Thủ tướng Đức kêu gọi xem xét lại chính sách xây dựng nhà ở

07:00' - 19/11/2023
BNEWS Thủ tướng Đức Olaf Scholz đang kêu gọi xem xét lại triệt để chính sách xây dựng nhà ở.

Theo ông, vấn đề đối với ngành xây dựng trì trệ tại Đức hiện nay không phải là lãi suất ngân hàng cao mà là do thiếu đất xây dựng và tình trạng xây dựng tràn lan những căn hộ không phù hợp với nhu cầu.

Thủ tướng Scholz, chính trị gia đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) nhấn mạnh, có thể nói rằng trên toàn nước Đức hiện cần tới 20 quận mới ở các thành phố và khu vực đông dân nhất – giống như thời thập niên 1970.

Ông nói, những năm gần đây, các nhà thầu vẫn chưa muốn xây nhà ở các khu vực xa trung tâm trước đây còn để hoang nhưng nay điều đó là cần thiết vì nhu cầu nhà ở và dự báo dân số ngày càng tăng.

 

Tuy nhiên, ông cho rằng cần phải có một thỏa thuận chính trị để cấp thêm đất xây dựng và cho phép xây dựng các tòa nhà cao tầng hơn ở những khu vực bị hạn chế.

Ông Scholz cũng chỉ ra rằng chính phủ liên bang có thể dành thêm tiền cho việc xây dựng nhà ở xã hội.

Ông nói: “Nếu chính phủ giải ngân được khoản tiền 18 tỷ euro (19,2 tỷ USD) đã dành cho nhà ở xã hội thì chắc chắn sẽ xem xét dành thêm ngân sách cho việc này”.

Chính phủ liên bang cũng dành thêm nhiều ưu đãi cho xây dựng nhà ở xã hội, nhất là với các thỏa thuận xây dựng hàng loạt, cam kết giảm thủ tục hành chính và có các phương án cắt giảm chi phí hơn nữa.

Theo Thủ tướng Scholz, nhiều nhà đầu tư không lên kế hoạch xây dựng những căn hộ phù hợp mà lại xây quá nhiều căn hộ cao cấp đắt tiền, trong khi điều quan trọng là phải xây dựng những căn hộ thực sự phù hợp với nhu cầu nhà ở hiện nay.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục