Giảm gánh nặng cho người nộp thuế

18:36' - 01/09/2020
BNEWS Ngành thuế tỉnh Ninh Bình đã triển khai nhiều giải pháp như: rà soát các đối tượng bị ảnh hưởng, hỗ trợ gia hạn thời hạn nộp thuế góp phần giảm bớt gánh nặng cho người nộp thuế tại địa phương.

Để hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thời gian qua, ngành thuế tỉnh Ninh Bình đã triển khai nhiều giải pháp; trong đó, tập trung rà soát các đối tượng bị ảnh hưởng, tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất góp phần giảm bớt gánh nặng cho người nộp thuế tại địa phương.

Do tác động bởi dịch COVID-19, từ giữa tháng 2 đến nay, doanh thu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thêu Minh Trang, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã giảm trên 60% so với thời điểm trước khi có dịch. Không chỉ gặp khó khăn về nguyên liệu đầu vào, vấn đề xuất hàng, tìm kiếm đơn hàng đối với doanh nghiệp này trong thời gian vừa qua gần như không thể thực hiện bởi thị trường xuất khẩu chính của công ty chủ yếu là các nước Anh, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy, Đức... 

Ông Nguyễn Hữu Vĩnh, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn thêu Minh Trang cho biết, ngay sau khi Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất được ban hành, cơ quan thuế Ninh Bình đã có văn bản gửi đến công ty để thông báo, hướng dẫn chi tiết. Do vậy, từ tháng 2 đến nay doanh nghiệp đã hoàn thiện thủ tục và được gia hạn thuế theo đúng quy định giúp giảm bớt áp lực và gánh nặng về tài chính trong giai đoạn khó khăn nhất. 

Theo Cục Thuế tỉnh Ninh Bình, dịch COVID-19 diễn ra đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc sản xuất kinh doanh và thu ngân sách tại địa phương. Số thu 7 tháng đầu năm 2020 đạt thấp và giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Nhằm tháo gỡ một phần khó khăn cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp, ngay từ đầu năm, Cục Thuế tỉnh đã triển khai các giải pháp cấp bách để hỗ trợ người nộp thuế. Toàn ngành đã tập trung tuyên truyền kịp thời các chính sách của Chính phủ như Nghị định số 41/2020/NĐ-CP về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất và Nghị quyết số 42/NQ-CP ngày 09/4/2020 về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19. Phạm vi áp dụng của Nghị định có ảnh hưởng rất lớn đến số lượng người nộp thuế tại địa phương do vậy ngành thuế tỉnh đã đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin nhằm tuyên truyền và đảm bảo hỗ trợ người nộp thuế gửi đề nghị gia hạn một cách nhanh chóng, thuận tiện.

 

Tháng 3/2020 là tháng cuối cùng doanh nghiệp thực hiện quyết toán thuế năm 2019 đúng vào thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo việc thực hiện quyết toán thuế theo đúng quy định, Cục Thuế tỉnh đã hỗ trợ người nộp thuế thực hiện thủ tục quyết toán thuế bằng phương thức điện tử, thông qua email về việc tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế qua mạng, qua bưu điện để người nộp thuế không mất thời gian đến cơ quan thuế, tránh đến nơi đông người. 

Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình yêu cầu các phòng thanh kiểm tra thuế, các Chi cục thuế phân công công chức chủ động liên hệ với người nộp thuế để nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, mức độ bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, đồng thời, gửi tài liệu hướng dẫn cách thức lập giấy đề nghị gia hạn nộp thuế, khuyến khích doanh nghiệp gửi giấy đề nghị gia hạn bằng hình thức điện tử để đảm bảo nhanh chóng và an toàn trong phòng chống dịch.

 

Để việc hỗ trợ đến đúng đối tượng, tránh tình trạng chính sách bị trục lợi, Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo các bộ phận chức năng chủ động phân loại, lập danh sách người nộp thuế được gia hạn theo các nhóm đối tượng quy định tại các Nghị định. Khi người nộp thuế gửi giấy đề nghị gia hạn sẽ rà soát, đối chiếu, kiểm tra xác định đúng đối tượng tránh các trường hợp trục lợi. 

Tính đến ngày 27/8, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đã gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho 510 doanh nghiệp, tổ chức bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 với tổng số tiền trên 1.000 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Ninh Bình cho biết, theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, tỉnh Ninh Bình có khoảng 98% doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh thuộc diện được giãn thuế và tiền thuê đất. Với trên 5.000 doanh nghiệp và hơn 4.700 hộ thu thuế hàng tháng, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình đang quản lý, số lượng người nộp thuế được gia hạn đến nay trên địa bàn tỉnh còn rất khiêm tốn và khối lượng gia hạn còn rất lớn. Vì vậy, ngành đang bám sát tiến độ doanh nghiệp gửi đề nghị để tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn và đôn đốc người nộp thuế làm thủ tục. 

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh đang tập trung triển khai một số chính sách hỗ trợ mới giúp doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch COVID-19 gây ra. Nổi bật là Nghị quyết giảm thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2020 Quốc hội mới thông qua, theo đó, sẽ giảm 30% số thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp đối với trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu năm 2020 dưới 200 tỷ đồng. Chính sách này được áp dụng đối với các tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, bao gồm: doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam; tổ chức được thành lập theo Luật Hợp tác xã; đơn vị sự nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam; tổ chức khác được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập.

 

Nghị quyết này mang ý nghĩa hỗ trợ tích cực cho toàn bộ doanh nghiệp trong nước nói chung và của tỉnh nói riêng, vì trên địa bàn tỉnh, số lượng doanh nghiệp có doanh thu dưới 200 tỷ đồng chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số doanh nghiệp mà ngành Thuế đang quản lý. 

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Ninh Bình tập trung thực hiện hai nhiệm vụ kép, vừa hỗ trợ người nộp thuế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh vừa đảm bảo số thu ngân sách Nhà nước; trong đó ưu tiên triển khai các chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người nộp thuế theo các nghị quyết, chỉ thị, nghị định được Chính phủ, Quốc hội ban hành, nhằm giúp doanh nghiệp, hộ cá nhân ổn định, phục hồi sản xuất kinh doanh, nuôi dưỡng nguồn thu lâu dài cho ngân sách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục