GM kiện Fiat Chrysler về hành vi hối lộ quan chức UAW

15:05' - 21/11/2019
BNEWS General Motors Co (GM) của Mỹ ngày 20/11 đã đệ đơn kiện Fiat ChryslerAutomobiles NV (FCA) về hành vi hối lộ các quan chức của Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô Mỹ (UAW) gây thiệt hại hàng tỷ USD.
Xe của hãng General Motors. ảnh: EPA

Hãng sản xuất ô tô General Motors Co (GM) của Mỹ ngày 20/11 đã đệ đơn kiện Fiat ChryslerAutomobiles NV (FCA) với cáo buộc doanh nghiệp này đã hối lộ các quan chức của Nghiệp đoàn Công nhân Ô tô Mỹ (UAW) trong nhiều năm để sửa đổi các quy định về hợp tác và nhận được các ưu đãi, qua đó khiến GM thiệt hại hàng tỷ USD.
GM đã cáo buộc cựu Giám đốc điều hành (CEO) FCA, Sergio Marchionne (người đã qua đời năm 2018) là “tâm điểm” của vụ việc trên.

GM cũng cho biết sẽ tìm kiếm các khoản bồi thường “đáng kể” từ FCA – sẽ được tái đầu tư vào Mỹ để tạo ra việc làm song không đưa ra con số cụ thể.
Vụ kiện trên diễn ra vào thời điểm “nhạy cảm’ đối với FCA, đang xem xét kế hoạch sáp nhập với nhà sản xuất ô tô PSA (Pháp) và đang thương thảo hợp đồng lao động 4 năm với UAW.

FCA ngày 20/11 cho biết “doanh nghiệp quyết tâm bảo vệ mình trước vụ kiện trên” và cho rằng “vụ kiện này là nhằm phá vỡ kế hoạch sáp nhập giữa FCA và PSA cũng như tiến trình đàm phán về hợp đồng lao động với UAW”.
Hồi tháng 10/2019, FCA và PSA thông báo kế hoạch sáp nhập với tỷ lệ sở hữu 50/50 để tạo ra nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới, nhằm ứng phó với tình trạnh nhu cầu toàn cầu “giảm tốc” và các công nghệ mới tốn kém.
Tuy vậy, cố vấn của GM Craig Glidden cho hay vụ kiện này không có mục đích làm ảnh hưởng tới kế hoạch sáp nhập giữa PSA và FCA, và GM không có ý định kiện UAW.

Theo ông Glidden, hành vi hối lộ của FCA đã dẫn tới việc GM phải trả mức lương cao hơn cho người lao động trong giai đoạn 2009-2015 so với FCA và cho phép FCA sử dụng nhiều lao động tạm thời hơn và các lao động loại 2 được trả lương thấp hơn so với GM.
Hồi tuần trước, quyền Chủ tịch UAW đã công bố một loạt cải cách, trong đó có tăng cường kiểm soát hoạt động kế toán nhằm ngăn chặn các vụ bê bối tiếp theo. Ông Glidden cho biết GM sẽ ủng hộ những cải cách như vậy.
Giá cổ phiếu của GM và FCA tại thị trường chứng khoán Mỹ đã giảm lần lượt 3,1% và 3,7% xuống các mức tương ứng 35,26 USD/cổ phiếu và 15 USD/cổ phiếu sau khi GM thông báo vụ kiện trên./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục