Hà Nội làm việc sáng thứ 7: Hướng tới nền hành chính phục vụ

16:05' - 11/03/2017
BNEWS Đúng 8 giờ sáng ngày 11/3 các cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả hồ sơ thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội đã có mặt đầy đủ sẵn sàng làm việc.
Người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục thay đổi đăng ký kinh doanh tại Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội. Ảnh: Mạnh Khánh - TTXVN

Thực hiện quyết định 05 của UBND thành phố về thực hiện làm việc buổi sáng 7, hôm nay ngày 11/3, nhiều sở ngành, quận huyện, xã phường thị trấn trên địa bàn thành phố đã tiến hành làm việc một cách nghiêm túc hiệu quả. Qua việc này cho thấy, Hà Nội đang từng bước hướng tới một nền hành chính động và phục vụ.
Đúng 8 giờ sáng, chúng tôi có mặt tại Phòng đăng ký kinh doanh, thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hà Nội, đã có 6 người xếp hàng làm thủ tục liên quan. Các cán bộ làm nhiệm vụ tiếp nhận và trả hồ sơ đã có mặt đầy đủ sẵn sàng làm việc.

Số lượng người dân, doanh nghiệp đến giao dịch tại đây tăng dần ở thời điểm giữa buổi sáng. Sau khi bấm số chờ đến lượt mình, anh Đặng Thanh Tùng làm việc tại Công ty thiết bị điện quận Tây Hồ tranh thủ tìm đọc những hướng dẫn các thủ tục liên quan được niêm yết công khai tại phòng đăng ký kinh doanh. Chỉ đợi khoảng 15 phút anh, anh Tùng đã được gọi tên để làm thủ tục thay đổi giấy phép kinh doanh.
Anh Đặng Thanh Tùng chia sẻ, việc thành phố Hà Nội quyết định một bộ phận công chức làm việc vào sáng thứ 7 rất thiết thực với doanh nghiệp. Bởi lẽ, ngày nghỉ người dân, doanh nghiệp có thời gian để đi làm những thủ tục cần thiết, giúp giảm áp lực cho việc đi lại cũng tiện lợi cho người dân. Nhiều thủ tục đã được giải quyết ngay trong ngày không phải chờ đợi như trước đây.
Phòng đăng ký kinh doanh của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội thường ngày có khoảng 600 - 800 lượt người đến giao dịch. Để tiếp nhận giải quyết các công việc liên quan, Sở Kế hoạch và Đầu tư bố trí 38 cán bộ tiếp nhận và trả hồ sơ.
Nói về việc bố trí cán bộ làm việc sáng thứ 7 một cách hiệu quả, bà Phạm Thị Thu Hường, Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội cho biết, do hiện nay số hồ sơ đăng ký qua mạng chiếm tỷ lệ cao, căn cứ vào số hồ sơ đó Sở sẽ bố trí cán bộ đến giải quyết tiếp nhận hồ sơ một cách hợp lý.

Để cán bộ yên tâm làm việc sáng thứ 7, Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố sẽ vận dụng các chế độ chính sách, đảm bảo tiền lương thưởng cho công chức. "Do lượng công việc nhiều, đến thời điểm này chúng tôi cũng chưa bố trí cho các cán bộ phải làm việc thứ 7 được nghỉ bù vào các ngày khác trong tuần", bà Phạm Thị Thu Hường tiết lộ.
Sáng nay, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội vẫn làm việc bình thường, giữ nguyên 100% quân số, tuy nhiên đại diện Sở này cho biết, thời gian tới sẽ xem xét cụ thể xem công việc có cần phải huy động toàn bộ lực lượng tham gia hay không để có điều chỉnh phù hợp, đồng thời bảo đảm chính sách làm việc ngoài giờ cho cán bộ.
Tại bộ phận một cửa UBND quận Hai Bà Trưng, không khí làm việc hết sức nghiêm túc không có sự khác biệt so với ngày thường. Chín cán bộ làm việc ở bộ phận "một cửa" trong bộ quần áo véc đồng phục, chỉnh tề, tươi tắn tiếp nhận hồ sơ của người dân doanh nghiệp. Do có chuẩn bị kỹ nên ngày đầu quận tổ chức làm việc vào sáng thứ bảy không gặp vướng mắc gì.
Theo ông Lê Hồng Đức, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Hai Bà Trưng, dù là làm việc thứ 7 nhưng bộ phận một cửa đảm bảo tiếp nhận và giải quyết đủ 269 thủ tục hành chính theo quy định. Trong đó, có 10 thủ tục hồ sơ sẽ được trả kết quả trong ngày thuộc các lĩnh vực liên quan đến tư pháp như: sao in chứng thực, xác nhận đối tượng là thương binh, trích lục giấy khai sinh từ bản gốc...Để phục vụ giải quyết những thủ tục trên, Chủ tịch UBND quận đã yêu cầu tăng cường phòng Tư pháp, bộ phận Văn thư của quận cùng làm việc sáng thứ 7, kịp thời phục vụ người dân.
"Tính đến 11h ngày 11/3 có hơn 10 người dân, doanh nghiệp trên địa bàn đến làm các công việc chứng thực, cấp phép xây dựng, cấp giấy đăng ký kinh doanh. Trong thời gian tới, quận đã có kế hoạch tuyên truyền để người dân trên địa bàn nắm được tinh thần làm việc sáng thứ 7 để đến làm các thủ tục nhiều hơn, giúp giảm tải những ngày thường", ông Lê Hồng Đức thông tin.
Trao đổi với chị Nguyễn Thị Làn (xã Đa Tốn, Gia Lâm) đến làm thủ tục tại bộ phận một cửa của huyện Gia Lâm, chị nhận xét: "Việc triển khai bộ phận một cửa đã giúp người dân được giải quyết các thủ tục nhanh, gọn hơn rất nhiều.

Tôi thấy quyết định mới của thành phố rất hợp lý vì ngoài bộ phận một cửa, nhiều phòng chuyên môn khác của huyện từ hôm nay cũng bắt đầu làm việc vào sáng thứ bảy. Với sự thay đổi này, các thủ tục của người dân chắc chắn sẽ được giải quyết nhanh gọn hơn nữa”.
Nhiều công chức thường dành những ngày nghỉ cuối tuần để xử lý việc riêng cũng như quây quần bên gia đình nhưng qua tiếp xúc với một số công chức đang thực hiện làm việc sáng thứ 7, đều có cảm nhận chung không thấy phàn nàn, tác phong thái độ làm việc chỉn chu, đúng mực trong giao tiếp với nhân dân, doanh nghiệp.

Chị Đỗ Thùy Dung, bộ phận "một cửa" UBND quận Hai Bà Trưng nói: "dù phải làm việc sáng thứ 7 song chúng tôi cũng cảm thấy thoải mái, không có nhiều áp lực, công việc gia đình đã được sắp xếp ổn thỏa, hàng tháng được tính thêm thu nhập ngoài giờ".
Để thực hiện làm việc sáng thứ 7 đi vào nề nếp, một số quận huyện của thành phố Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra. Như huyện Sóc Sơn, phòng Nội vụ phối hợp với Văn phòng UBND tổ chức kiểm tra trực tiếp tại các xã, thị trấn nhằm nắm bắt tình hình, kịp thời điều chỉnh bố trí cán bộ làm việc phù hợp, hiệu quả hơn.
Năm 2017, thành phố Hà Nội lấy là "năm kỷ cương hành chính" với mục đích nhằm tạo đột phá trong củng cố kỷ cương hành chính, hướng tới nền hành chính hành động và phục vụ, đổi mới tinh thần phục vụ người dân và doanh nghiệp, trong đó thể hiện rõ là làm việc vào sáng thứ 7./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục