Giới chuyên gia Nhật Bản lo ngại nguy cơ bùng phát dịch trở lại ở Tokyo

14:11' - 24/06/2021
BNEWS Một nhóm chuyên gia của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) lên tiếng cảnh báo về tình trạng số ca mắc COVID-19 bắt đầu tăng trở lại ở thủ đô Tokyo và một số tỉnh lân cận.

Cảnh báo trên được đưa ra khi số ca nhiễm mới ở vùng thủ đô có xu hướng tăng trở lại sau khi Chính phủ Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở 9 tỉnh, thành, trong đó có thủ đô Tokyo vào ngày 20/6.

 Trong báo cáo trình lên Ban cố vấn MHLW ngày 23/6, nhóm chuyên gia đã bày tỏ lo ngại về biến thể Delta được phát hiện đầu tiên ở Ấn Độ có khả năng lây nhiễm cao hơn tới 90% so với virus gốc, nhấn mạnh biến thể này đang tiếp tục lân lay và có thể chiếm tới gần 70% tổng số ca nhiễm mới ở Nhật Bản vào thời điểm khai mạc Olympic Tokyo ngày 23/7 tới.

Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID) cũng dự tính biến thể Delta sẽ chiếm khoảng 50% trong tổng số ca nhiễm mới ở vùng thủ đô Tokyo vào đầu tháng 7.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng cần phải giảm lưu lượng người đi lại trên đường và giảm tiếp xúc giữa mọi người.

Trước đó, Hội đồng Thống đốc Quốc gia (NGA) của Nhật Bản đã kêu gọi Chính phủ thực hiện các biện pháp triệt để nhằm ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ 5 ở nước này.

Phát biểu tại cuộc họp của các thống đốc, ông Shunji Kono, Thống đốc tỉnh Miyazaki, nói: “Làn sóng thứ 4 diễn ra trước khi làn sóng thứ 3 kết thúc hoàn toàn. Chúng ta không thể mắc lại sai lầm đó”.

 Trong bản đề xuất gửi chính phủ, NGA cảnh báo cần phải thận trọng để ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ 5.

NGA cho rằng chính phủ cần tăng cường kiểm soát biên giới và hệ thống xét nghiệm, đồng thời thực hiện các biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ sự di chuyển của những người đến Nhật Bản tham dự Olympic.

Bên cạnh đó, NGA cũng kêu gọi chính phủ nhanh chóng xem xét tiêm vaccine COVID-19 cho các tình nguyện viên.

 Ngoài ra, NGA cũng kêu gọi chính phủ cho phép các trường đại học và công ty có dưới 1.000 nhân viên tiến hành tiêm vaccine tại chỗ, đồng thời làm rõ lịch trình tiếp nhận vaccine của Pfizer Inc. trong và sau tháng 8.

Ngày 23/6, số ca nhiễm mới ở Tokyo và 3 tỉnh lân cận đã vượt 1.000 ca, trong đó Tokyo có 619 ca, tăng 118 ca so với một tuần trước đó. Đây là lần đầu tiên số ca nhiễm mới ở thành phố vượt mức 600 ca/ngày kể từ ngày 28/5.

Số ca nhiễm mới ở 3 tỉnh lân cận là Saitama (108), Chiba (131) và Kanagawa (201). Trên toàn quốc, Nhật Bản phát hiện thêm 1.797 ca mắc COVID-19./.

                           

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục