Gỡ điểm nghẽn, đón dòng vốn mới cho bất động sản công nghiệp

15:51' - 24/05/2022
BNEWS Việt Nam hiện vẫn là điểm sáng trên bản đồ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Các nhà đầu tư đến từ châu Á, châu Âu, Hoa Kỳ và ASEAN đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam.

Gỡ điểm nghẽn, đón dòng vốn mới là chủ đề chính của Diễn đàn bất động sản công nghiệp năm 2022 do Báo Đầu tư phối hợp với Công ty BW Industrial đồng tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh ngày 24/5 đã thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Việt Nam hiện có 260 khu công nghiệp đang hoạt động và 75 khu công nghiệp đang được quy hoạch. Điều này cho thấy mức độ phát triển đang diễn ra ở cả vùng trọng điểm kinh tế phía Nam và phía Bắc. So với Indonesia, Malaysia và Philippines, giá đất công nghiệp Việt Nam vẫn còn tương đối thấp.

Các rủi ro đang diễn ra, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư và nhà phát triển tận dụng các chuyển động để tìm cơ hội tham gia vào thị trường. Vì vậy Việt Nam có tiềm năng trở thành trung tâm công nghiệp hàng đầu trong khu vực nên thị trường bất động sản công nghiệp đang được đa dạng hóa ở nhiều giai đoạn phát triển khác nhau.

Tại diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông cho biết, dịch bệnh đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng, gián đoạn các hoạt động luân chuyển hàng hóa, làm trì hoãn tiến độ thực hiện nhiều dự án, khiến hàng loạt Tập đoàn, Tổng công ty đa quốc gia buộc phải tính toán chiến lược đầu tư; các nước đều phải nghiên cứu thay đổi chính sách thu hút đầu tư cho phù hợp với bối cảnh mới.

Tuy nhiên, trong bối cảnh đó, Việt Nam vẫn là điểm sáng trên bản đồ thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Các nhà đầu tư đến từ châu Á, châu Âu, Hoa Kỳ và ASEAN tiếp tục đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam. Trong 4 tháng đầu năm 2022, đã có 10,8 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam; trong đó, vốn đầu tư tăng thêm là 5,29 tỷ USD, tăng 92,5% so với cùng kỳ. Vốn điều chỉnh và góp vốn, mua cổ phần tăng mạnh, lần lượt là 92,5% và 74,5% so với cùng kỳ, cho thấy sự tin tưởng của các nhà đầu tư tiếp tục tin tưởng vào môi trường đầu tư kinh doanh và các giải pháp, chính sách phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19 - Thứ trưởng Trần Duy Đông chia sẻ.

Việt Nam đã và đang chuẩn bị những điều kiện cần thiết để sẵn sàng đón nhận làn sóng chuyển dịch đầu tư mới, trở thành cứ điểm sản xuất quan trọng của thế giới bằng cách tiếp tục hoàn thiện thể chế, môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng để thu hút có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường.

Các khu công nghiệp, khu kinh tế được hoàn thiện kết cấu hạ tầng, nhà xưởng và chất lượng quốc tế, nghiên cứu thí điểm một số cụm liên kết ngành nhằm hình thành mạng sản xuất, chuỗi cung ứng và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu tại một số địa phương - Thứ trưởng nhấn mạnh.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng biên tập Báo Đầu tư nhận xét, hiện nhiều nhà đầu tư lớn đang dồn sự chú ý tới Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội kinh doanh, đa dạng hóa nguồn cung ứng và dịch chuyển địa điểm đầu tư, kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu rất lớn đối với cơ sở hạ tầng, trong đó có những ngành vốn đang rất sôi động như logistics, bất động sản công nghiệp…

Tuy nhiên, với khẩu vị khắt khe của các tập đoàn đa quốc gia cùng định hướng chọn lọc, ưu tiên thu hút dòng vốn đầu tư chất lượng cao của Chính phủ Việt Nam sẽ đòi hỏi sự điều chỉnh của hành lang cơ chế, chính sách liên quan cũng như dự thích ứng của nhà đầu tư. Do đó, sẽ có những xu hướng mới được hình thành.

Dưới góc độ nhà đầu tư, ông Lance Li, Tổng giám đốc Công ty BW Industrial đánh giá, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều triển vọng đón dòng vốn mới.

“Kinh tế Việt Nam trên đà hồi phục sau đại dịch, tình hình giải ngân vốn FDI trong quý I/2022 đạt 4,4 tỷ USD, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước và cao nhất trong năm 5 gần đây; trong đó, có 78% vốn giải ngân dành cho lĩnh vực sản xuất. Tỷ lệ tăng trưởng GDP cũng đang trên đà phục hồi. Việc Nam được kỳ vọng sẽ trở thành nền kinh tế phát triển nhanh nhất ASEAN năm 2022 với tốc độ tăng trưởng GDP dự kiến đạt 6,5%” - ông Lance Li dẫn chứng.

Theo đó, lĩnh vực sản xuất công nghiệp cũng khởi sắc, thị trường lao động trên đà phục hồi do tỷ lệ tiêm chủng COVID-19 cao. Việt Nam tiếp tục là “điểm sáng” thu hút các doanh nghiệp FDI lớn. Có thể kể đến những thương hiệu nổi tiếng như: LG, Samsung, Nike, LEGO, Pandora… Đáng chú ý, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam ghi nhận tăng trưởng 7 tháng liên tiếp.

Ông Pao Jirakulpattana, Phó Chủ tịch Warburg Pincus (Singapore) cho rằng, về dài hạn, Việt Nam nên tiếp tục phát triển kinh tế trọng điểm, duy trì định hướng trong tương lai để thu hút đầu tư. Việt Nam thường có kế hoạch phát triển trong 5 năm, 10 năm, 15 năm… nên mọi thứ đều rõ ràng.

Do vậy, các nhà đầu tư có thể căn cứ vào kế hoạch phát triển này để lập kế hoạch cho mình. Tuy nhiên, “điểm nghẽn” trên thị trường vẫn còn và sẽ cần thêm thời gian để tháo gỡ, nhưng trên bình diện chung, thị trường Việt Nam vẫn rất là tích cực.

Nhà đầu tư hay than phiền về thủ tục và cần có giải pháp để tháo gỡ; kết nối, ghép các mảnh ghép lại thành một bức tranh lớn. Ông Pao Jirakulpattana cũng bày tỏ mong muốn kết nối với các nhà đầu tư lớn để đem lại lợi ích song phương giữa nhà phát triển khu công nghiệp và các công ty lớn.

Chia sẻ về những lo lắng của các nhà đầu tư, ông Trần Quốc Trung -  Phó vụ trưởng Vụ Quản lý các khu kinh tế (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết sẽ sửa đổi để giảm tối đa thủ tục hành chính cho nhà đầu tư; đặc biệt là thủ tục quy hoạch các khu công nghiệp, để nhà đầu tư thực hiện dự án nhanh nhất.

Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Chính phủ Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 82/2018/NĐ-CP về quản lý khu công nghiệp và khu kinh tế. Trong phần sửa đổi, nhiều “điểm nghẽn” tồn tại lâu nay sẽ được giải quyết như quy hoạch, thủ tục hành chính… Việc sửa đổi nhằm giảm tối đa thủ tục hành chính cho nhà đầu tư, đặc biệt là thủ tục quy hoạch các khu công nghiệp; giảm bớt các thủ tục trùng lắp để nhà đầu tư thực hiện dự án nhanh nhất.

Ngoài ra trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 82 cũng có một số quy định để khi phát triển khu công nghiệp đảm bảo phải cung cấp các dịch vụ cho người lao động sinh sống ổn định lâu dài trong khu công nghiệp - ông Trung thông tin thêm.

Đồng thời, UBND cấp tỉnh cũng được giao thẩm quyền để có thể ban hành thêm cơ chế nhằm thu hút đầu tư cho các khu công nghiệp sinh thái, bổ sung thêm một số cơ chế chính sách để các nhà đầu tư có thể kết nối với nhau.

Cùng đó, một số chính sách ưu đãi khác như tín dụng xanh, quỹ bảo vệ môi trường  cũng được bổ sung vào Nghị định để các khu công nghiệp sinh thái có thể hướng tới…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục