Giải pháp quan trọng giúp đảm bảo nguồn cung chip toàn cầu

07:22' - 13/09/2024
BNEWS Giám đốc điều hành của Hiệp hội công nghiệp toàn cầu SEMI, ông Ajit Manocha cho biết cần có nhiều "trung tâm" sản xuất chất bán dẫn hơn để đảm bảo tính ổn định của chuỗi cung ứng.

Trả lời hãng tin Nikkei Asia, ông Manocha cũng bày tỏ tin tưởng rằng ngành công nghiệp này vẫn đang trên đà đạt mốc 1.000 tỷ USD trong vòng 8 năm, bất chấp sự chậm lại gần đây. Bình luận của ông được đưa ra khi các nền kinh tế lớn như Mỹ, châu Âu và Nhật Bản đang gấp rút đưa sản xuất chip về nước.Phát biểu tại hội chợ công nghiệp SEMICON Taiwan, ông Manocha cho rằng việc tạo ra nhiều trung tâm sản xuất chip ở các quốc gia khác nhau có thể giúp tăng tính ổn định của chuỗi cung ứng, giảm rủi ro phụ thuộc vào một quốc gia duy nhất và tăng khả năng cạnh tranh trong ngành sản xuất chip. Đại dịch, biến đổi khí hậu và địa chính trị thực sự cho thấy sự cần thiết của chất bán dẫn.

Ông Manocha nói thêm rằng sự thiếu hụt chip cách đây vài năm là rất nghiêm trọng đến mức đã làm gián đoạn một số ngành công nghiệp. Ông dẫn chứng thời gian chờ để sản xuất ô tô tăng lên tới hai năm và ba tháng để sửa chữa một cảm biến bị hỏng trong tủ lạnh trong nhà.

 
Tuy nhiên, mặc dù việc phát triển thêm các trung tâm sản xuất chip có thể giúp tăng tính ổn định của chuỗi cung ứng, nhưng sự phụ thuộc giữa các quốc gia trong quá trình sản xuất chất bán dẫn vẫn sẽ tiếp tục tồn tại. Điều này cho thấy ngành công nghiệp này vẫn cần sự hợp tác quốc tế để hoạt động hiệu quả.

Sự hợp tác chéo giữa các nhà cung cấp cũng sẽ tăng lên để giải quyết các thách thức như tiêu thụ năng lượng và công nghệ làm mát cho các công nghệ trí tuệ nhân tạo. Điều đó đòi hỏi sự hợp tác nhiều hơn giữa các thành viên của hệ sinh thái để xem xét các vật liệu mới, chất nền mới, kỹ thuật đóng gói mới.

Ông Manocha lạc quan rằng chất bán dẫn sẽ trở thành một ngành công nghiệp trị giá 1.000 tỷ USD trong sáu đến tám năm và một ngành công nghiệp trị giá 2.000 tỷ USD trong 8-10 năm sau đó, bất chấp sự suy giảm nghiêm trọng bắt đầu vào năm 2023 giữa bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu.

Theo ông Manocha, mặc dù ngành chất bán dẫn đã trải qua giai đoạn suy giảm vào năm trước, nhưng hiện tại có những dấu hiệu cho thấy ngành công nghiệp này đang bắt đầu phục hồi và dự kiến sẽ kết thúc năm với mức tăng trưởng tích cực.

SEMI dự báo ngành chip sẽ tăng trưởng 20% trong thời gian tới, chủ yếu nhờ vào sự phục hồi trong lĩnh vực bộ nhớ và các ứng dụng liên quan đến trí tuệ nhân tạo, bất chấp việc các ứng dụng trong ngành ô tô và công nghiệp vẫn chưa phục hồi mạnh mẽ.

Các ứng dụng và công nghệ mới như AI edge, điện toán lượng tử và quang tử silicon đang có tốc độ tăng trưởng rất nhanh, dự kiến sẽ đóng góp lớn vào sự phát triển của ngành chất bán dẫn trong tương lai.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục