Giải cứu đội bóng Thái Lan: Cảnh báo nguy cơ các cậu bé bị nhiễm trùng nguy hiểm

20:40' - 10/07/2018
BNEWS Sau khi toàn bộ đội bóng thiếu niên mắc kẹt trong hang Tham Luang của Thái Lan được đưa ra ngoài an toàn trong tối 10/7, vấn đề đáng lo ngại tiếp theo là sức khỏe thể chất và tinh thần của các em.
Ngày 10/7, thành viên thứ 11 trong đội bóng đá thiếu niên bị mắc kẹt tại hang Tham Luang đã được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài một cách an toàn. Một quan chức địa phương xác nhận hai thành viên trước đó được giải cứu trong chiến dịch thứ 3 được đưa ra ngoài cách nhau khoảng 20 phút.

Giới chuyên gia cảnh báo việc uống nguồn nước bị nhiễm khuẩn hoặc tiếp xúc với phân chim hoặc phân dơi ở trong hang có thể dẫn tới tình trạng nhiễm trùng nguy hiểm. Các cậu bé cũng sẽ cần phải được tư vấn, hỗ trợ để có thể vượt qua cú sốc tâm lý do đã phải ở trong hang quá lâu mà không biết liệu mình có thể sống sót hay không. 
Tuy nhiên, những dấu hiệu ban đầu khá tích cực. Ngày 10/7, giới chức y tế Thái Lan cho biết 8 cậu bé đầu tiên được đưa ra khỏi hang Tham Luang đều ở trong tình trạng sức khỏe thể chất và tinh thần "khá tốt", không ai bị sốt. Các cậu bé này sẽ được điều trị cách ly trong bệnh viện cho đến khi các bác sĩ kết luận họ không bị nhiễm trùng khi ở trong hang. 
Đội bóng bao gồm 12 thành viên trong độ tuổi từ 11-16 và một huấn luyện viên 25 tuổi đã đi vào hang Tham Luang ngày 23/6 và sau đó bị mắc kẹt trong hang động do mưa lớn. 10 ngày sau đó, hai thợ lặn người Anh đã tìm thấy các nạn nhân cách cửa hang 4 km. 
Nhà chức trách sau đó đã tập hợp được 90 thợ lặn, trong đó có 50 người nước ngoài, giúp giải cứu đội bóng ra khỏi mạng lưới đường ống với một số khu vực hoàn toàn bị ngập nước và nhỏ hẹp. Điều kiện khắc nghiệt đã khiến một cựu đặc nhiệm hải quân Thái Lan thiệt mạng vào ngày 6/7 khi đang vận chuyển bình oxy dưới nước. Thêm vào đó, đa số các thiếu niên không biết bơi và chưa từng có kinh nghiệm lặn. Tuy nhiên, chiến dịch cứu hộ đã kết thúc thành công khi thành viên thiếu niên thứ 12 trong đội bóng đá được lực lượng cứu hộ đưa ra ngoài an toàn vào tối 10/7./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục