Google kêu gọi người dùng Youtube khiếu nại về đề xuất trả phí mới của Australia

20:55' - 18/08/2020
BNEWS Các động thái của Chính phủ Australia đang được theo dõi chặt chẽ trên khắp thế giới, trong bối cảnh các nhà quản lý ngày càng tập trung vào lĩnh vực đang thay đổi nhanh chóng này.

 

"Gã khổng lồ" công nghệ Google ngày 18/8 đã kêu gọi người dùng YouTube trên khắp thế giới khiếu nại với các nhà chức trách Australia, trong bối cảnh Google đẩy mạnh chiến dịch chống lại kế hoạch của Chính phủ Australia buộc các “đại gia” kỹ thuật số phải trả tiền để đăng tải tin tức.

Cùng với cửa sổ cảnh báo "Việc sử dụng Google của người Australia đang gặp rủi ro" trên màn hình sử dụng Google kể từ thứ Hai (17/8), “người khổng lồ” công nghệ cũng kêu gọi những nhà sáng tạo nội dung YouTube trên toàn thế giới khiếu nại với cơ quan giám sát người tiêu dùng của quốc gia này.
Sau một bức thư từ Giám đốc điều hành của Google tại Australia, người đứng đầu phụ trách mảng YouTube tại khu vực này, ông Gautam Anand đã gửi đi một thông điệp tương tự tới những nhà sáng tạo nội dung và nghệ sĩ của nền tảng chia sẻ video này.

Ông cảnh báo đề xuất của Chính phủ Australia sẽ tạo ra một "sân chơi không công bằng", cho phép các doanh nghiệp xuất bản tin tức lớn YouTube phải chia phần doanh thu lớn hơn và như vậy có nghĩa là các khoản tiền dành cho những nhà sáng tạo nội dung nhỏ như các vlogger, các nhà giáo dục, nghệ sĩ âm nhạc… sẽ bị cắt giảm.
Khác với những nỗ lực không thành công trước đó của các quốc gia khác trong việc buộc các nền tảng kỹ thuật số trả tiền cho các nhà xuất bản tin tức, dự luật của Australia dựa trên luật cạnh tranh hơn là các quy định về bản quyền.
Đề xuất ban đầu sẽ tập trung vào Facebook và Google - hai trong số những công ty công nghệ giàu có và quyền lực nhất thế giới. Về sau, nó có thể áp dụng cho bất kỳ nền tảng kỹ thuật số nào.

Các biện pháp của Chính phủ Australia sẽ bao gồm phạt tiền hàng triệu USD nếu các công ty không tuân thủ luật. Đề xuất cũng sẽ buộc các công ty công nghệ phải minh bạch hóa các thuật toán mà họ sử dụng để xếp hạng nội dung – một điều vốn được các công ty bảo vệ nghiêm ngặt.
Các động thái của Chính phủ Australia đang được theo dõi chặt chẽ trên khắp thế giới, trong bối cảnh các nhà quản lý ngày càng tập trung vào lĩnh vực đang thay đổi nhanh chóng này.
Các hãng tin tức truyền thống vốn đã bị ảnh hưởng nặng trong nền kinh tế kỹ thuật số, nơi các công ty công nghệ lớn chiếm phần doanh thu quảng cáo một cách áp đảo. Song cuộc khủng hoảng đã trở nên trầm trọng hơn do những ảnh hưởng kinh tế từ đại dịch COVID-19, với hàng chục tờ báo của Australia phải đóng cửa và hàng trăm nhà báo bị sa thải trong những tháng gần đây./.

>>Cuộc đối đầu giữa Apple-Google với Epic Games

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục