Giới phân tích nhận định về giải pháp hỗ trợ kinh tế Mỹ của Fed

14:20' - 03/03/2020
BNEWS Giới phân tích đã nhận định trước tuyên bố của Chủ tịch Jerome Powell về việc Fed sẵn hành động phù hợp để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ vượt qua các tác động của dịch COVID-19 do virus Corona chủng mới.
Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tại Washington DC. Ảnh: AFP/TTXVN

Trước diễn biến ngày càng đáng lo ngại của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 khiến hơn 3.000 người tử vong và gần 90.000 trường hợp nhiễm bệnh, hàng loạt nhà máy trên toàn cầu đã phải đóng cửa, các chuỗi cung ứng bị gián đoạn, siêu thị, cửa hàng hoạt động cầm chừng trong khi các hoạt động đi lại của người dân, thương mại hàng hóa và dịch vụ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trong tuần qua - tuần "tồi tệ" nhất kể từ sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 - thị trường chứng khoán Phố Wall (Mỹ) đã giảm khoảng 12% và "mất" khoảng 3.500 tỷ USD do sự lo ngại của giới đầu tư về những tác động tiêu cực của dịch COVID-19 đối với kinh tế Mỹ nói riêng và kinh tế thế giới nói chung.

Trước tình hình trên, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell mới đây đã tuyên bố Fed sẵn hành động phù hợp để hỗ trợ nền kinh tế Mỹ- “đầu tàu” của nền kinh tế thế giới - vượt qua những tác động bất lợi của dịch COVID-19.

Theo ông Alan Blinder, một cựu quan chức của Fed, cơ quan này đang nỗ lực cho thấy “trạng thái” sẵn sàng hành động để hỗ trợ nền kinh tế trong nước khi cần thiết.

Fed tổ chức 8 cuộc họp định kỳ về chính sách lãi suất trong một năm và các thị trường cũng như giới kinh tế hiện dự đoán Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong cuộc họp diễn ra trong hai ngày 17-18/3 tới.

Tuy vậy, lãi suất của Mỹ hiện đang ở mức rất thấp 1,5-1,75%, sau khi Fed đã cắt giảm lãi suất ba lần trong năm 2019 nên "dư địa" cho việc điều chỉnh lãi suất của Fed cũng không còn nhiều.

Trong khi đó, nhiều nhà kinh tế cảnh báo rằng việc Fed lại cắt giảm lãi suất sẽ không hiệu quả do dịch COVID-19 ảnh hưởng tới nguồn cung hơn là nhu cầu và nếu hành động như vậy ở thời điểm hiện tại sẽ tác động tiêu cực tới khả năng ứng phó của Fed đối với tình huống kinh tế suy giảm do chi tiêu dùng – chiếm 2/3 kinh tế Mỹ - giảm sút.

Nhà kinh tế Joel Naroff cho rầng việc Fed cắt giảm lãi suất sẽ phần nào gây quan ngại và không có bất kỳ tác dụng nào đối với nền kinh tế Mỹ khi đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng y tế.

Theo ông Naroff, nếu dịch bệnh kết thúc mà không có những “rào cản” đối với tăng trưởng kinh tế thì nền kinh tế Mỹ sẽ có thể phục hồi mà không cần bất kỳ sự hỗ trợ nào.

Trong khi đó, ông David Wilcox, một cựu quan chức của Fed và hiện làm việc cho Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, tỏ ra thận trọng khi cho rằng các công cụ hiện có của Fed không phù hợp để giải quyết các khía cạnh ngắn hạn của tình hình hiện nay.

Giới phân tích cũng nhận định, khi tình hình "sức khỏe" của nền kinh tế thế giới diễn biến xấu như trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, Fed có thể bơm tiền vào các thị trường tài chính để đảm bảo các thị trường này hoạt động ổn định. Dù vậy, biện pháp này khó có thể áp dụng trong tình hình hiện nay.

Ngoài ra, các quan chức ngân hàng trung ương và bộ trưởng tài chính các nước cũng có thể cùng "chung tay" hành động - thông qua Nhóm bảy nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) và Nhóm 20 nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) - để đạt hiệu quả hơn trong nỗ lực hỗ trợ các nền kinh tế ứng phó những tác động kinh tế của dịch COVID-19.

Bộ Tài chính Mỹ ngày 2/3 cho biết G7 sẽ đưa ra một lời kêu gọi về vấn đề này trong ngày 3/3./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục