Hà Nội thực hiện đo kiểm khí thải xe máy cũ
Ô nhiễm không khí trong đô thị do nhiều nguồn gây ra như công nghiệp, giao thông vận tải, sinh hoạt, xây dựng, xử lý rác thải..., trong đó, hoạt động của các loại xe cơ giới nói chung và xe mô tô, xe gắn máy nói riêng là một trong những nguồn phát thải một số chất có ảnh hưởng nguy hại đến sức khỏe của con người.
Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, chính quyền thành phố Hà Nội cho rằng cần thiết phải nghiên cứu, xây dựng, ban hành quy định, chế tài quản lý về phát thải nói chung và đối với các các phương tiện cơ giới cũng như xe mô tô, xe gắn máy nói riêng.
Theo thống kê, Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy (trong đó có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ đăng ký trước năm 2000) và trên 730.000 ô tô, chưa tính nhiều phương tiện từ ngoại tỉnh thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.Khí thải từ các phương tiện đặc biệt là phương tiện cũ bao gồm các dạng hạt bụi lơ lửng, khí ô xít các bon (CO), hiđrô các bon (HC), các dạng ô-xít ni tơ (NOx), các chất khác gia tăng theo thời gian và ngày càng vượt quá giới hạn cho phép.
Các chất ô nhiễm này ảnh hưởng tới chất lượng môi trường không khí đô thị, đồng thời là nguyên nhân gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của cộng đồng dân cư.
Nghiên cứu của Viện Khoa học và Công nghệ Giao thông vận tải cho thấy, việc kiểm tra khí thải, bảo dưỡng không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí, tiết kiệm nhiên liệu mà còn nâng cao an toàn trong giao thông.Cụ thể, chỉ với việc bảo dưỡng xe mô tô, xe gắn máy như thay lọc gió, dầu bôi trơn, bugi và điều chỉnh tốc độ cầm chừng cho thấy nồng độ CO và HC thử tại chế độ không tải giảm so với trước bảo dưỡng lần lượt là 42% và 45%, tiêu thụ nhiên liệu giảm 7% (thử theo chu trình).
Thực tế hiện nay, một bộ phận người dân chưa nhận thức rõ về hiệu quả của việc kiểm tra khí thải, bảo dưỡng xe thường xuyên cũng như thay thế xe cũ nát giúp giảm khí thải, giảm thiểu tai nạn giao thông.Ngoài ra, việc thu gom và xử lý xe máy thải bỏ chưa đúng chuẩn quy cách (chủ yếu thực hiện bởi các làng nghề) cũng là tác nhân gây nên ô nhiễm không khí, đất và nước.
Từ thực tế đó, Kế hoạch thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố sẽ là cơ sở nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cải thiện chất lượng không khí. Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông cho biết, kế hoạch này sẽ là cơ sở khoa học thực tiễn, quan trọng để thành phố xây dựng, ban hành quy định, chính sách về kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy và thu hồi xe mô tô, xe gắn máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật, môi trường đang lưu hành, thực thi các giải pháp bền vững về kiểm soát khí thải, giao thông bền vững. Mục tiêu của kế hoạch nhằm đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về ích lợi của việc kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy và thu hồi xe máy cũ, trách nhiệm và quyền lợi của người dân; bước đầu hình thành thói quen về bảo dưỡng và kiểm định khí thải xe máy định kỳ; thải bỏ xe máy cũ không đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường, góp phần giảm thiểu ảnh hưởng tới chất lượng không khí. Đối với doanh nghiệp, tiếp tục cải thiện công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn phát thải cho các loại xe khác nhau; thực hiện vai trò và trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc cung cấp, đảm bảo các phương tiện giao thông thân thiện với môi trường. Với cơ quan quản lý, việc thực hiện kế hoạch này cũng nhằm bổ sung cơ sở khoa học thông qua thực tiễn làm căn cứ cho công tác xây dựng, thực thi các chính sách về kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành và thu hồi xe mô tô, xe gắn máy cũ không đủ điều kiện lưu hành; bổ sung cơ sở xây dựng và thí điểm các mô hình giao thông bền vững nhằm giảm ô nhiễm môi trường trong thành phố. Theo kế hoạch của thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021 - 2025 dự kiến có 3.000 - 5.000 xe máy được đo kiểm khí thải. Đối tượng là xe mô tô, xe gắn máy của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam - VAMM (Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM).Qua đo kiểm sẽ đánh giá hiện trạng phát thải khí thải của xe máy đang lưu hành, đề xuất giải pháp phù hợp; đồng thời để người dân chứng kiến thực tế quy trình kiểm tra khí thải xe rất đơn giản và thuận tiện.
Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông, thành phố sẽ lựa chọn 8 đại lý của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam trên địa bàn Hà Nội để lắp đặt 8 bộ thiết bị kiểm định khí thải hoàn chỉnh (thiết bị phân tích khí thải, máy tính, camera...); đào tạo nhân viên vận hành trang thiết bị đo khí thải đúng quy trình và khảo sát khách hàng; xây dựng phần mềm lưu trữ kết quả đo khí thải, thông tin của phương tiện. Cùng với đó, thành phố thí điểm thu hồi, xử lý xe máy thải bỏ từ người tiêu dùng và hỗ trợ chuyển đổi xe máy mới; đánh giá tác động kinh tế xã hội của việc kiểm soát khí thải xe máy; đề xuất các giải pháp, chính sách kiểm soát khí thải xe máy gắn kết với các giải pháp giao thông bền vững… Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội được thành phố giao chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải cùng các đơn vị có liên quan triển khai Kế hoạch khai thực hiện đo kiểm khí thải xe mô tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố; tổ chức các hoạt động kết nối, giám sát, truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng; Hai đơn vị phối hợp đánh giá hiện trạng phát thải của xe máy đến môi trường xung quanh và xây dựng bản đồ ô nhiễm, đánh giá tác động sức khỏe để phân vùng thực hiện kiểm soát khí thải; tổ chức tham vấn, đề xuất các giải pháp, chính sách về kiểm soát khí thải từ giao thông nhằm cải thiện chất lượng không khí cho thành phố Hà Nội. Sở Giao thông Vận tải chủ trì đề xuất các giải pháp về quản lý phát thải của xe máy góp phần giảm ô nhiễm môi trường nhằm phát triển giao thông bền vững phù hợp với Nghị quyết 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017 về việc thông qua Đề án "Tăng cường quản lý giao thông và ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến 2030". Thành phố đề nghị Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam huy động nguồn lực và hỗ trợ các cơ sở kỹ thuật để phục vụ nghiên cứu.Dự kiến 3.000 - 5.000 khách hàng tham gia sẽ được tặng dầu động cơ xe, hỗ trợ một phần chi phí bảo dưỡng tối đa không quá 200.000 đồng/xe để sửa chữa các bộ phận liên quan đến khí thải cho các xe không đạt tiêu chuẩn; hỗ trợ chi phí đế khách hàng thải bỏ xe máy cũ và chuyển đổi xe máy mới từ 0 - 4 triệu đồng/xe tùy theo từng loại xe, từng hãng trong Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam mà người dân muốn mua (dự kiến cho 3.860 xe)./.
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Hơn 50% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính là từ 25 thành phố lớn
06:09' - 13/07/2021
Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Frontiers ngày 12/7, 25 thành phố lớn, trong đó có 23 thành phố ở Trung Quốc đang tạo ra lượng khí bằng hơn 50% tổng lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.
-
Kinh tế Việt Nam
Kiểm soát khí thải phương tiện cải thiện chất lượng môi trường
14:33' - 26/02/2021
Việt Nam áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) từ ngày 1/1/2022 chứng tỏ quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc giảm phát thải chất gây ô nhiễm, bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân.
-
Ô tô xe máy
Tp. Hồ Chí Minh cần 553 tỷ đồng để kiểm soát khí thải xe gắn máy
16:40' - 27/01/2021
Để thực hiện lộ trình đến năm 2030 kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, thành phố Hồ Chí Minh cần đầu tư khoảng 553 tỷ đồng để kiểm soát khí thải xe gắn máy.
Tin cùng chuyên mục
-
Ô tô xe máy
Toyota đầu tư vào thương vụ mua lại Toyota Industries trị giá 42 tỷ USD
08:15'
Toyota Motor cho biết đang xem xét khả năng đầu tư vào thương vụ mua lại Toyota Industries – nhà cung cấp linh kiện quan trọng của hãng với mức chi phí được ước tính 6.000 tỷ yen (khoảng 42 tỷ USD).
-
Ô tô xe máy
Bí mật đằng sau chiếc VinFast VF 9 mui trần phục vụ diễu binh, diễu hành
13:57' - 27/04/2025
Sáng 27/4, buổi tổng duyệt cấp nhà nước lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025) đã chính thức diễn ra.
-
Ô tô xe máy
Mỗi giờ, VinFast bàn giao gần 20 xe điện cho khách hàng
11:27' - 27/04/2025
Trung bình mỗi giờ năm 2024, có gần 20 chiếc ô tô và xe máy điện VinFast đã được bàn giao tới khách hàng toàn cầu, đánh dấu tốc độ tăng trưởng ấn tượng của hãng xe Việt chinh phục thị trường quốc tế.
-
Ô tô xe máy
Ra mắt MINI 3 cửa và MINI 5 cửa thế hệ mới, ưu đãi hơn 300 triệu đồng
09:32' - 27/04/2025
THACO AUTO và thương hiệu MINI chính thức giới thiệu line-up sản phẩm MINI thế hệ mới gồm MINI 3 cửa và MINI 5 cửa tại thị trường Việt Nam, với giá bán lần lượt 2,099 tỷ và 2,149 tỷ đồng.
-
Ô tô xe máy
Xiaomi dự định thành lập trung tâm phát triển ô tô điện tại Đức
08:48' - 27/04/2025
Tập đoàn Trung Quốc Xiaomi - nhà sản xuất điện thoại thông minh và cung cấp thiết bị điện tử gia dụng lớn thứ ba thế giới đang có dự định thành lập một trung tâm phát triển ô tô điện tại Đức.
-
Ô tô xe máy
Nissan Nhật Bản cam kết đầu tư thêm 1,4 tỷ USD vào Trung Quốc
08:05' - 26/04/2025
Nissan của Nhật Bản đã cam kết đầu tư thêm 1,4 tỷ USD vào Trung Quốc để phát triển xe điện ở thị trường ô tô cạnh tranh gay gắt này vào cuối năm 2026.
-
Ô tô xe máy
BYD Việt Nam chơi lớn cho khách hàng trải nghiệm xe miễn phí 30 ngày
14:42' - 25/04/2025
Lần đầu tiên tại Việt Nam, BYD một hãng xe năng lượng mới triển khai chương trình cho phép khách hàng trải nghiệm miễn phí các mẫu xe điện DOLPHIN, ATTO 3 và SEAL trong thời gian đến 30 ngày.
-
Ô tô xe máy
Toyota có kế hoạch đầu tư 88 triệu USD sản xuất xe hybrid tại Mỹ
14:36' - 25/04/2025
Tập đoàn sản xuất ô tô Toyota Motor đang có kế hoạch đầu tư 12,5 tỷ yen (khoảng 88 triệu USD) vào nhà máy tại bang West Virginia, nhằm tăng cường sản xuất các loại xe hybrid (xe lai chạy xăng-điện).
-
Ô tô xe máy
Honda nằm trong top 10 doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại Việt Nam
12:49' - 25/04/2025
Công ty Honda Việt Namvinh dự nằm trong Top 10 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) tiêu biểu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại Lễ vinh danh Doanh nghiệp Rồng Vàng lần thứ 24.