này. Đây là thị trường tiêu thụ khoảng 40% lượng xoài xuất khẩu của Việt Nam. Đồng thời, đây cũng là động lực cho xuất khẩu rau quả của Việt Nam tận dụng cơ hội phát triển trong thời gian tới. Do đó, Cục Bảo vệ Thực vật cần có những hướng dẫn cụ thể cho các doanh nghiệp xuất khẩu xoài sang Hoa Kỳ một cách thuận lợi.Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường, năm 2019 lĩnh vực rau hoa quả cũng có nhiều dư địa tạo đột phá trong tăng trưởng xuất khẩu, nhất là khi một loạt các nhà máy chế biến lớn, hiện đại đi vào hoạt động.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đánh giá, giá rau quả trên thế giới không giảm nhiều, trong khi đó Việt Nam lại có vùng nguyên liệu, cơ sở chế biến; đồng thời, do việc xúc tiến mở rộng thị trường xuất khẩu nên đây là lĩnh vực có tiềm năng để tăng trưởng, góp phần bù đắp phần cho lĩnh vực chăn nuôi đang bị ảnh hưởng do dịch tả lợn châu Phi.
Cũng theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, trong tháng 3/2019, tại thị trường trong nước một số loại trái cây đã có dấu hiệu hồi phục như thanh long và chuối. Cụ thể, thanh long hiện có giá trung bình 20.000 đồng/kg (ruột trắng), 35.000 - 40.000 đồng/kg (ruột đỏ); chuối có giá từ 12.000 - 16.000 đồng/kg. Đây là mức giá rất tốt cho nông dân.Ngoài ra, giá mít Thái vẫn liên tục cao trong thời gian qua. Hiện nay, mít đang vào cuối vụ, giá lên đến 60.000 - 70.000 đồng/kg nhưng nông dân không có hàng bán.
Theo các doanh nghiệp, sự ấm lên của thị trường Trung Quốc trong tháng 3/2019 hy vọng sẽ đưa xuất khẩu rau quả vào quỹ đạo tăng trưởng như những năm trước đây. Mới đây, Công ty cổ phần sản xuất, chế biến và phân phối nông nghiệp THADI (thuộc Tập đoàn THACO) được thành lập và xuất khẩu thành công lô hàng chuối đầu tiên sang Thanh Đảo (Trung Quốc) với trị giá hơn nửa triệu USD. Đối với mặt hàng rau củ, tại Lâm Đồng, một số loại rau như ớt chuông do nhu cầu tăng trong khi nguồn cung hạn chế, khiến giá mặt hàng này tăng. Trong khi đó, một số mặt hàng khác như su su, cải thảo, su hào... lại có xu hướng giảm do hiện là thời điểm chính vụ nên nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu không có sự đột biến./.Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Rau quả Việt Nam còn nhiều dư địa xuất khẩu vào Trung Quốc
15:39' - 14/03/2019
Nhu cầu tiêu dùng rau quả của Trung Quốc đang có xu hướng tăng chính là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hơn nữa.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội cho ngành rau quả Việt Nam
21:38' - 13/03/2019
Ngành rau quả Việt Nam đang có nhiều cơ hội để mở rộng xuất khẩu nhưng để phát triển bền vững cần phải đầu tư một cách đồng bộ từ sản xuất đến chế biến và phát triển thị trường.
-
Thị trường
2 tháng, xuất khẩu rau quả giảm 9,9%
09:56' - 08/03/2019
Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, giá trị xuất khẩu rau quả 2 tháng đầu năm 2019 đạt 584 triệu USD, giảm 9,9% so với cùng kỳ năm 2018.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Cá tra, tôm “bơi” mạnh vào thị trường nội địa
12:10' - 04/07/2025
Ngoài các thị trường xuất khẩu truyền thống, thị trường nội địa cũng đóng vai trò then chốt, là kênh tiêu thụ ổn định, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.
-
Thị trường
Ngành gỗ Việt đối mặt biến động, mở rộng thị trường mới
11:48' - 04/07/2025
Thị trường nhập khẩu sản phẩm gỗ của Việt đang chịu nhiều tác động từ các cuộc chiến khu vực và chính sách bảo hộ thương mại…
-
Thị trường
Khẳng định vai trò gắn kết thị trường, nâng tầm thương hiệu Việt
21:36' - 03/07/2025
Cục Xúc tiến thương mại cam kết tích cực lồng ghép các yếu tố chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, tiêu chuẩn ESG vào các chương trình, chính sách xúc tiến thương mại một cách đồng bộ, thiết thực.
-
Thị trường
Số thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu tăng 10,3%
19:55' - 03/07/2025
Cục Hải quan cho biết tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa trong 6 tháng/2025 ước đạt 431,49 tỷ USD (tăng 16,0%, tương ứng tăng 59,49 tỷ USD so với cùng kỳ năm trước).
-
Thị trường
Kết nối tiêu thụ vải thiều ở các doanh nghiệp khu công nghiệp Bắc Ninh
18:19' - 03/07/2025
Nhiều lô vải thiều đã được đưa đến doanh nghiệp, được bảo quản trong kho lạnh để bảo đảm chất lượng trước khi đưa đến người tiêu dùng.
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32' - 03/07/2025
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54' - 03/07/2025
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.