Hà Nội nâng cao độ tin cậy cho lưới điện nội đô

17:03' - 16/12/2021
BNEWS Việc lắp đặt các trạm biến áp mới tại nội đô để nâng cao độ tin cậy cho lưới điện lại gặp không ít khó khăn, do vướng mặt bằng, phố xá chật chội, nhất là tại các quận có mật độ dân số đông.

Trong những năm gần đây tốc độ phát triển kinh tế của các quận nội đô Hà Nội tăng trưởng nhanh, kéo theo đó nhu cầu sử dụng điện cũng ngày càng lớn hơn. Song, việc lắp đặt các trạm biến áp mới tại nội đô để nâng cao độ tin cậy cho lưới điện lại gặp không ít khó khăn, do vướng mặt bằng, phố xá chật chội, nhất là tại các quận có mật độ dân số đông như: Đống Đa, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng.

Tuy nhiên, Tổng công ty điện lực thành phố Hà Nội (EVN HANOI) cho biết, không vì khó khăn mà dừng việc lắp đặt các trạm biến áp mới, ảnh hưởng đến nhu cầu phát triển của các quận nội thành.

Trong năm 2020, EVN HANOI đã làm việc với các địa phương và ngành liên quan để được lắp đặt Trạm biến áp 110kV Bắc Thành Công và nhánh rẽ, nhằm cung cấp điện cho các quận Ba Đình, Đống Đa và vùng phụ cận.

Theo ông Nguyễn Danh Duyên, Tổng giám đốc EVN HANOI, trạm được xây dựng trong điều kiện khó khăn về mặt bằng. Tuy nhiên, với sự quyết tâm của cả ngành nên công trình đã được đưa vào sử dụng cuối tháng 9/2021, đáp ứng được yêu cầu thời gian và kỹ, mỹ thuật.

Trạm được xây dựng với tổng diện tích mặt bằng 2.650 m2, sử dụng thiết bị đóng cắt hợp bộ GIS phía 110 và 22kV với công suất theo quy hoạch 3 MBA 63MVA. Trạm được thiết bị hiện đại, toàn bộ thiết bị trạm được điều khiển bằng hệ thống máy tính, kết nối hệ thống SCADA giám sát và điều khiển xa từ Trung tâm điều độ của EVNHANOI, theo tiêu chí trạm không người trực.

Sau khi trạm đi vào sử dụng một thời gian, ông Cồ Như Dũng, Phó Chủ tịch UBND quận Ba Đình đánh giá, việc đầu tư dự án xây dựng mới Trạm 110kV Bắc Thành Công và nhánh rẽ sẽ góp phần giảm được tổn hao công suất và điện năng của lưới điện trong khu vực, đồng thời nâng cao chất lượng điện năng và độ tin cậy cung cấp điện.

Bên cạnh đó, trạm sẽ hỗ trợ liên thông nguồn trung thế các trạm 110kV với nhau, đảm bảo sự phát triển kết cấu lưới điện ổn định đúng quy hoạch. Cùng đó, đáp ứng nhu cầu trước mắt cũng như sự phát triển trong tương lai, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng cho quận và các địa phương lân cận.

Theo EVN HANOI, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục khảo sát tại các quận nội đô, tổ chức làm việc với địa phương và các bên liên quan để thống nhất địa điểm, tiến hành lắp đặt thêm một số trạm biến áp, tuyến đường dây để đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu phát triển của các quận, huyện trên địa bàn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục