Giới chuyên gia Đức kêu gọi gia tăng các biện pháp phòng dịch mới

08:53' - 20/12/2021
BNEWS Đức cần gia tăng các biện pháp khẩn cấp mới để chống lại sự gia tăng của biến thể Omicron.

Đây là khẳng định của hội đồng chuyên môn, chuyên đưa ra nhận định và đánh giá về tác động của dịch bệnh COVID-19 để chính phủ tham khảo trước khi đưa ra những quyết sách mới.

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn báo cáo của hội đồng gồm 19 chuyên gia khoa học cảnh báo rằng cơ sở hạ tầng thiết yếu như bệnh viện, các dịch vụ y tế và an ninh  cùng các tiện ích cơ bản khác có thể bị gián đoạn nếu các biện pháp tăng cường chống dịch không được sớm đưa ra.

Báo cáo cho rằng các cơ chế kiểm soát dịch bệnh cần phải được chuẩn bị sẵn sàng và song song với năng lực xét nghiệm, chuỗi cung ứng đầy đủ cũng phải đảm bảo.

Theo các chuyên gia, biến thể Omicron đã đưa ra “cái nhìn mới” về đại dịch bởi nó không chỉ lây nhiễm cho nhiều người hơn trong một thời gian rất ngắn mà còn ảnh hưởng cả đến những người đã phục hồi và tiêm chủng.

Các chuyên gia dự báo rằng biến thể được Nam Phi công bố lần đầu tiên này có thể dẫn đến “sự lây lan bùng nổ”, với số ca mắc mới sẽ tăng gấp đôi cứ sau 2-4 ngày.

Báo cáo nêu rõ: “Nếu sự lây lan của biến thể Omicron ở Đức vẫn tiếp tục như hiện nay, một bộ phận lớn dân số có thể mắc bệnh hoặc cùng lúc sẽ có nhiều người bị cách ly”.

Mặc dù không đề cập đến việc áp đặt các hình thức phong tỏa mới nhưng giới chuyên gia kêu gọi giảm thiểu các cuộc tiếp xúc ở nơi đông người trong kỳ nghỉ lễ sắp tới.

Cùng ngày, phát biểu với đài truyền hình ARD, Bộ trưởng Y tế Karl Lauterbach đã loại trừ khả năng Đức áp đặt phong tỏa trong dịp Lễ Giáng sinh sắp tới, nhưng cảnh báo đợt dịch thứ 5 có thể sớm xảy ra và cho rằng tiêm chủng bắt buộc là cách duy nhất để ngăn chặn đại dịch.

Người đứng đầu ngành y tế khẳng định: “Sẽ không có đợt phong tỏa nào trước Lễ Giáng sinh, nhưng khó có thể phanh được đợt dịch thứ năm”.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Viện Robert Koch (IRK), đến nay đã có 70% dân số Đức được tiêm vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ.

Số ca mắc mới cũng đã giảm trong những ngày qua, trong đó trong vòng 24 giờ qua, nước này đã ghi nhận 29.348 ca mắc mới và 180 ca tử vong. Số ca mắc mới hàng ngày tăng đáng kể trong tháng 10 và 11 nhưng đã giảm dần kể từ đầu tháng 12 này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục