Giảm thiểu rủi ro kinh doanh trên mạng xã hội dịp Tết Nguyên đán
Người mua thì mong có thể sắm một cái Tết no ấm, đủ đầy một cách thuận tiện nhất. Người bán thì kỳ vọng thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa ra thị trường càng nhiều càng tốt để tranh thủ bù đắp doanh số và giảm áp lực tồn kho sau Tết.
Nhiều doanh nghiệp chia sẻ, doanh thu một buổi livestream bán hàng đạt mức kỷ lục. Thậm chí doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh sẵn sàng chi hàng trăm triệu đồng chạy quảng cáo, tăng tương tác trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo hay Tiktok. Điều này ngày càng khẳng định, mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của nhiều người dân.
Mạng xã hội đã và đang thay đổi cách mà giới kinh doanh hoạt động và trở thành một công cụ quan trọng để xây dựng thương hiệu, tương tác khách hàng và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới. Bà Nguyễn Thị Ngọc Thanh, CEO Công ty TNHH Nghiên cứu Thị trường AAA ghi nhận, mạng xã hội cung cấp một nền tảng để doanh nghiệp tiếp cận và tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Qua việc tạo ra nội dung hấp dẫn và tương tác trực tiếp với khách hàng, doanh nghiệp có thể xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng và tăng cường sự tương tác. Song song đó, mạng xã hội cung cấp các công cụ quảng cáo và tiếp thị mạnh mẽ, cho phép doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu. Qua việc sử dụng các chiến dịch quảng cáo đích thực và nội dung tương tác, doanh nghiệp có thể tăng cường nhận diện thương hiệu và tạo ra sự quan tâm từ khách hàng. Không những vậy, mạng xã hội cung cấp cho doanh nghiệp một lượng lớn dữ liệu về khách hàng và xu hướng người dùng. Qua việc phân tích dữ liệu này, doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về khách hàng của mình, đánh giá hiệu quả của chiến dịch tiếp thị và điều chỉnh chiến lược kinh doanh. Một giá trị khác nữa là mạng xã hội cung cấp cho doanh nghiệp nền tảng để tạo ra nội dung sáng tạo và hấp dẫn. Qua việc chia sẻ thông tin, hình ảnh, video và câu chuyện, doanh nghiệp có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và xây dựng một cộng đồng trung thành. "Mạng xã hội còn cung cấp cho doanh nghiệp một cách để tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài. Qua việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội chuyên dụng như LinkedIn, doanh nghiệp có thể tìm kiếm và tiếp cận các ứng viên phù hợp với vị trí công việc", bà Ngọc Thanh nhấn mạnh. Từ thực tiễn doanh nghiệp, ông Nguyễn Hoàn Vũ, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn KORI Beauty cho hay, nhờ có mạng xã hội đã giúp thúc đẩy thương mại điện tử của doanh nghiệp tại Việt Nam. "Chưa bao giờ việc kinh doanh được thúc đẩy mạnh mẽ đến vậy thông qua các buổi livestream, qua tiktok shop hoặc các fanpage. Tất cả đều nhờ mạng xã hội", ông Vũ khẳng định. Tuy nhiên vẫn có nhiều ý kiến quan ngại về những rủi ro khó tránh trong kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội. Ông Trần Công Thành, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Vibest cho hay, rủi ro kinh doanh trên mạng xã hội không thể hoàn toàn loại bỏ.Do đó, cần có sự cảnh giác và tuân thủ các quy định và quy tắc để giảm thiểu rủi ro và bảo vệ doanh nghiệp. Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật Giao dịch điện tử sửa đổi. Theo đó, có thể coi là chỗ dựa tin cậy giúp các doanh nghiệp tự tin khi khởi sự kinh doanh.
Ông Thành khuyến nghị, để giảm thiểu rủi ro kinh doanh trên mạng xã hội, doanh nghiệp nên xây dựng chiến lược truyền thông; xác định mục tiêu và đối tượng khách hàng muốn tiếp cận trên mạng xã hội. Cùng với đó, quản lý và theo dõi nội dung để đảm bảo rằng nội dung chia sẻ trên mạng xã hội là phù hợp và chất lượng. Doanh nghiệp cũng cần tương tác với khách hàng một cách tích cực và đáp ứng nhanh chóng đến phản hồi của họ. Điều này giúp xây dựng lòng tin và tạo sự tương tác tích cực với khách hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đảm bảo thông tin cá nhân của khách hàng được bảo vệ một cách an toàn. Điều này bao gồm việc sử dụng các biện pháp bảo mật, như mã hóa dữ liệu và quản lý quyền truy cập, để đảm bảo rằng thông tin không bị rò rỉ hoặc bị lạm dụng. "Cuối cùng, doanh nghiệp hãy đánh giá và theo dõi hiệu quả của chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội. Đồng thời luôn điều chỉnh và cập nhật chiến lược để phù hợp với sự thay đổi của mạng xã hội và nhu cầu của khách hàng nhằm duy trì sự cạnh tranh và tận dụng tối đa tiềm năng kinh doanh trên mạng xã hội", ông Công Thành nhấn mạnh.Tin liên quan
-
Thị trường
Hơn 14.500 điểm bán hàng phục vụ Tết tại Hà Nội
17:35' - 23/01/2024
Sở Công Thương Hà Nội đã vận động và phê duyệt 32 đơn vị tham gia chương trình (gồm 20 đơn vị của Hà Nội và 12 đơn vị của 6 tỉnh, thành phố), cung ứng các mặt hàng bình ổn tới hơn 14.535 điểm bán.
-
Kinh tế và pháp luật
Khởi tố đối tượng lừa đảo mua bán hàng hải sản trên mạng
08:18' - 20/01/2024
Để thực hiện hành vi lừa đảo, đối tượng sử dụng nhiều các tài khoản facebook và zalo "ảo" để gửi lời mời kết bạn với người khác nhằm mục đích làm quen.
-
Công nghệ
Bán hàng livestream kích thích chuỗi cung ứng công nghệ trí tuệ nhân tạo
08:37' - 26/12/2023
Hoạt động mua sắm qua phát trực tiếp (livestream) đang bùng nổ ở Trung Quốc, qua đó thúc đẩy sự phát triển của các sản phẩm công nghệ mới như bộ phát trực tuyến ảo và gói dữ liệu di động.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Anker thu hồi hơn 30.900 pin sạc dự phòng tại Việt Nam
19:41' - 02/07/2025
Thực hiện vai trò cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chặt chẽ quá trình thu hồi do Anker Innovations Limited thực hiện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng chống bán phá giá với gạch ốp lát
19:23' - 02/07/2025
Cơ quan điều tra đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin sau về doanh nghiệp; công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm gạch ốp lát trong từ năm 2020 đến năm 2024.
-
DN cần biết
Vương quốc Anh kết luận rà soát biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu
18:38' - 02/07/2025
Danh sách các nước đang phát triển được miễn trừ sẽ được UK thông báo cập nhật theo Điều 9.1 của Hiệp định về Biện pháp Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
DN cần biết
Bước đệm chính sách cho đổi mới sáng tạo từ mô hình PPP
18:19' - 02/07/2025
Luật PPP (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024QH15) đã mở rộng lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP đối với tất cả các lĩnh vực, bãi bỏ quy mô vốn tối thiểu đối với dự án PPP.
-
DN cần biết
Đề xuất tổng kết chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
18:18' - 02/07/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản 4756/BCT-PC ngày 30/6/2025 về việc phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025.