Fed: Dịch COVID-19 có thể tác động bất lợi đến kinh tế Mỹ

10:31' - 21/02/2020
BNEWS Theo Phó Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Richard Clarida, kinh tế nước này bước vào năm 2020 một cách vững chắc nhưng dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 có thể là một yếu tố bất lợi.
Vận chuyển hàng hóa tại Cảng Long Beach ở Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo ông Clarida, kinh tế Mỹ có các nền tảng vững chắc trong năm 2019 và điều này sẽ tiếp tục được duy trì trong năm 2020. Tuy nhiên, ông cảnh báo dịch COVID-19 sẽ có tác động lớn đến tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc ít nhất là trong quý I/2020 và có thể ảnh hưởng đến các công ty của Mỹ phụ thuộc vào nguồn cung từ Trung Quốc.

Ông nói các chuỗi cung ứng là rất quan trọng, sự gián đoạn sẽ ảnh hưởng đến yếu tố đầu vào của kinh tế Mỹ. Ông cũng như các quan chức khác cho rằng còn quá sớm để đánh giá tác động, nhưng Fed sẽ giám sát chặt chẽ tình hình, khi Trung Quốc đóng góp phần lớn trong nền kinh tế toàn cầu.
Trong tuần này, hãng công nghệ Apple cảnh báo sẽ không đạt mục tiêu doanh thu trong quý I và nguồn cung iPhone sẽ bị hạn chế do những khó khăn trong việc xuất hàng ra khỏi Trung Quốc, trong bối cảnh dịch COVID đã làm gián đoạn các hoạt động kinh doanh trên toàn quốc.
Tuy nhiên, thỏa thuận thương mại "Giai đoạn một" với Trung Quốc mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký vào tháng trước cũng như việc Mỹ ký kết Hiệp định Mỹ-Mexico-Canada (USMCA), phiên bản mới của Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA), đã làm giảm bớt những yếu tố không chắc chắn, vốn cản trở hoạt động đầu tư, đối với các doanh nghiệp Mỹ.
Ông Clarida cho rằng đầu tư doanh nghiệp sẽ phục hồi trong năm nay và lĩnh vực bất động sản mạnh sẽ tiếp tục hỗ trợ tăng trưởng. Lĩnh vực chế tạo của Mỹ giảm sút trong năm ngoái là do tác động từ các cuộc chiến thương mại với một số nước, nhưng số liệu gần đây cho thấy các công ty đã lạc quan hơn nhiều.
Chỉ số về hoạt động chế tạo mà Fed chi nhánh Philadelphia công bố ngày 20/2 đã tăng 20 điểm lên mức cao nhất trong ba năm./.
Xem thêm:

>>Cố vấn Kinh tế Mỹ: Căng thẳng thương mại đã kìm hãm đầu tư doanh nghiệp

>>Quan chức Fed: Kinh tế Mỹ dự kiến tăng trưởng khoảng 2% trong năm 2020

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục