Giữ an toàn khi tham dự các hội nghị, sự kiện lớn

11:29' - 11/09/2021
BNEWS Thông thường, các hội nghị ít khi là mục tiêu tấn công bạo lực như khách sạn, sân bay hay các chuyến bay song vẫn có nhiều rủi ro tiềm ẩn có thể xảy đến.

Theo trang mạng Strafor (Mỹ), hội nghị là những sự kiện lớn được tổ chức rất công phu, thu hút hàng ngàn người tới cùng một địa điểm để thảo luận về những vấn đề nóng hoặc gây tranh cãi. Do đó, để đánh giá những rủi ro tiềm ẩn khi tham dự các sự kiện như vậy, khách nên tìm hiểu những sự cố đã từng xảy ra trong quá khứ tại các hội nghị tương tự, nhất là tìm hiểu sự góp mặt của những cá nhân hay tổ chức, công ty thường thu hút những kẻ muốn phá đám. 

Thông thường, các hội nghị ít khi là mục tiêu tấn công bạo lực như khách sạn, sân bay hay các chuyến bay song vẫn có rất nhiều rủi ro tiềm ẩn có thể xảy đến. Rủi ro tiềm ẩn lớn nhất với khách tham dự hội nghị là bị gián điệp kinh tế hoặc gián điệp chính trị theo dõi. Các sự kiện hội nghị luôn phải tạo không khí cởi mở, hợp tác, cho nên đây lại chính là môi trường lý tưởng để các đối thủ cạnh tranh trong kinh doanh thu thập thông tin mang tính nhạy cảm.

Thêm vào đó, các sự kiện hội nghị thường trở thành mục tiêu của các hoạt động biểu tình, gây rối và đây là một vấn đề khách dự cần lưu tâm. 

Những rủi ro mang tính quân sự, cực đoan

Mức độ đảm bảo an ninh cho các hội nghị thường khác nhau, phụ thuộc vào chủ đề hội nghị và nhân vật tham dự sự kiện đó. Ví dụ, cảnh sát luôn phải có mặt, sẵn sàng tác chiến ở mức độ cảnh báo cao trong các sự kiện mang tính khiêu khích tôn giáo như “Cuộc thi vẽ hình nhà tiên tri Mohammed” được tổ chức hồi tháng 5/2015 ở Trung tâm hội nghị Dallas. 

Khi hai kẻ thuộc Nhà nước Hồi giáo (IS) định gây ra một vụ tấn công tại bãi đỗ xe, lực lượng đặc nhiệm của Mỹ đã có mặt và nhanh chóng ứng phó, nhờ vậy mà ngăn chặn được những kẻ tấn công.

Thế nhưng, nguy cơ rủi ro an ninh không phải lúc nào cũng có thể thấy, mặc dù các hội nghị lớn với không gian mở luôn dễ trở thành mục tiêu. Hồi tháng 5/2017, một kẻ có vấn đề về tâm lý đã trang bị súng đạn tới sự kiện Comicon ở thành phố Phoenix và định giết một nghệ sĩ sẽ biểu diễn ở đó, dù không phải vì lý do tư tưởng cực đoan. May thay cảnh sát đã kịp thời khống chế được đối tượng này trước khi hắn ra tay.

Nếu so với khách sạn thì không gian hội nghị dễ kiểm soát được người ra vào hơn, do đó có thể dễ ngăn chặn tội phạm ngay khi hắn chưa kịp ra tay. Hiện nay, bất kỳ ai trả phí đều có thể tham dự các hội nghị lớn, cho nên việc hạn chế số lượng khách nhất định có thể tham gia sự kiện sẽ khiến những kẻ tội phạm bớt đi cơ hội tiến hành các vụ tấn công. Đơn vị tổ chức hội nghị cũng có thể lắp đặt máy quét giám sát an ninh tại sự kiện để giảm thiểu khả năng những kẻ định ra tay có thể mang vũ khí vào đó. 

Các nhóm vũ trang cực đoan cũng thường hay thực hiện các vụ tấn công tại hội nghị để làm chiêu trò thách thức giới chức bản địa hoặc gây hoang mang cho đối thủ mà chúng nhắm tới. Hồi năm 2015, các nhóm vũ trang ở Ai Cập đã tiến hành hàng loạt vụ tấn công quy mô nhỏ nhằm vào các chi nhánh ngân hàng để khiến các nhà đầu tư mất lòng tin vào chính phủ sở tại ngay trước thềm hội nghị đầu tư do nhà nước tổ chức sắp diễn ra.

Dù nhóm vũ trang này tỏ ra hoàn toàn có khả năng tấn công các mục tiêu đã định sẵn một cách dễ dàng, nhưng cuối cùng chúng đã không thể tấn công được hội nghị diễn ra ở Sharm el-Sheik. 

Những rủi ro xuất phát từ các băng nhóm tội phạm

Nhờ thắt chặt công tác an ninh tại các hội nghị, nguy cơ rủi ro do tội phạm gây ra thường nằm ngoài sự kiện hội nghị. Những kẻ tội phạm thường sẽ nhắm tới các khách dự không phải người bản địa, đặc biệt khi họ di chuyển tới hoặc rời khỏi hội nghị. Chính vì vậy, khách dự nên để ý quan sát xung quanh khi di chuyển tới hội nghị.

Tội phạm có thể theo dõi khách khi họ từ khách sạn tới phòng hội nghị hoặc những nơi họ gặp gỡ đối tác và ra tay khi có cơ hội. Bọn chúng cũng sẽ theo dõi khi nào khách ra khỏi phòng khách sạn để đột nhập vào trộm cắp tài sản hoặc lấy đi, sao chép các tài liệu quan trọng. Để giảm bớt nguy cơ rủi ro, khách dự hội nghị không nên đeo thẻ dự hội nghị ở những nơi công cộng bên ngoài hội nghị, tránh đi thành đoàn đông mà nên đi thành các nhóm nhỏ. 

Những rủi ro mang tính phản gián

Hội nghị là nơi rất thích hợp để điệp viên các nước trà trộn và theo dõi các cá nhân và tổ chức trong tầm ngắm, đồng thời thu thập thông tin phục vụ cho mục đích của họ. Họ có thể tiếp cận các đối tượng họ muốn bằng những cách hết sức tự nhiên, bất ngờ, tạo quan hệ cho việc tiếp xúc sau này được suôn sẻ.

Các chính phủ, đặc biệt là chính phủ các nước tổ chức một sự kiện nhất định thậm chí còn có nhiều chiêu mờ ám hơn để thu thập thông tin tình báo về các đối thủ mà họ quan tâm. Các chính phủ có quyền kiểm soát không gian rất rộng, từ nơi diễn ra hội nghị cho tới khách sạn khách ở, nhà hàng khách dùng bữa, sân bay khách đi lại và cả mạng trực tuyến Internet mà khách buộc phải sử dụng. 

Dù các điệp viên và cơ quan phản gián vẫn coi việc tiếp cận với các nguồn tin là người thực, cụ thể, tình hình gần đây cho thấy họ tiến hành cả các chiến dịch phản gián trên không gian mạng và không cần phải có mặt trực tiếp tại sự kiện hội nghị cụ thể. Hiện nhiều hội nghị phải tiến hành theo phương thức trực tuyến trong bối cảnh đại dịch COVID-19, nên các nhà tổ chức sự kiện càng phải dựa vào mạng lưới trực tuyến và điều này tạo điều kiện để tin tặc tấn công trực tuyến dễ dàng hơn. 

Bằng chứng có thể thấy qua một số vụ việc mới xảy ra gần đây như hồi tháng 7/ 2021, tin tặc do Chính phủ Iran hậu thuẫn đã lấy cắp thông tin đăng nhập từ một số học giả tại Anh và Mỹ bằng cách gửi thư mời họ tham dự hội nghị không có thật về vấn đề thách thức an ninh đối với Mỹ tại Trung Đông. Cũng trong tháng 7/2021, các điệp viên Trung Quốc đã thuê một chuyên gia nghiên cứu chính trị người Đức trong suốt hơn 10 năm, dùng thông tin đăng nhập của ông này truy cập vào hàng loạt các hội nghị chính trị để có được những thông tin họ cần có.

Những rủi ro do các cuộc biểu tình mang lại 

Các cuộc biểu tình và bạo loạn xã hội rất hay nhắm tới các hội nghị và sự kiện đông người nhằm làm gián đoạn hoạt động của thành phố nơi diễn ra sự kiện, thậm chí nhiều khi còn buộc ban tổ chức hội nghị phải điều chỉnh kế hoạch không theo dự kiến ban đầu.

Ngành dầu khí là ngành hiện nay đối mặt với nguy cơ bị phá đám hội nghị nhiều nhất. Hàng chục vụ phá đám hội nghị dầu khí đã xảy ra trong mấy năm gần đây do các nhà hoạt động vì môi trường tổ chức nhằm gây sức ép đối với các công ty về vấn đề lượng khí thải lớn do ngành này gây ra đối với môi trường. 

Những kiểu biểu tình phản đối như vậy có thể dự báo trước và thường không gây ra thiệt hại về người và của cho khách dự hội nghị nhưng lại gây ảnh hưởng xấu về mặt truyền thông bởi khi có những cuộc biểu tình như thế thì các hãng thông tin, truyền thông sẽ đưa tin dày đặc về các vụ việc liên quan.

Hồi tháng 6/2021, các nhà hoạt động vì môi trường đã ngăn cản không cho khách vào hội nghị Khai thác và Sản xuất Dầu khí tại Perth, Australia. Trước đó, vào tháng 5/2021, các nhà hoạt động môi trường đã biểu tình bên ngoài trụ sở hãng bảo hiểm AIG tại New York khi hãng này đang tổ chức hội nghị cổ đông thường niên để phản đối hãng đầu tư vào ngành sản xuất dầu khí.

Ngoài khả năng làm gián đoạn tạm thời hội nghị, thỉnh thoảng các hoạt động biểu tình cũng khiến hội nghị không thể diễn ra được.

Một số hội nghị thượng đỉnh đa phương lớn như hội nghị Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) hay Nhóm nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7), vốn là nơi lãnh đạo các nước lớn hay tham dự, thường xuyên phải đối mặt với các cuộc biểu tình.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới thường niên ở Davos (Thụy Sỹ) cũng đã phải chọn địa điểm rất hẻo lánh ở Alpine để có thể kiểm soát tình hình tốt hơn trong trường hợp biểu tình diễn ra.

Hồi cuối năm 2019, Tổng thống Chile Sebastian Pinera đã phải hủy Hội nghị Thượng đỉnh Kinh tế Quốc tế và một hội nghị về chống biến đổi khí hậu vì tình trạng bạo loạn nổ ra tại nước này xoay quanh các chính sách kinh tế-xã hội.

Trước đó, năm 2019, hàng chục sự kiện lớn tại Hong Kong (Trung Quốc) đã phải hoãn, hủy do phong trào biểu tình kéo dài suốt nhiều tháng nổ ra ở khắp nơi, khiến các khu vực trung tâm buộc phải đóng cửa thường xuyên.

Những rủi ro liên quan không gian mạng

Tương tự như các giải pháp giảm thiểu rủi ro khi di chuyển ở sân bay và lưu trú ở khách sạn, khách tham dự hội nghị nên tránh đăng nhập vào các mạng Wi-Fi do nhà tổ chức cung cấp. Khả năng bị theo dõi và lấy cắp thông tin ở các hội nghị và hội chợ triển lãm là rất cao. 

Trong khi đó, hầu hết các hội nghị và hội chợ lớn đều bán gói dịch vụ Internet riêng cho các công ty hay tổ chức tham gia bán hàng, giới thiệu sản phẩm và các gói này có được bảo mật hơn một chút nhưng khi mua các gói này, người mua vẫn nên cẩn thận đọc kỹ các điều khoản, điều kiện để quyết định xem mức độ bảo mật mà nhà tổ chức có thể cung cấp được đến đâu. 

Và kể cả khi mua gói dịch vụ Internet bảo mật riêng rồi thì khách cũng cần lưu ý rằng không có hệ thống kết nối Internet nào có thể đảm bảo bảo mật 100%, cho nên hãy cân nhắc nên chia sẻ thông tin của mình hay thông tin của công ty mình tới mức nào ở các sự kiện đó. 

Làm gì để giảm thiểu rủi ro tại các hội nghị

Khách dự hội nghị có thể nắm trước được rủi ro có thể xảy ra tại các sự kiện thông qua đánh giá các nguy cơ an ninh mà sự kiện đó thường phải đối mặt trong quá khứ, đồng thời cân nhắc xem liệu có cá nhân hay tổ chức nào cũng tham gia sự kiện đó có thể khiến hội nghị bị phá đám hay không. 

Mặc dù không nên loại trừ nguy cơ bị tấn công bạo lực, nhưng nhìn chung khả năng đó rất ít xảy ra với các khách tham dự hội nghị thông thường, nhất là khi khách đã ở trong không gian hội nghị. Nguy cơ bị tấn công chỉ gia tăng khi khách di chuyển ra ngoài bằng các phương tiện bản địa tại nơi diễn ra sự kiện. Khách tham dự hội nghị cần hết sức cẩn trọng khi làm quen với những cá nhân mà mình không nắm rõ nguồn gốc. 

Bên cạnh đó, khách dự hội nghị cũng cần hết sức tránh gây chú ý không cần thiết, không tiết lộ những thông tin nhạy cảm về thương mại nếu không thực sự cần thiết. Nếu cần phải tiếp xúc với đối tác nào, phải tìm hiểu kỹ trước khi quyết định tiếp xúc. Nếu cảm thấy nguy cơ rủi ro do biểu tình gây ra gia tăng, khách dự cần có kế hoạch đảm bảo rằng mình có thể di chuyển ra khỏi đó tới nơi đảm bảo an toàn hơn. 

Và điều cuối cùng, tốt nhất hãy sử dụng Internet từ mạng di động của mình, tránh dùng Wi-Fi công cộng hoặc do nhà tổ chức hội nghị cung cấp./.

Bài cuối: An ninh du lịch hậu COVID-19 - Bài cuối: Làm sao để giữ an toàn khi đi nước ngoài?

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục