Giới doanh nghiệp Mỹ quan ngại về xu hướng bảo hộ của EU

14:08' - 19/10/2023
BNEWS Ngày 18/10, các nhóm kinh doanh của Mỹ đang kêu gọi Tổng thống Joe Biden khuyến nghị Liên minh châu Âu (EU) về “xu hướng bảo hộ” của khối này.

Trước hội nghị thượng đỉnh xuyên Đại Tây Dương diễn ra vào cuối tuần này tại Washington, một liên minh gồm các tổ chức kinh doanh lớn đang kêu gọi Tổng thống Biden hối thúc các nhà lãnh đạo EU xem xét các đề xuất quy định mới của khối mà nhóm này cho rằng có thể gây tổn hại cho các doanh nghiệp trên toàn nước Mỹ.

Tổng thống Biden dự kiến gặp Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tại Nhà Trắng vào ngày 20/10 (giờ địa phương). Đây sẽ là Hội nghị thượng đỉnh EU-Mỹ thứ hai của ông kể từ khi nhậm chức.

Liên minh bao gồm Hội đồng Ngoại thương Quốc gia, Hội đồng Nghiên cứu và Sản xuất Dược phẩm Mỹ, Hội đồng Doanh nghiệp Nhỏ và Doanh nghiệp, Phòng Thương mại Mỹ, cùng nhiều tổ chức khác. Các hội đoàn kêu gọi ông Biden “đẩy lùi việc vi phạm quy định quá mức và xu hướng bảo hộ ở châu Âu có nguy cơ hạn chế thương mại, làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Mỹ và kìm hãm sự đổi mới”.

 
Trong số đó, các quy định trong lĩnh vực kỹ thuật số đứng đầu danh sách “những mối quan ngại trước mắt”. Các tổ chức này lập luận rằng “việc EU xoay trục hướng tới chủ quyền kỹ thuật số, thông qua Đạo luật Trí tuệ nhân tạo (Al), Chương trình dịch vụ đám mây của EU (EUCS), Đạo luật dữ liệu và Đạo luật thị trường kỹ thuật số (DMA), làm nghiêng cán cân một cách không công bằng đối với cộng đồng kinh doanh Mỹ".

Các tập đoàn công nghiệp lớn của Mỹ, bao gồm một số thành viên của Liên minh, đã nhiều lần kêu gọi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) giải quyết những lo ngại về các động thái của châu Âu nhằm điều chỉnh nền kinh tế kỹ thuật số, đồng thời nêu lên mối lo ngại về cách tiếp cận thương mại kỹ thuật số của cơ quan này một cách rộng rãi hơn. USTR cho biết họ đang cân bằng mối quan ngại của ngành về thương mại kỹ thuật số cùng với mong muốn của các nhóm tiến bộ liên quan tới những nỗ lực quản lý nhằm kiềm chế các công ty công nghệ lớn nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục