Giải pháp phát triển dịch vụ logistics ở Hà Nội
Tại hội thảo giải pháp đưa Hà Nội trở thành trung tâm dịch vụ logictics của cả nước do Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) tổ chức sáng 3/11, nhiều đại biểu cho rằng, cần có chính sách cụ thể hóa luật pháp và quyết định của Chính phủ về phát triển dịch vụ logistics trên địa bàn Thủ đô.
Theo đó, phát triển dịch vụ logistics đô thị trong điều kiện xây dựng thành phố thông minh; đồng thời, hợp tác liên kết kinh tế vùng và cả nước. Bên cạnh đó, cần có chính sách ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng logistics như: ICD và các trung tâm dịch vụ logistics của thành phố như dành quỹ đất; ưu đãi về thuế thu nhập và thuế thiết bị... Tại hội thảo, nhiều đại biểu cho rằng, rào cản đối với phát triển ngành dịch vụ logicstics của Hà Nội là cơ sở hạ tầng chưa tương xứng; hệ thống pháp luật điều chỉnh hoạt động logistics (chuỗi dịch vụ chuyên chở, lưu trữ và cung ứng hàng hóa) còn chồng chéo, thiếu tính ổn định; nguồn nhân lực không chuyên nghiệp… Để đưa Hà Nội trở thành một trung tâm dịch vụ logictics của Việt Nam, ông Nguyễn Tương - Cố vấn cao cấp Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logictics Việt Nam kiến nghị nghiên cứu xây dựng các trung tâm dịch vụ tập kết hàng ngoài thành phố; sau đó, dùng xe tải nhỏ đưa hàng vào nội thành nhằm giải quyết ách tắc và an toàn giao thông nội đô, nhất là giờ cao điểm. Hiện Hà Nội có các cảng đường sông nhưng chưa phát huy được thế mạnh do hạn chế về thiết bị nâng hạ hàng hóa, giới hạn độ thông thuyền (Cầu Đuống). Cùng đó, vận chuyển hàng hóa bằng xe tải đi và đến từ các cảng sông phải qua đê sông Hồng. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu việc phát triển dịch vụ vận tải đường thủy nội địa kết nối khu vực… Theo Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), cả nước có khoảng 4.000 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ này; trong đó, 1.300 doanh nghiệp đang hoạt động tích cực. Hà Nội có khoảng 1.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics.Ngành nghề kinh doanh chính của các doanh nghiệp dịch vụ logistics gồm: dịch vụ vận tải, kho bãi, cảng biển, ICD, trung tâm dịch vụ logistics, ga hàng hóa, bốc dỡ hàng hóa, giao nhận vận tải, đại lý vận tải, đại lý tàu biển, đại lý hải quan, đại lý phát chuyển nhanh và các dịch vụ logistics khác có liên quan.
Với diện tích 3.324,92 km2 cùng dân số 8.215.000 người (số liệu năm 2018), Hà Nội đang là một trong những địa phương dẫn đầu về đầu tư FDI; 8 tháng của năm 2018, Hà Nội thu hút 5,93 tỷ USD.Cùng với kết cấu hạ tầng đồng bộ (đường bộ, đường sắt, đường sông và sân bay quốc tế), Hà Nội là đầu tàu trong liên kết kinh tế vùng, có nhiều công ty hoặc đại diện các công ty dịch vụ logistics lớn trong nước và nước ngoài hoạt động…
Với các yếu tố đó, ông Nguyễn Tương khẳng định, Hà Nội có đủ điều kiện phát triển thành trung tâm dịch vụ Logistics của cả nước./.
- Từ khóa :
- hà nội
- logistics
- doanh nghiệp logistics
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
Cơ hội "hạ nhiệt" các tranh chấp thương mại
13:03' - 03/11/2018
Gần 180 công ty Mỹ đã đăng ký tham gia Hội chợ Nhập khẩu Quốc tế Trung Quốc 2018, bất chấp những căng thẳng xung quanh vấn đề thuế quan đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Tạo động lực phát triển liên kết vùng
17:22' - 31/10/2018
Bên lề kỳ họp Quốc hội, Đại biểu Đặng Hoàng Tuấn (đoàn Long An) đã có những chia sẻ về hạ tầng giao thông được đầu tư hiệu quả sẽ tạo động lực phát triển liên kết vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Doanh nghiệp
Khơi thông điểm "nghẽn" cho logistics thành phố Cảng
12:51' - 31/10/2018
Với thành phố Hải Phòng dường như logistics (dịch vụ hậu cần) vẫn chỉ là tiềm năng đang bỏ ngỏ, chưa có những bứt phá khác biệt để khai thác hết lợi thế này...
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nguyên nhân nào khiến tiến độ các chương trình mục tiêu quốc gia chững lại?
12:09'
Các địa phương, bộ, ngành cần hoàn tất phân bổ vốn đầu tư công; đồng thời, xử lý dứt điểm phần kinh phí thường xuyên còn “tắc nghẽn” nhằm bảo đảm tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Dư địa tăng trưởng lớn xanh hóa ngành nhựa và cao su
11:42'
Tại Việt Nam, mức tiêu thụ nhựa bình quân/người vẫn thấp hơn nhiều so với các nước phát triển, cho thấy còn dư địa tăng trưởng rất lớn tại thị trường nội địa.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Điểm đến đầu tư hấp dẫn cho doanh nghiệp Anh
11:42'
Bộ Tài chính đã tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Anh với sự tham gia của gần 300 đại diện các doanh nghiệp, tập đoàn lớn, ngân hàng, quỹ đầu tư đến từ Anh, Việt Nam và quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Nga nghiên cứu khả năng thành lập liên doanh khai thác tuyến vận tải hàng hải
10:43'
Trong lĩnh vực đóng tàu, Bộ Xây dựng đề xuất Liên bang Nga hợp tác, tham gia xây dựng các khu công nghiệp đóng tàu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng giá trị nông sản nhờ sức bật công nghệ
09:52'
Thực hiện Nghị quyết 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Khánh Hòa đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật trong nông nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đề xuất 3 lĩnh vực hợp tác tại Hội nghị bàn tròn Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc
09:48'
Tại Hội nghị Bộ trưởng Xây dựng ASEAN - Trung Quốc, Việt Nam cam kết chung tay cùng các quốc gia kiến tạo một khu vực châu Á năng động, có khả năng chống chịu và phát triển bao trùm.
-
Kinh tế Việt Nam
Tiềm năng và cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur
08:25'
Ngày 16/9, Đại sứ quán Việt Nam tại Brazil đã tổ chức Hội thảo “Tiềm năng và Cơ hội hợp tác Việt Nam – Mercosur 2025” nhằm thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Brazil cũng như các quốc gia Nam Mỹ khác.
-
Kinh tế Việt Nam
Cộng đồng doanh nghiệp tin tưởng vào môi trường đầu tư của tỉnh Quảng Ninh
08:17'
Quảng Ninh đề cao trách nhiệm người đứng đầu gắn với cải cách hành chính, bảo đảm công khai, minh bạch, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.
-
Kinh tế Việt Nam
Lập Hội đồng thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án cao tốc Vinh - Thanh Thủy
22:07' - 17/09/2025
Dự án đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy hoàn thành sẽ góp phần hình thành tuyến đường bộ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, nâng cao năng lực vận tải, tốc độ lưu thông, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.