Gỡ vướng thủ tục pháp lý cho các dự án nhà ở

17:52' - 21/11/2023
BNEWS UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành nhiều quyết định, công văn chỉ đạo các sở ngành và UBND các quận, huyện và các đơn vị có liên quan gỡ vướng thủ tục pháp lý cho các dự án nhà ở.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở trên địa bàn thành phố, UBND thành phố Cần Thơ đã ban hành nhiều quyết định, công văn chỉ đạo các sở ngành và UBND các quận, huyện và các đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý, thủ tục, chuẩn bị đầu tư các dự án nhà ở để tăng nguồn cung cho thị trường.

 

Theo đó, UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát lập danh mục các dự án nhà ở, bất động sản trên địa bàn; đánh giá cụ thể lý do, nguyên nhân đối với các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa triển khai hoặc chậm triển khai. Từ đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về pháp lý, thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án nhà ở để tăng nguồn cung cho thị trường.

Theo báo cáo của UBND thành phố Cần Thơ, tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố có 68 dự án đang triển khai thực hiện thuộc các lĩnh vực phát triển nhà ở; trong đó, Sở Xây dựng theo dõi, quản lý 31 dự án, có 4 dự án có khả năng hoàn thành, bàn giao về địa phương quản lý trong năm 2023; còn 27 dự án cam kết sau năm 2024 hoàn thành bàn giao về thành phố quản lý.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố theo dõi và quản lý 37 dự án phát triển nhà ở, khu đô thị với tổng diện tích khoảng 676 ha, tổng vốn đầu tư đăng ký theo chủ trương đầu tư là 27.314,8 tỷ đồng; trong đó, có 5 dự án được UBND thành phố chấp nhận chủ trương đầu tư.

Đa số các dự án hiện nay đã đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành khai thác một phần, phần diện tích còn lại chưa bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Các dự án này thời gian thực hiện kéo dài đã được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện. 32 dự án còn lại được UBND thành phố quyết định chủ trương đầu tư nhưng triển khai chậm so với quyết định chủ trương đầu tư.

Chủ yếu còn trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, thực hiện thủ tục đầu tư như lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Các dự án có chủ trương đầu tư giai đoạn 2015-2018 đến nay phần lớn đã hết thời gian thực hiện, trong đó có một số dự án đã được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện.

Một số dự án cơ bản hoàn thành giải phóng mặt bằng như: Khu Đô thị mới STK An Bình; Chung cư Nhà ở Xã hội Nam Long – Hồng Phát; Khu dân cư phường Phước Thới; Mở rộng, phát triển đô thị và nâng cấp chợ Thới Lai hiện hữu…công tác đầu tư xây dựng còn chậm so với quyết định chủ trương đầu tư được duyệt.

Theo UBND thành phố Cần Thơ, khó khăn lớn nhất trong việc triển khai các dự án vừa qua đó là do thực hiện các quy định giãn cách xã hội để phòng, chống dịch COVID -19 dẫn tới đa số các dự án chậm tiến độ, việc triển khai các dự án bị đình trệ kéo dài.

Ngoài ra, hầu hết các dự án đều gặp khó khăn trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư như: việc thỏa thuận thu hồi đất, áp giá bồi hoàn không được sự đồng thuận của người dân, cơ chế chính sách thay đổi, thiếu nền tái định cư để bố trí cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Một số nhà thầu chưa phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để thực hiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý của dự án, nhất là về công tác giải phóng mặt bằng, thời gian thu hồi đất của một số dự án đầu tư kéo dài so với thời gian quy định tại chủ trương đầu tư dẫn đến triển khai chậm tiến độ…

Mặt khác, năng lực tài chính của một số nhà đầu tư gặp khó khăn do khó tiếp cận vốn tín dụng và huy động vốn để thực hiện dự án nên phải giãn tiến độ, dừng triển khai thực hiện dự án.

Đối với Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”, hiện nay thành phố Cần Thơ có 7 dự án nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp tại đô thị với diện tích đất là 5,7 ha; trong đó, đã hoàn thành 3 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích 31.626,8 m2 sàn xây dựng, tương ứng với khoảng 587 căn hộ, đạt 14,3% chỉ tiêu đến năm 2025. Thành phố đang tiếp tục triển khai thực hiện 4 dự án để cung cấp 3.474 căn hộ, tương đương khoảng 173.139 m2 sàn.

Như vậy, nếu hoàn thành cả 7 dự án nhà ở xã hội mới đưa vào sử dụng thì chỉ đạt 84,7% chỉ tiêu đến năm 2025. Theo Đề án xây dựng 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội giai đoạn 2021-2030 thì thành phố Cần Thơ được giao là 9.100 căn; trong đó, giai đoạn 2021-2025 là 4.100 căn, giai đoạn 2026-2030 là 5.000 căn.

Để tháo gỡ khó khăn, thực hiện có hiệu quả Đề án, UBND thành phố đã ban hành các quyết định Danh mục dự án thu hút đầu tư tại thành phố Cần Thơ giai đoạn 2021-2025 và hiện nay đang tiếp tục xem xét, ban hành Danh mục dự án mời gọi đầu tư tại thành phố Cần Thơ giai đoạn 2023-2025.

UBND thành phố cũng đã ban hành các Công văn triển khai ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và các bộ ban ngành Trung ương về các hướng dẫn cho các sở ngành, địa phương cũng như các nhà đầu tư triển khai thực hiện.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh thành phố Cần Thơ cũng đã triển khai chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư cũ cũng như việc cấp tín dụng đối với lĩnh vực bất động sản đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn.

Từ đầu năm 2023 đến ngày 15/10/2023, Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh thành phố Cần Thơ đã có 162 hộ vay mua, thuê nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo sửa chữa để ở với số tiền là trên 87,4 tỷ đồng; trong đó, có 136 hộ vay mua nhà ở xã hội với số tiền trên 79 tỷ đồng, vay để thuê mua nhà ở xã hội với số tiền là 588 triệu; vay để xây mới, sửa chữa nhà để ở là 26 hộ với số tiền là gần 10 tỷ  đồng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục