Giải pháp thanh toán hàng đầu thời 4.0 ở các nước Đông Nam Á

07:46' - 12/12/2023
BNEWS Ngân hàng trung ương Indonesia (BI) cho biết khối lượng giao dịch sử dụng Mã phản hồi nhanh tiêu chuẩn Indonesia (QRIS) đã vượt xa mục tiêu cả năm nay.

Bà Fitria Irmi Triswati, Giám đốc Chính sách hệ thống thanh toán của BI, cho biết: “Giao dịch bằng mã QRIS trong giai đoạn từ tháng 1-10/2023 đã đạt 1,6 tỷ, vượt mục tiêu 1 tỷ giao dịch của cả năm nay, nhanh hơn nhiều so với dự báo”.

 

Lượng người dùng QRIS lên tới 43,44 triệu người, đạt 99% so với mục tiêu của năm 2023. Doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSME) chiếm tới 92% trong số 29,63 triệu người dùng QRIS là các thương nhân trong nước.

Bà Fitria cho hay: “Hệ sinh thái QRIS tiếp tục mở rộng và được hỗ trợ bởi sự kết nối ngày càng tăng giữa các nhà tổ chức, gồm 110 nhà cung cấp dịch vụ thanh toán QRIS (PJP) và 4 nhà cung cấp cơ sở hạ tầng thanh toán (PIP)”.

Về phần mình, Phó Giám đốc Chính sách hệ thống thanh toán của BI, bà Arya Rangga Yogasati khẳng định QRIS đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ tiếp cận tài chính, với việc các doanh nghiệp vi mô chiếm 55% người dùng QRIS là các MSME.

Trước đó, Thống đốc BI, ông Perry Warjiyo tuyên bố rằng trọng tâm của cơ quan này trong năm nay là QRIS với việc tiếp tục mở rộng sang các MSME, cũng như các giao dịch rút tiền mặt, chuyển khoản và gửi tiền mặt (QRIS TUNTAS).

Theo ông Perry, BI cũng sẽ mở rộng số lượng người tham gia BI-FAST và các dịch vụ ghi nợ khác, cũng như ghi nợ trực tiếp, tín dụng số lượng lớn và yêu cầu thanh toán.

Để thúc đẩy kết nối thanh toán trong khu vực, BI sẽ tiếp tục tăng cường sử dụng QRIS làm phương thức thanh toán kỹ thuật số ở các quốc gia khác, chẳng hạn như Singapore, Philippines và Ấn Độ.

Tính đến nay, Indonesia đã thiết lập hợp tác để sử dụng QRIS với Malaysia và Thái Lan. Việc áp dụng QRIS làm phương thức thanh toán kỹ thuật số là một phần trong chính sách hỗn hợp của BI nhằm thúc đẩy số hóa hệ thống thanh toán.

QRIS là tiêu chuẩn thanh toán quốc gia dựa trên mã QR ở Indonesia. Hệ thống này được BI giới thiệu vào năm 2019 và kể từ đó đã trở thành phương thức thanh toán hàng hóa và dịch vụ phổ biến nhất ở Indonesia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục