Giảm thiểu rủi ro kinh doanh trên mạng xã hội dịp Tết Nguyên đán

21:53' - 31/01/2024
BNEWS Những ngày cận Tết Nguyên đán, hoạt động giao dịch thương mại hàng hóa trên các nền tảng mạng xã hội sôi động hơn bao giờ hết.

Người mua thì mong có thể sắm một cái Tết no ấm, đủ đầy một cách thuận tiện nhất. Người bán thì kỳ vọng thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa ra thị trường càng nhiều càng tốt để tranh thủ bù đắp doanh số và giảm áp lực tồn kho sau Tết.

 

Nhiều doanh nghiệp chia sẻ, doanh thu một buổi livestream bán hàng đạt mức kỷ lục. Thậm chí doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng chạy quảng cáo, tăng tương tác trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo hay Tiktok. Điều này ngày càng khẳng định, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều người dân.

Mạng xã hội đã và đang thay đổi cách mà giới kinh doanh hoạt động và trở thành một công cụ quan trọng để xây dựng thương hiệu, tương tác khách hàng và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh, CEO Công ty TNHH Nghiên cứu Thị trường AAA ghi nhận, mạng xã hội cung cấp một nền tảng để doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Qua việc tạo ra nội dung hấp dẫn và tương tác trực tiếp với khách hàng, doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và tăng cường sự tương tác.

Song song đó, mạng xã hội cung cấp các công cụ quảng cáo và tiếp thị mạnh mẽ, cho phép doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Qua việc sử dụng các chiến dịch quảng cáo đích thực và nội dung tương tác, doanh nghiệp có thể tăng cường nhận diện thương hiệu và tạo ra sự quan tâm từ khách hàng.

Không những vậy, mạng xã hội cung cấp cho doanh nghiệp một lượng lớn dữ liệu về khách hàng và xu hướng người dùng. Qua việc phân tích dữ liệu này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị và điều chỉnh chiến lược kinh doanh.

Một giá trị khác nữa là mạng xã hội cung cấp cho doanh nghiệp nền tảng để tạo ra nội dung sáng tạo và hấp dẫn. Qua việc chia sẻ thông tin, hình ảnh, video và câu chuyện, doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và xây dựng một cộng đồng trung thành.

"Mạng xã hội còn cung cấp cho doanh nghiệp một cách để tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài. Qua việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội chuyên dụng như LinkedIn, doanh nghiệp có thể tìm kiếm và tiếp cận các ứng viên phù hợp với vị trí công việc", bà Ngọc Thanh nhấn mạnh.

Từ thực tiễn doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàn Vũ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn KORI Beauty cho hay, nhờ có mạng xã hội đã giúp thúc đẩy thương mại điện tử của doanh nghiệp tại Việt Nam.

"Chưa bao giờ việc kinh doanh được thúc đẩy mạnh mẽ đến vậy thông qua các buổi livestream, qua tiktok shop hoặc các fanpage. Tất cả đều nhờ mạng xã hội", ông Vũ khẳng định.

Tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến quan ngại về những rủi ro khó tránh trong kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội. Ông Trần Công Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Vibest cho hay, rủi ro kinh doanh trên mạng xã hội không thể hoàn toàn loại bỏ.

Do đó, cần có sự cảnh giác và tuân thủ các quy định và quy tắc để giảm thiểu rủi ro và bảo vệ doanh nghiệp. Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật Giao dịch điện tử sửa đổi. Theo đó, có thể coi là chỗ dựa tin cậy giúp các doanh nghiệp tự tin khi khởi sự kinh doanh.

Ông Thành khuyến nghị, để giảm thiểu rủi ro kinh doanh trên mạng xã hội, doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược truyền thông; xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng muốn tiếp cận trên mạng xã hội. Cùng với đó, quản lý và theo dõi nội dung để đảm bảo rằng nội dung chia sẻ trên mạng xã hội là phù hợp và chất lượng.

Doanh nghiệp cũng cần tương tác với khách hàng một cách tích cực và đáp ứng nhanh chóng đến phản hồi của họ. Điều này giúp xây dựng lòng tin và tạo sự tương tác tích cực với khách hàng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đảm bảo thông tin cá nhân của khách hàng được bảo vệ một cách an toàn. Điều này bao gồm việc sử dụng các biện pháp bảo mật, như mã hóa dữ liệu và quản lý quyền truy cập, để đảm bảo rằng thông tin không bị rò rỉ hoặc bị lạm dụng.

"Cuối cùng, doanh nghiệp hãy đánh giá và theo dõi hiệu quả của chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội. Đồng thời luôn điều chỉnh và cập nhật chiến lược để phù hợp với sự thay đổi của mạng xã hội và nhu cầu của khách hàng nhằm duy trì sự cạnh tranh và tận dụng tối đa tiềm năng kinh doanh trên mạng xã hội", ông Công Thành nhấn mạnh.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục