Hà Nội phát triển các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ doanh nghiệp

14:24' - 04/07/2018
BNEWS Hà Nội sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, phát triển các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ doanh nghiệp.
Hà Nội phát triển các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ doanh nghiệp. Ảnh minh họa: TTXVN
Tại Hội nghị phát triển các dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức ngày 4/7, đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội khẳng định sẽ tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, phát triển các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ doanh nghiệp, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo môi trường đầu tư thuận lợi ở Thủ đô. 

Theo bà Phạm Thị Kim Tuyến, Trưởng phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, 6 tháng đầu năm 2018, thành phố đã cấp giấy chứng nhận đăng ký cho gần 12.500 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký hơn 140.000 tỷ đồng, giảm 0,2% về số lượng và tăng 50% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước; trong đó gần 84.000 hồ sơ hành chính đã được giải quyết, tăng 10,6% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, 100% hồ sơ đăng ký doanh nghiệp tiếp nhận đều được thực hiện trực tuyến. 

Trước đây, để hoàn tất các thủ tục hành chính trước khi gia nhập thị trường, doanh nghiệp mất 9 ngày để thực hiện 3 thủ tục gồm: đăng ký thành lập mới, đăng ký mẫu dấu và thay đổi thông tin thuế - đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, từ đầu năm 2018, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội đã triển khai thực hiện cung cấp các dịch vụ hỗ trợ tiện ích cho doanh nghiệp đăng ký kinh doanh trên Cổng thông tin điện tử của Sở. Dịch vụ này giúp doanh nghiệp thành lập mới bớt được một lần thực hiện thủ tục hành chính về thay đổi thông tin thuế - đăng ký thông tin tài khoản ngân hàng, rút ngắn thời gian hoàn tất thủ tục hành chính trước khi gia nhập thị trường xuống còn 6 ngày, góp phần giảm số lần đi lại, giảm chi phí cho doanh nghiệp cũng như giảm tải khối lượng công việc cho chính các cán bộ đăng ký kinh doanh. 

Các dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp được phối hợp cung cấp bởi Bưu điện Hà Nội và 9 ngân hàng thương mại trong nước. Đại diện Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam thịnh vượng (VPBank) cho biết, các ngân hàng phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội trong việc cung cấp các dịch vụ số hóa. Nhờ các dịch vụ tiện ích này, thời gian hoàn thiện hồ sơ của các doanh nghiệp đã được rút ngắn đáng kể. Để tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, VPBank đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội sớm hoàn thiện trang web hỗ trợ, củng cố đội ngũ cán bộ công chức bộ phận một cửa và đặt bàn tư vấn ở khu vực đăng ký kinh doanh để các đơn vị tư vấn có thể hỗ trợ doanh nghiệp sớm nhất. 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn Tư vấn Bizconsult cho rằng, việc xây dựng các dịch vụ tiện ích hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh là một trong những thành tựu, bước đi tất yếu trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Các dịch vụ tiện ích này tạo môi trường kinh doanh tương hỗ mà ở đó các đơn vị cung cấp dịch vụ, đơn vị tư vấn và doanh nghiệp hỗ trợ lẫn nhau, giúp cắt giảm nhân sự, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Ông Tuấn đề xuất, trong quá trình triển khai các dịch vụ tiện ích, cần làm rõ trách nhiệm của các đơn vị khi xảy ra sự cố như chậm chuyển hồ sơ hoặc thất thoát hồ sơ, tài liệu. Ông Tuấn cũng đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội tăng cường giới thiệu cho các doanh nghiệp về các dịch vụ của ngân hàng nước ngoài để đa dạng hóa dịch vụ, đảm bảo tính bình đẳng giữa các doanh nghiệp và ngân hàng. 

Thời gian tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội xác định nhiệm vụ trọng tâm là thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính trong đăng ký kinh doanh. Các đơn vị sẽ giảm thời gian giải quyết đối với những thủ tục đăng ký mẫu dấu, thủ tục thông báo thay đổi thông tin thuế và một số thủ tục thông báo thay đổi khác như thay đổi nội dung đăng ký hoạt động, thủ tục chấm dứt hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh... 

Cùng với đó, Sở sẽ đưa vào sử dụng ứng dụng việc đăng ký xếp hàng qua tổng đài điện thoại hẹn trước giờ giải quyết hồ sơ, ứng dụng dịch vụ gửi tin nhắn SMS cho biết trạng thái hồ sơ giải quyết vào hoạt động; kiểm soát hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thông qua mã vạch để theo sát tiến độ thực hiện công việc của các cán bộ cũng như tình trạng hồ sơ hành chính một cách khoa học, hiệu quả và hiện đại. 

Các tổ chức, công dân, khách hàng có thể phản hồi, đánh giá chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ công chức qua Cổng thông tin điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội hoặc qua phiếu góp ý tại bộ phận một cửa. Sở sẽ thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, giám sát, đánh giá đội ngũ cán bộ công chức về ý thức trách nhiệm, kỷ luật trong thực thi công vụ, phát huy tính chủ động tham mưu đề xuất giải quyết công việc đạt hiệu quả cao. 

Bà Phạm Thị Kim Tuyến cho biết thêm, Sở sẽ tiếp tục phát triển các dịch vụ tiện ích để hỗ trợ doanh nghiệp, phối hợp thêm với một số ngân hàng thương mại khác để mở rộng phạm vi cung cấp dịch vụ cấp trước số tài khoản ngân hàng cho doanh nghiệp, xây dựng mô hình kết nối giữa cơ quan đăng ký kinh doanh với các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ liên quan đến quá trình khởi sự doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp hoàn thiện việc gia nhập thị trường một cách nhanh nhất./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục