Giao thông đồng bộ ‘kích hoạt’ kinh tế Vân Đồn

10:19' - 21/02/2020
BNEWS Những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm tại Vân Đồn thời gian qua đã góp phần làm thay đổi bộ mặt huyện đảo giàu tiềm năng kinh tế này.

Cùng với đó, hạ tầng du lịch – dịch vụ đang không ngừng hoàn thiện là cơ sở để kinh tế Vân Đồn phát triển mạnh mẽ thời gian tới.

Lột xác nhờ sân bay, cao tốc

Bất cứ ai nếu có dịp trở lại Vân Đồn cũng sẽ ngỡ ngàng trước sự đổi thay nhanh chóng của vùng hải đảo biên viễn Tổ quốc. Từ một vùng đất hoang vắng, xa trung tâm, đi lại khó khăn, thời gian gần đây, Vân Đồn đã lột xác về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là giao thông, với các dự án lớn như sân bay quốc tế Vân Đồn, đường cao tốc kết nối Hạ Long - Vân Đồn và tương lai là Vân Đồn đi Móng Cái. Đây là những tiền đề quan trọng để xây dựng Vân Đồn thành khu kinh tế biển hiện đại, trung tâm tài chính – du lịch của khu vực trong tương lai. 

Sân bay Vân Đồn tạo sức bật mạnh mẽ cho du lịch và đầu tư của địa phương

Trong tiến trình đổi thay đó, có thể nói sân bay quốc tế Vân Đồn như một “ngòi nổ”, biểu tượng cho sự trỗi dậy của địa phương này. Chỉ 1 năm sau khi đi vào hoạt động, sân bay tư nhân đầu tiên tại Việt Nam đã đón hơn 2.000 chuyến bay cất, hạ cánh với tổng lượng khách hơn 258.000 lượt. Sân bay còn liên tục giành các giải thưởng uy tín của thế giới, giúp hiện thực hóa mục tiêu "mở cửa bầu trời" đón các nhà đầu tư về Quảng Ninh.

Cùng với sây bay, mạng lưới đường bộ kết nối Vân Đồn với các địa phương khác trong tỉnh Quảng Ninh cũng như đường thủy kết nối đất liền với các đảo trong vịnh Bái Tử Long như Quan Lạn, Minh Châu, Ngọc Vừng… cũng ngày một hoàn thiện.

Đặc biệt, trong năm 2020, dự án đường nối Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn đến Khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp dài 15km sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng, giúp kết nối đồng bộ các dự án động lực tại Khu kinh tế Vân Đồn. Tuyến đường trục chính trung tâm khu đô thị Cái Rồng nối các khu đô thị, khu chức năng hiện đang được tập trung giải phóng mặt bằng, phấn đấu xong trong tháng 3/2020, đảm bảo hoàn thành tổng thể dự án trong năm 2020, trở thành tuyến đường bao biển rộng nhất tại Vân Đồn.

Chủ trương tập trung nguồn lực phát triển Vân Đồn và gắn kết nó với các cực phát triển khác được thể hiện rõ nét trong định hướng phát triển hạ tầng giao thông của Quảng Ninh thời gian qua. Theo đó, tỉnh xác định sớm hoàn thành tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái nhằm tăng cường kết nối liên tuyến, liên vùng, quốc tế để thu hút đầu tư, đẩy mạnh giao thương tạo động lực thúc đẩy tuyến phía Đông gắn với hai khu kinh tế Vân Đồn và Móng Cái.

Tuyến cao tốc hiện đại giúp việc đi lại giữa Hạ Long - Vân Đồn trở nên rất dễ dàng

Với định hướng này, Vân Đồn được đặt vào vị trí trung tâm của mạng lưới giao thông toàn tỉnh, nơi đón tiếp bạn bè quốc tế qua cửa ngõ hàng không quốc tế là sân bay Vân Đồn và khách đường bộ qua cửa khẩu Móng Cái. Việc di chuyển từ Vân Đồn về Hạ Long và Hà Nội cũng rất dễ dàng với những tuyến cao tốc hiện đại bậc nhất.

Hấp lực Vân Đồn ngày một lớn

Những chuyển biến rõ nét đã tạo hấp lực để Vân Đồn thu hút đầu tư. Tại hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ doanh nghiệp, doanh nhân quý III/2019 do huyện Vân Đồn tổ chức, ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã khẳng định: Tỉnh xác định Khu kinh tế Vân Đồn là một trong các mũi đột phá chiến lược. Do vậy, tỉnh đặt ra mục tiêu nhanh chóng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối nhằm tạo động lực thu hút nhà đầu tư triển khai các dự án hạ tầng phát triển dịch vụ, du lịch.

Từ năm 2007 đến nay, tổng nguồn vốn đầu tư phát triển từ ngân sách nhà nước cho khu kinh tế Vân Đồn đạt trên 8.000 tỷ đồng. "Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư nhân", tỉnh Quảng Ninh đã thu hút và mời gọi được nhiều “sếu đầu đàn”.

Tiêu biểu là Tập đoàn Sun Group, với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, CHK quốc tế Vân Đồn, và tới đây là dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn I tại xã Vạn Yên...

Vân Đồn sẽ là điểm đến hấp dẫn khách du lịch trong tương lai không xa

Hưởng lợi từ hạ tầng giao thông đồng bộ, rất nhiều nhà đầu tư khác như Viglacera, Hải Đăng, CEO, FLC... cũng ồ ạt đầu tư vào các dự án du lịch – nghỉ dưỡng quy mô lớn tại Vân Đồn với tổng mức đăng ký lên đến hàng tỷ USD, đón đầu lượng khách du lịch theo quy hoạch đến năm 2030 đạt 2,5 triệu lượt khách và đến năm 2040 là 6 - 9,5 triệu lượt khách. Một dự án nghỉ dưỡng trên diện tích gần 500 ha với điểm nhấn tái hiện thương cảng cổ Vân Đồn cũng đang được nghiên cứu, quy hoạch.

Với sự chung tay của 2 khối công – tư, hạ tầng giao thông và hạ tầng du lịch – nghỉ dưỡng của Vân Đồn sẽ ngày một hoàn thiện. Chỉ trong thời gian ngắn nữa, khu kinh tế Vân Đồn sẽ có đủ điều kiện để trở thành trung tâm kinh tế năng động, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao, thu hút đông đảo du khách tới vui chơi, trải nghiệm.

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040. Theo đó, Vân Đồn được quy hoạch thành khu kinh tế biển đa ngành, đa lĩnh vực, trung tâm công nghiệp giải trí có casino, du lịch biển - đảo cấp cao, dịch vụ tổng hợp; là cửa ngõ giao thương quốc tế, tạo ra những sản phẩm độc đáo, khác biệt, hiện đại với chất lượng cao, có thương hiệu và khả năng cạnh tranh quốc tế. Vân Đồn được xác định là đô thị biển đảo xanh, hiện đại và thông minh, bền vững; khu vực có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục