Hà Nội: Xe buýt đưa đón học sinh liệu có khả thi?
Đưa đón con cái đi học hiện đang là một bài toán nan giải đối với nhiều gia đình ở Hà Nội. Để giải bài toán này cũng như giảm ùn tắc giao thông cho thành phố, Tổng công ty Vận tải Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đang khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt của học sinh tiểu học đến trung học phổ thông để bố trí xe buýt đưa đón học sinh trong thời gian tới.
Tuy nhiên xung quanh vấn đề này đang có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó nhiều gia đình bày tỏ sự lo ngại về tính khả thi của đề án. Phiếu điều tra, phỏng vấn về nhu cầu sử dụng xe buýt đưa đón học sinh được gửi tới phụ huynh, tập trung hỏi về: địa chỉ nơi ở; học sinh thường đến trường bằng cách nào, nếu đi xe buýt thì cho biết số hiệu tuyến xe; nhu cầu sử dụng xe buýt đưa đón học sinh, nếu có xe buýt dành riêng đưa đón học sinh đến trường và được thành phố trợ giá thì gia đình và học sinh có nhu cầu sử dụng không? Chị Hương Thuần (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có ba con đang đi học từ bậc tiểu học đến cấp ba bày tỏ, việc đưa đón bằng xe buýt chỉ hợp với học sinh cấp ba thôi chứ học sinh tiểu học chưa phù hợp. Nói chung là khoảng cách gần và quan trọng là con còn bé nên nhà nào cũng muốn tự đưa đón con, chứ chưa yên tâm cho các cháu đi phương tiện công cộng. Chị Ngọc Vân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang cho con đi buýt công cộng hằng ngày cũng cho biết, là cháu trai nhưng lên cấp 2 gia đình mới cho cháu đi xe buýt, chứ nếu là cháu gái thì không dám cho đi. Theo chị Vân, việc tổ chức buýt riêng đưa đón học sinh là chưa cần thiết. Nguyên nhân là đường phố chật hẹp, không thể phục vụ buýt riêng từng đối tượng. Ở Hà Nội phần lớn nhà dân và các trường học lại đều ở trong các ngõ ngách, xa phố lớn nên việc đi bộ từ nhà ra bến và từ bến vào trường khá xa, không thuận tiện. Ngoài ra các cháu tuổi nhỏ khi đi xe buýt phải có cô giáo phụ trách đi kèm (ở trường tư thục các cô còn phải biết rõ cháu và có số điện thoại của bố mẹ các cháu) nên loại hình buýt này không phù hợp. Còn đối với các cháu lớn thì đã có thể đi xe buýt công cộng. Đồng quan điểm với chị Ngọc Vân, chị Thúy Nga (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, nếu thành phố có chương trình đưa đón học sinh bằng xe buýt thì nên sử dụng xe nhỏ tầm 16 chỗ hay 29 chỗ sẽ cơ động hơn, mà giá vé phải rẻ thì mới thu hút được. Còn muốn hạn chế phương tiện cá nhân do việc đưa đón học sinh lưu thông trên đường thì thành phố cần giải quyết tận gốc vấn đề. Nếu chất lượng các trường đều tốt thì phụ huynh không phải xin cho con học trái tuyến ở cái trường xa và vì thế lưu lượng phương tiện trên đường cũng sẽ giảm đi. Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, đây là một chủ trương tốt nhưng nếu áp dụng sẽ gặp khó khăn vì số học sinh đông, việc bố trí cự li như thế nào, giá cước ra sao, học sinh đi có thường xuyên không sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Mặt khác, đường xá Hà Nội đã chật hẹp nếu thêm lực lượng xe buýt này phục vụ học sinh sẽ tăng lưu lượng xe và cũng làm kẹt xe thêm chứ khó giảm kẹt xe. “Phương thức này có thể áp dụng nhưng theo tôi không đại trà được và khó khả thi”, ông Thủy nói. Sống ở khu đô thị Linh Đàm, anh Phạm Lương bày tỏ, tổ chức xe buýt tuyến cho các cháu là tốt nhưng để làm được như thế thì sẽ phải thay đổi nhiều thứ. Hiện nay triển khai buýt đưa đón học sinh sẽ phù hợp đối với các khu chung cư. Nhưng bên cạnh đó cần trả lại vỉa hè cho người đi bộ để học sinh có thể đi lại an toàn hơn đến các điểm đón xe buýt. Hiện nay, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã nhận được hơn 270.000 phiếu khảo sát học sinh các trường học về nhu cầu đi xe buýt. Sau khi phân tích thông tin tổng hợp từ kết quả điều tra, cơ quan hữu trách sẽ phân loại nhu cầu đi các tuyến xe buýt và xây dựng đề án xe buýt đưa đón học sinh phù hợp nhất với nhu cầu của phụ huynh và học sinh. Doanh nghiệp vận tải sẽ tổ chức xe buýt dành riêng cho học sinh theo mô hình School Bus tại nhiều nước trên thế giới đang áp dụng. Xe buýt sẽ có màu sơn riêng, đưa đón học sinh tại những vị trí và giờ cố định; sử dụng vé thẻ thông minh để kiểm soát học sinh lên xuống xe và tiền vé xe. Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tổ chức đưa đón học sinh bằng xe buýt là chủ trương của Thành ủy Hà Nội và cũng là mong muốn của ngành giáo dục đào tạo thành phố. Nếu được thực hiện sẽ giải quyết được nhiều vấn đề về giao thông hiện nay, đảm bảo an toàn cho các em, giảm ùn tắc và tai nạn, giảm thời gian di chuyển. Theo đó, tùy từng địa bàn sẽ mở những tuyến xe buýt đưa đón học sinh từ nhà đến trường và ngược lại. Nếu đề án này được lãnh đạo thành phố phê duyệt, sẽ thực hiện ngay từ năm học 2017-2018.>>>Phát triển xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội: Tồn tại nhiều nghịch lý
- Từ khóa :
- xe buýt
- xe bus hà nội
- hà nội
- xe buýt đưa đón học sinh
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Phát triển xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội: Tồn tại nhiều nghịch lý
21:20' - 19/05/2017
Gần đây, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến tính cấp thiết và hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh BRT do Hà Nội xây dựng.
-
Đời sống
Những lưu ý khi làm thẻ vé tháng xe buýt tại Hà Nội
11:14' - 08/05/2017
Làm thẻ vé tháng xe buýt ở đâu, cần những thủ tục gì và đối tượng nào được ưu tiên....?
-
Đời sống
Xe buýt Hà Nội: Lộ trình tuyến buýt mới 93 và tuyến 94
07:02' - 29/04/2017
Tổng công ty Vận tải Hà Nội chính thức khai trương tuyến xe buýt số 93 Nam Thăng Long - Bắc Sơn và tuyến 94 Bến xe Giáp Bát – Kim Bài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đã sử dụng 5,9 triệu liều vaccine dịch tả lợn châu Phi
16:19'
Nhiều tỉnh đã từng có dịch bệnh rất nghiêm trọng như Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Ninh… nhưng sau 1-2 tháng sử dụng vaccine, dịch bệnh đã được kiểm soát, khống chế tốt.
-
Kinh tế Việt Nam
Bố trí vùng nuôi cá lồng bè phù hợp với quy hoạch không gian biển
13:30'
Thời gian gần đây, nghề nuôi cá lồng bè đối mặt với không ít khó khăn, hiệu quả kinh tế giảm sút, cần những giải pháp đồng bộ nhằm giúp cho ngành nghề phát triển bền vững hơn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thu hồi số tiền hơn 26.215 tỉ đồng từ các vụ án tham nhũng, kinh tế
13:06'
Tiếp tục Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 26/11, Quốc hội nghe các báo cáo về công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam và Đan Mạch chia sẻ tầm nhìn về năng lượng sạch và bền vững
09:57'
Ngày 25/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã làm việc với lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Đan Mạch như A.P Moller-Maersk, doanh nghiệp vận tải biển, logistics, Liên đoàn Công nghiệp Đan Mạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Metro Bến Thành - Tham Lương được đề xuất chuyển sang thực hiện bằng vốn ngân sách
09:55'
Dự án metro Bến Thành - Tham Lương có tổng mức đầu tư 47.890 tỷ đồng, với phần lớn là vốn vay ODA (khoảng 37.487 tỷ đồng). Chủ đầu tư là Ban Quản lý Đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Đầu tư toàn diện, tạo luồng sinh khí mới cho các vùng quê
08:20'
Dự kiến đến hết năm 2024, Vĩnh Phúc sẽ hoàn thành 100% mục tiêu kế hoạch về xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa kỹ thuật mới vào khai thác tiềm năng hải sản nước mặn
08:08'
Để hỗ trợ bà con nuôi thủy sản thành công, địa phương đặc biệt chú trọng tập huấn, hội thảo, chuyển giao kỹ thuật, kết hợp với xây dựng những mô hình nuôi phù hợp, hiệu quả
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội chủ trì Phiên họp thứ nhất Ban Chỉ đạo tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW
20:42' - 25/11/2024
Chiều tối 25/11, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Trưởng Ban Chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”
20:41' - 25/11/2024
Giáo sư, Tiến sỹ Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam trực tiếp trao đổi chuyên đề “Kỷ nguyên phát triển mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.