Goldman Sachs cảnh báo lạm phát tại Mỹ có thể chưa giảm mạnh trong năm nay

08:12' - 02/03/2022
BNEWS Trong báo cáo mới công bố, các nhà kinh tế của ngân hàng Goldman Sachs cảnh báo lạm phát tại Mỹ trong năm nay có thể không giảm mạnh như nhiều dự báo.

Các nhà kinh tế cho rằng lạm phát đã tăng mạnh vào mùa Đông như dự kiến và sẽ giảm đến mức nào trong năm nay là điều vẫn để ngỏ.

 

Do sự không chắc chắn đó, Goldman Sachs dự báo chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), số liệu về lạm phát mà Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ưu tiên theo dõi, sẽ tăng 3,7% vào cuối năm nay. Theo dự báo trước đó của Goldman, PCE sẽ tăng 3,1%. Trong khi đó, mục tiêu mà Fed đặt ra là 2%.

Goldman Sachs cũng nhận định lạm phát giá tiêu dùng sẽ giảm từ mức cao nhất trong 40 năm là 7,5% trong tháng Một xuống 4,6% vào cuối năm nay và 2,9% vào cuối năm tới.

Goldman Sachs lo ngại hơn về hai rủi ro chính đối với lạm phát là các dự báo lạm phát và việc thị trường việc làm rất mạnh.

Tình trạng lạm phát cao có thể kéo dài và đạt đến mức đỉnh đủ để nâng các dự báo lạm phát theo hướng khiến lương tăng theo.

Và các dự báo lạm phát có thể tiếp tục tăng từ mức đã rất cao hiện nay, nếu xung đột giữa Nga và Ukraine khiến giá năng lượng tăng và làm gián đoạn các chuỗi cung ứng.

Trong khi đó, thị trường việc làm đang bùng nổ, khi Goldman Sachs nhấn mạnh đến khoảng cách giữa nhu cầu tuyển dụng và số lao động là lớn nhất trong lịch sử hậu chiến ở Mỹ.

Goldman Sachs cho rằng hai rủi ro trên có thể gây ra vòng luẩn quẩn lương-giá ở mức vừa phải, dù trước đó đánh giá rủi ro này là thấp.

Với dự báo mới, Goldman Sachs cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất tại tất cả 7 cuộc họp từ nay đến cuối năm. Ngân hàng này cũng dự báo thêm một lần tăng lãi suất trong năm tới, đưa tổng số lần tăng lãi suất lên con số 4./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục