Hà Nội: Thêm 1 trường hợp nghi mắc COVID - 19 có lịch sử di chuyển phức tạp

19:50' - 05/08/2020
BNEWS Ngày 5/8, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận thêm một ca nghi ngờ mắc COVID - 19 tại cộng đồng là một trường hợp từ Đà Nẵng về, có lịch sử di chuyển rất phức tạp.

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội diễn ra chiều 5/8, Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Trương Quang Việt cho biết, ngày 5/8, trên địa bàn Hà Nội ghi nhận thêm một ca nghi ngờ mắc COVID - 19 tại cộng đồng là một trường hợp từ Đà Nẵng về, có lịch sử di chuyển rất phức tạp.

Hiện người này đã được cách ly; các đơn vị chức năng đang khẩn trương điều tra xác minh các trường hợp F1, F2 và khử khuẩn vệ sinh môi trường.

Bệnh nhân là Bùi Đức Tr. (42 tuổi, ở phố Kiều Mai, Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm), là nhân viên điều hành xe buýt tại Xí nghiệp xe buýt 10/10. Ông Tr. đã cùng gia đình đi du lịch Đà Nẵng từ ngày 14 đến 17/7/2020 trở về Hà Nội và đi làm bình thường. Ngày 19/7, ông có biểu hiện sốt, đau họng và đi khám tại nhiều bệnh viện.

Đáng lưu ý, ông Tr. có lịch sử di chuyển phức tạp, đi làm việc, liên hoan, hát karaoke, qua nhiều bệnh viện. Ông Tr. đã có hai lần xét nghiệm test nhanh cho kết quả âm tính, nhưng đến ngày 5/8, xét nghiệm PCR tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 cho kết quả dương tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Liên quan đến chuyến xe khách của Nhà xe Kim Chi từ Đà Nẵng ra Hà Nội đến Bến xe Nước Ngầm ngày 28/7, Giám đốc Sở Y tế  Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, đến trưa 5/8, lực lượng y tế và các cơ quan liên quan đã xác định được 26 hành khách đi cùng chuyến xe với bệnh nhân 620, trong đó có 7 trường hợp lưu trú ở Hà Nội. Hiện 7 trường hợp này đã thực hiện khai báo y tế và tự cách ly tại nhà.

Ngoài ra, kết quả điều tra các trường hợp tiếp xúc với hai ca bệnh tại Hà Nội là bệnh nhân số 447 và bệnh nhân số 459 (hai bệnh nhân mắc COVID - 19 tại cộng đồng), đến nay, đã xác minh có 132 trường hợp F1 liên quan đến các ca bệnh. Tất cả đã được lấy mẫu xét nghiệm và đều âm tính với SARS-CoV-2.

Hà Nội vẫn được đánh giá ở mức “nguy cơ thấp” dịch COVID-19 nhưng nguy cơ tiềm ẩn cao vì trong số 88.000 người từ Đà Nẵng về đã được xác định trước đó, có thể có những người ủ bệnh, chưa có triệu chứng, chưa được phát hiện do chưa được xét nghiệm...

Tại phiên họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 trước đó, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã phân tích, từ thực tế của Hà Nội và trên thế giới, có người lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ngày thứ 2, 3 sau khi tiếp xúc với mầm bệnh có kết quả âm tính nhưng đến ngày thứ 11 - 12 mới dương tính.

Thậm chí, có những trường hợp xét nghiệm âm tính nhưng đến 22 - 23 ngày sau xét nghiệm lại dương tính. Như vậy, Hà Nội phải đến ngày 12 - 13/8 nếu không phát hiện thêm ca bệnh nào, cộng với việc tất cả số người từ vùng dịch về được xét nghiệm hoặc cách ly tại nhà mới có thể yên tâm.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 thành phố Hà Nội, tính đến 14 giờ ngày 5/8/2020, thành phố Hà Nội đã ghi nhận gần 95.442 người về từ Đà Nẵng, trong đó 582 người được lấy mẫu xét nghiệm PCR và tất cả đều âm tính với SARS-CoV-2.

Kết quả test nhanh cho 72.051 trường hợp về từ Đà Nẵng đã ghi nhận có 12 trường hợp có kết quả dương tính. Tất cả các trường hợp sau khi có test nhanh dương tính đều được lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng kỹ thuật PCR, kết quả đều âm tính với SARS-CoV-2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục