Gỡ khó mặt bằng thúc tiến độ cao tốc kết nối Quảng Bình đi Quảng Trị
Công trường cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ kết nối 2 tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 (giai đoạn 2) những ngày này các nhà thầu đang huy động hàng trăm công nhân cùng các phương tiện máy móc, thiết bị chia thành nhiều mũi để tăng tốc đẩy tiến độ dự án. Đặc biệt dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 công trường vẫn rộn vang tiếng máy.
Theo ghi nhận của phóng viên TTXVN, tại những khu vực mặt bằng được bàn giao liền mạch sau 8 tháng tính từ thời gian khởi công vào đầu năm 2023, nhiều đoạn tuyến đã được các nhà thầu thi công cuốn chiếu, thậm chí nhiều đoạn tuyến đã thi công lớp cấp phối đá dăm (lớp móng mặt đường). Dưới tiết trời nắng như đổ lửa, song các đơn vị thi công đang dồn sức triển khai các hạng mục quan trọng như cầu, cống…để đáp ứng tiến độ đề ra.Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (chủ đầu tư) cho biết, để đảm bảo tiến độ dự án, các đơn vị thi công đã huy động nhân lực, phương tiện thi công 3 ca/ngày. Đến nay, các đơn vị nhà thầu cũng đã huy động đủ thiết bị máy móc và nhân sự theo hợp đồng đã ký kết với chủ đầu tư. Tại dự án về phần cầu có tổng cộng 30 cầu, với chiều dài 5.403m (trong đó 16 cầu trên tuyến chính, 10 cầu vượt trục giao thông và 4 cầu trong nút giao).
Theo báo cáo của chủ đầu tư, về phần đường có khoảng 1,17km phải xử lý nền đất yếu. Toàn tuyến có 237 cống các loại, 39 hầm hui dân sinh. Cùng với đó, trên tuyến có 4 nút giao liên thông gồm nút giao Quốc lộ 9C, nút giao Quốc lộ 9D; nút giao ĐT75; nút giao Quốc lộ 9A.Cũng theo báo cáo của chủ đầu tư, hiện gói thầu xây lắp XL1 (từ km675+400 -km708+350), đường công vụ nội tuyến nhà thầu đã thi công được 22 km trong tổng số 29,8km. Với tinh thần mặt bằng sạch đến đâu triển khai đường công vụ đến đó. Tuy nhiên, hiện một số đoạn chưa triển khai được do mặt bằng đang trong cảnh xôi đỗ. Đối với gói thầu xây lắp XL2 từ km708+350 - km740+884 hiện đường công vụ nội tuyến, các nhà thầu đã thi công được khoảng 21,66 km trong tổng số 34,5km.
Mặc dù, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đánh giá 2 gói thầu xây lắp của dự án đều đang đảm bảo yêu cầu tiến độ và chất lượng đề ra.Tuy nhiên, "nút thắt" lớn nhất hiện nay của dự án là vấn đề giải phóng mặt bằng và giải ngân của địa phương chưa đạt yêu cầu. Việc triển khai phê duyệt các khu tái định cư, lập hồ sơ thiết kế di dời hạ tầng kỹ thuật còn chưa đáp ứng. Cùng với đó là việc cấp phép mỏ vật liệu cho dự án cũng chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.Vì vậy, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh một mặt đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh thi công những đoạn tuyến có công địa. Đồng thời, tăng cường sự phối hợp giữa chủ đầu tư, tư vấn giám sát, nhà thầu, chính quyền địa phương và các hộ dân để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cũng như các vấn đề về nguồn vật liệu đất đắp cho dự án.
Tại gói thầu XL01, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Binh Đoàn 12), đảm nhận thi công 8 km đường và 6 cầu thuộc gói thầu XL1 thuộc dự án thành phần Vạn Ninh – Cam Lộ, Trung tá Phạm Minh Phương, Giám đốc Ban điều hành Trường Sơn 6, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thông tin, với phần công việc đảm nhận có giá trị 1.150 tỷ đồng, sau 8 tháng triển khai, đơn vị đã huy động hàng trăm phương tiện máy móc cùng nhiều kỹ sư, công nhân chia làm nhiều mũi thi công 3 ca liên tục các hạng mục cầu, nền đường nhằm đảm bảo tiến độ đề ra. Tính đến nay, đơn vị đã đạt sản lượng xây lắp 125 tỷ đồng, đạt gần 11% giá trị hợp đồng.Trong khi đó, nhà thầu Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh đứng đầu liên danh gói XL2, ông Thái Anh Giang, Chỉ huy trưởng Tập đoàn Trường Thịnh cho biết, đơn vị phụ trách thi công 21 km đường (từ km 708+350-km729 +800). Tuy nhiên, đến thời điểm này mới có mặt bằng sạch 11km, còn lại là mặt bằng được bàn giao xôi đỗ hoặc chưa được bàn giao.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà thầu thi công xuyên lễ trên công trường cao tốc Bắc - Nam
19:31' - 02/09/2023
Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, trên công trường dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam những công nhân vẫn âm thầm thi công xuyên lễ. Điều này cho thấy sự nỗ lực và quyết tâm của chủ đầu tư, nhà thầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận
16:13' - 31/08/2023
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì nghiên cứu và đề xuất đầu tư mở rộng đoạn tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương quy mô 8 làn xe.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 1/9, phương tiện nào sẽ được di chuyển trên cao tốc Thanh Hoá đi Nghệ An?
15:43' - 31/08/2023
Nhằm tạo thuận lợi, an toàn tuyệt đối cho người dân lưu thông trên các tuyến cao tốc mới từ Thanh Hóa đi Nghệ An, Cục Đường bộ Việt Nam phê duyệt phương án tổ chức giao thông kể từ ngày 1/9.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
"Đường băng" mới của xuất khẩu số Việt Nam
16:58'
Khi quy mô xuất nhập khẩu Việt Nam đạt gần 920 tỷ USD năm 2025, cơ hội để thương mại điện tử đóng góp vào kim ngạch này không còn là câu chuyện tiềm năng lý thuyết.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều chỉnh tổ chức giao thông nút giao Giải Phóng - Kim Đồng
16:38'
Phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5, Hà Nội thu gọn rào chắn nút Giải Phóng – Kim Đồng, bổ sung làn xe và điều chỉnh phân luồng, bắt đầu từ ngày 25/12/2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số trong xây dựng và chuẩn hóa hạ tầng đô thị thông minh
16:35'
Việc chuẩn hóa dữ liệu và hạ tầng dùng chung trong xây dựng và phát triển hạ tầng đô thị thông minh là "cần thiết và tất yếu".
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều dự án trọng điểm tại Đồng Nai sẽ hoàn thành trong năm 2026
15:50'
Đồng Nai đang đẩy nhanh 13 dự án giao thông trọng điểm; nhiều công trình lớn như Vành đai 3, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác trong năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát chất lượng dịch vụ trạm dừng nghỉ cao tốc
15:47'
Việc kiểm soát chất lượng dịch vụ, thậm chí xây dựng khung chất lượng dịch vụ thúc đẩy hình thành hệ thống trạm dừng nghỉ cao tốc văn minh, hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng: Thí điểm hạn ngạch phát thải để hoàn thiện, đồng bộ cơ chế quản lý
14:41'
Sáng 24/12, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về việc phê duyệt tổng hạn ngạch phát thải khí nhà kính cho năm 2025-2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Cho phép xe lưu thông có điều kiện đoạn qua đèo Khánh Lê
11:02'
Sáng 24/12, Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa cho biết đã ban hành thông báo cho phép thông xe có điều kiện qua đèo Khánh Lê (đoạn thuộc Quốc lộ 27C) đi qua xã Nam Khánh Vĩnh.
-
Kinh tế Việt Nam
Lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam
10:29'
Việc Đức hoàn tất tiến trình phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ Đầu tư Việt Nam – EU (EVIPA) vào dịp kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao chính là lá phiếu tín nhiệm cho Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe đèo Khánh Lê nối Nha Trang và Đà Lạt sau hơn 1 tháng tê liệt
08:55'
Từ 6 giờ ngày 24/12, Quốc lộ 27C qua đèo Khánh Lê nối Đà Lạt – Nha Trang được thông xe có điều kiện cho phương tiện dưới 5 tấn và xe chở người đến 16 chỗ, sau hơn một tháng đóng đường do sạt lở.

Hạng mục ầu Phúc Kỳ 2 do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công thuộc gói XL1 cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ. Ảnh: BNEWS phát
Tổng thể hạng mục ầu Phúc Kỳ 2 km 682+973 do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công thuộc gói XL1 cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ, sản lượng đạt 30 tỷ động tương đương gần 30% giá trị hợp đồng. Ảnh: BNEWs phát
Hạng mục cầu Thác Cóc km 692+071 gói XL1 cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn thi công vẫn vướng hoa mầu, cây cối của các hộ dân tại mố M1 và trụ T1. Ảnh: BNEWs phát
Lãnh đạo nhà thầu kiểm tra chất lượng sản xuất dầm tại bãi đúc dầm. Ảnh: BNEWS phát
Nhà thầu thi công lao lắp dầm tại cầu Thác Cóc thuộc địa phận xã Trường Thủy, huyện Lê Thủy, Quảng Bình. Ảnh: BNEWS phát
Thi công hạng mục cầu Bến Tắt bắc qua một nhánh sông Bến Hải do Công ty cổ phần Tổng công ty Đường sắt thi công thuộc gói thầu XL2 đang vượt tiến độ đề ra. Ảnh: BNEWS phát
Nhà thầu Tập đoàn Trường Thịnh đang tập trung máy móc, thiết bị thi công 21 km đường thuộc gói XL2 cao tôc Vạn Ninh - Cam Lộ. Ảnh: BNEWS phát
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đánh giá 2 gói thầu xây lắp của dự án đều đang đảm bảo yêu cầu tiến độ và chất lượng đề ra. Ảnh: BNEWS phát
Tập đoàn Trường Thịnh đến thời điểm này đã thi công được 7,3 km đường cấp phối đá dăm k1 (loại 1) và 3 km lớp CTB (lớp cấp phối đá dăm gia cố xi măng). Ảnh: BNEWS phát
Với tinh thần mặt bằng đến đâu thi công đến đó, đến nay Tập đoàn Trường Thịnh đã huy động hàng trăm máy móc, thiết bị cùng nhiều nhân lực chia làm 5 mũi thi công 3 ca. Ảnh: BNEWS phát
Nhiều đoạn tuyến tại cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ mặt bằng bị giao xôi đỗ do chưa xây dựng xong các khu tái định cư. Ảnh: BNEWS phát
Đoạn cuối tuyến thuộc gói XL2 cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ kết nối cao tốc Cam Lộ - La Sơn có hơn 2km chưa được bàn giao mặt bằng đang gây khó khăn cho nhà thầu thi công. Ảnh: BNEWS phát