Giải pháp phát triển dịch vụ logistics ở Hà Nội
Tại hội thảo giải pháp đưa Hà Nội trở thành trung tâm dịch vụ logictics của cả nước do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 3/11, nhiều đại biểu cho rằng, cần có chính sách cụ thể hóa luật pháp và quyết định của Chính phủ về phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn Thủ đô.
Theo đó, phát triển dịch vụ logistics đô thị trong điều kiện xây dựng thành phố thông minh; đồng thời, hợp tác liên kết kinh tế vùng và cả nước. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng logistics như: ICD và các trung tâm dịch vụ logistics của thành phố như dành quỹ đất; ưu đãi về thuế thu nhập và thuế thiết bị... Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, rào cản đối với phát triển ngành dịch vụ logicstics của Hà Nội là cơ sở hạ tầng chưa tương xứng; hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics (chuỗi dịch vụ chuyên chở, lưu trữ và cung ứng hàng hóa) còn chồng chéo, thiếu tính ổn định; nguồn nhân lực không chuyên nghiệp… Để đưa Hà Nội trở thành một trung tâm dịch vụ logictics của Việt Nam, ông Nguyễn Tương - Cố vấn cao cấp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logictics Việt Nam kiến nghị nghiên cứu xây dựng các trung tâm dịch vụ tập kết hàng ngoài thành phố; sau đó, dùng xe tải nhỏ đưa hàng vào nội thành nhằm giải quyết ách tắc và an toàn giao thông nội đô, nhất là giờ cao điểm. Hiện Hà Nội có các cảng đường sông nhưng chưa phát huy được thế mạnh do hạn chế về thiết bị nâng hạ hàng hóa, giới hạn độ thông thuyền (Cầu Đuống). Cùng đó, vận chuyển hàng hóa bằng xe tải đi và đến từ các cảng sông phải qua đê sông Hồng. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu việc phát triển dịch vụ vận tải đường thủy nội địa kết nối khu vực… Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cả nước có khoảng 4.000 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ này; trong đó, 1.300 doanh nghiệp đang hoạt động tích cực. Hà Nội có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics.Ngành nghề kinh doanh chính của các doanh nghiệp dịch vụ logistics gồm: dịch vụ vận tải, kho bãi, cảng biển, ICD, trung tâm dịch vụ logistics, ga hàng hóa, bốc dỡ hàng hóa, giao nhận vận tải, đại lý vận tải, đại lý tàu biển, đại lý hải quan, đại lý phát chuyển nhanh và các dịch vụ logistics khác có liên quan.
Với diện tích 3.324,92 km2 cùng dân số 8.215.000 người (số liệu năm 2018), Hà Nội đang là một trong những địa phương dẫn đầu về đầu tư FDI; 8 tháng của năm 2018, Hà Nội thu hút 5,93 tỷ USD.Cùng với kết cấu hạ tầng đồng bộ (đường bộ, đường sắt, đường sông và sân bay quốc tế), Hà Nội là đầu tàu trong liên kết kinh tế vùng, có nhiều công ty hoặc đại diện các công ty dịch vụ logistics lớn trong nước và nước ngoài hoạt động…
Với các yếu tố đó, ông Nguyễn Tương khẳng định, Hà Nội có đủ điều kiện phát triển thành trung tâm dịch vụ Logistics của cả nước./.
- Từ khóa :
- hà nội
- logistics
- doanh nghiệp logistics
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Cơ hội "hạ nhiệt" các tranh chấp thương mại
13:03' - 03/11/2018
Gần 180 công ty Mỹ đã đăng ký tham gia Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc 2018, bất chấp những căng thẳng xung quanh vấn đề thuế quan đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Tạo động lực phát triển liên kết vùng
17:22' - 31/10/2018
Bên lề kỳ họp Quốc hội, Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn (đoàn Long An) đã có những chia sẻ về hạ tầng giao thông được đầu tư hiệu quả sẽ tạo động lực phát triển liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Doanh nghiệp
Khơi thông điểm "nghẽn" cho logistics thành phố Cảng
12:51' - 31/10/2018
Với thành phố Hải Phòng dường như logistics (dịch vụ hậu cần) vẫn chỉ là tiềm năng đang bỏ ngỏ, chưa có những bứt phá khác biệt để khai thác hết lợi thế này...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh và Astana (Kazakhstan) thúc đẩy hợp tác phát triển trung tâm tài chính quốc tế Việt Nam
21:43' - 15/07/2025
Việt Nam và Kazakhstan cần tập trung xúc tiến hợp tác trong lĩnh vực tài chính, mà trọng tâm là hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và Trung tâm Tài chính quốc tế Astana tại thủ đô Kazakhstan.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển
21:28' - 15/07/2025
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, tuyến đường bộ ven biển đã được định hướng trong quy hoạch mạng lưới đường bộ, có tổng chiều dài 2.838 km, quy mô tối thiểu đường cấp III, IV.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng sẽ xây dựng thêm 7 bến thủy nội địa dọc sông Hàn
21:06' - 15/07/2025
Từ năm 2025–2030, nhà đầu tư sẽ xây dựng thêm 7 bến thủy nội địa dọc sông Hàn cùng các công trình phụ trợ, trong phạm vi từ cầu Thuận Phước đến cầu Tiên Sơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ rào cản, hỗ trợ đầu tư xanh
20:33' - 15/07/2025
Thường trực Ủy ban Khoa học - Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức hội thảo "Phát triển nông nghiệp bền vững gắn với bảo vệ môi trường".
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường tiếp Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC 2025
20:07' - 15/07/2025
Chủ tịch nước Lương Cường đã tiếp ông Hyun Sang Cho, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC 2025, Phó Chủ tịch Tập đoàn Hyosung Hàn Quốc và các thành viên ABAC.
-
Kinh tế Việt Nam
Phổ điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 không biến động lớn, phân hóa tốt
19:51' - 15/07/2025
Chiều 15/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị thông tin phổ điểm Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổ công tác của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội, Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ
19:37' - 15/07/2025
Tổ công tác số 2090 và Tổ công tác số 2091 của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy Quốc hội và Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
Giữ vững vai trò chủ lực hạ tầng giao thông quốc gia
19:07' - 15/07/2025
Đảng bộ Tổng công ty Hàng không Việt Nam tổ chức Đại hội Đảng bộ lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước: Hội nghị xúc tiến đầu tư Hải Phòng là thông điệp về khát vọng phát triển
18:40' - 15/07/2025
Chủ tịch nước hoan nghênh các nhà đầu tư đến từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ, và các nền kinh tế APEC đã chọn Hải Phòng là nơi triển khai các dự án lớn.