Hà Nội: Xe buýt đưa đón học sinh liệu có khả thi?
Đưa đón con cái đi học hiện đang là một bài toán nan giải đối với nhiều gia đình ở Hà Nội. Để giải bài toán này cũng như giảm ùn tắc giao thông cho thành phố, Tổng công ty Vận tải Hà Nội phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo đang khảo sát nhu cầu sử dụng xe buýt của học sinh tiểu học đến trung học phổ thông để bố trí xe buýt đưa đón học sinh trong thời gian tới.
Tuy nhiên xung quanh vấn đề này đang có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó nhiều gia đình bày tỏ sự lo ngại về tính khả thi của đề án. Phiếu điều tra, phỏng vấn về nhu cầu sử dụng xe buýt đưa đón học sinh được gửi tới phụ huynh, tập trung hỏi về: địa chỉ nơi ở; học sinh thường đến trường bằng cách nào, nếu đi xe buýt thì cho biết số hiệu tuyến xe; nhu cầu sử dụng xe buýt đưa đón học sinh, nếu có xe buýt dành riêng đưa đón học sinh đến trường và được thành phố trợ giá thì gia đình và học sinh có nhu cầu sử dụng không? Chị Hương Thuần (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có ba con đang đi học từ bậc tiểu học đến cấp ba bày tỏ, việc đưa đón bằng xe buýt chỉ hợp với học sinh cấp ba thôi chứ học sinh tiểu học chưa phù hợp. Nói chung là khoảng cách gần và quan trọng là con còn bé nên nhà nào cũng muốn tự đưa đón con, chứ chưa yên tâm cho các cháu đi phương tiện công cộng. Chị Ngọc Vân (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đang cho con đi buýt công cộng hằng ngày cũng cho biết, là cháu trai nhưng lên cấp 2 gia đình mới cho cháu đi xe buýt, chứ nếu là cháu gái thì không dám cho đi. Theo chị Vân, việc tổ chức buýt riêng đưa đón học sinh là chưa cần thiết. Nguyên nhân là đường phố chật hẹp, không thể phục vụ buýt riêng từng đối tượng. Ở Hà Nội phần lớn nhà dân và các trường học lại đều ở trong các ngõ ngách, xa phố lớn nên việc đi bộ từ nhà ra bến và từ bến vào trường khá xa, không thuận tiện. Ngoài ra các cháu tuổi nhỏ khi đi xe buýt phải có cô giáo phụ trách đi kèm (ở trường tư thục các cô còn phải biết rõ cháu và có số điện thoại của bố mẹ các cháu) nên loại hình buýt này không phù hợp. Còn đối với các cháu lớn thì đã có thể đi xe buýt công cộng. Đồng quan điểm với chị Ngọc Vân, chị Thúy Nga (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cho rằng, nếu thành phố có chương trình đưa đón học sinh bằng xe buýt thì nên sử dụng xe nhỏ tầm 16 chỗ hay 29 chỗ sẽ cơ động hơn, mà giá vé phải rẻ thì mới thu hút được. Còn muốn hạn chế phương tiện cá nhân do việc đưa đón học sinh lưu thông trên đường thì thành phố cần giải quyết tận gốc vấn đề. Nếu chất lượng các trường đều tốt thì phụ huynh không phải xin cho con học trái tuyến ở cái trường xa và vì thế lưu lượng phương tiện trên đường cũng sẽ giảm đi. Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, đây là một chủ trương tốt nhưng nếu áp dụng sẽ gặp khó khăn vì số học sinh đông, việc bố trí cự li như thế nào, giá cước ra sao, học sinh đi có thường xuyên không sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh. Mặt khác, đường xá Hà Nội đã chật hẹp nếu thêm lực lượng xe buýt này phục vụ học sinh sẽ tăng lưu lượng xe và cũng làm kẹt xe thêm chứ khó giảm kẹt xe. “Phương thức này có thể áp dụng nhưng theo tôi không đại trà được và khó khả thi”, ông Thủy nói. Sống ở khu đô thị Linh Đàm, anh Phạm Lương bày tỏ, tổ chức xe buýt tuyến cho các cháu là tốt nhưng để làm được như thế thì sẽ phải thay đổi nhiều thứ. Hiện nay triển khai buýt đưa đón học sinh sẽ phù hợp đối với các khu chung cư. Nhưng bên cạnh đó cần trả lại vỉa hè cho người đi bộ để học sinh có thể đi lại an toàn hơn đến các điểm đón xe buýt. Hiện nay, Tổng công ty Vận tải Hà Nội đã nhận được hơn 270.000 phiếu khảo sát học sinh các trường học về nhu cầu đi xe buýt. Sau khi phân tích thông tin tổng hợp từ kết quả điều tra, cơ quan hữu trách sẽ phân loại nhu cầu đi các tuyến xe buýt và xây dựng đề án xe buýt đưa đón học sinh phù hợp nhất với nhu cầu của phụ huynh và học sinh. Doanh nghiệp vận tải sẽ tổ chức xe buýt dành riêng cho học sinh theo mô hình School Bus tại nhiều nước trên thế giới đang áp dụng. Xe buýt sẽ có màu sơn riêng, đưa đón học sinh tại những vị trí và giờ cố định; sử dụng vé thẻ thông minh để kiểm soát học sinh lên xuống xe và tiền vé xe. Theo ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, tổ chức đưa đón học sinh bằng xe buýt là chủ trương của Thành ủy Hà Nội và cũng là mong muốn của ngành giáo dục đào tạo thành phố. Nếu được thực hiện sẽ giải quyết được nhiều vấn đề về giao thông hiện nay, đảm bảo an toàn cho các em, giảm ùn tắc và tai nạn, giảm thời gian di chuyển. Theo đó, tùy từng địa bàn sẽ mở những tuyến xe buýt đưa đón học sinh từ nhà đến trường và ngược lại. Nếu đề án này được lãnh đạo thành phố phê duyệt, sẽ thực hiện ngay từ năm học 2017-2018.>>>Phát triển xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội: Tồn tại nhiều nghịch lý
- Từ khóa :
- xe buýt
- xe bus hà nội
- hà nội
- xe buýt đưa đón học sinh
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Phát triển xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội: Tồn tại nhiều nghịch lý
21:20' - 19/05/2017
Gần đây, dư luận có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến tính cấp thiết và hiệu quả của tuyến xe buýt nhanh BRT do Hà Nội xây dựng.
-
Đời sống
Những lưu ý khi làm thẻ vé tháng xe buýt tại Hà Nội
11:14' - 08/05/2017
Làm thẻ vé tháng xe buýt ở đâu, cần những thủ tục gì và đối tượng nào được ưu tiên....?
-
Đời sống
Xe buýt Hà Nội: Lộ trình tuyến buýt mới 93 và tuyến 94
07:02' - 29/04/2017
Tổng công ty Vận tải Hà Nội chính thức khai trương tuyến xe buýt số 93 Nam Thăng Long - Bắc Sơn và tuyến 94 Bến xe Giáp Bát – Kim Bài.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bến Tre đánh giá kết quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới
14:55'
Đến nay, tỉnh Bến Tre có 124 xã đạt chuẩn nông thôn mới; trong đó, có 54 xã được công nhận đạt nông thôn mới nâng cao, 28 xã được công nhận đạt nông thôn mới kiểu mẫu.
-
Kinh tế Việt Nam
Danh sách 40 đơn vị hành chính cấp xã của thành phố Huế năm 2025
14:13'
Sau khi sắp xếp, thành phố Huế có 40 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 21 phường và 19 xã; trong đó có 20 phường, 19 xã hình thành sau sắp xếp và 01 phường không thực hiện sắp xếp là phường Dương Nỗ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Cụ thể hóa bằng hành động, hướng đến cải thiện thực chất đời sống nhân dân
13:16'
Sau 1,5 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc và trách nhiệm cao, sáng 20/6, Quốc hội đã hoàn thành chương trình phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 9.
-
Kinh tế Việt Nam
Không khoan nhượng, không có vùng cấm trong xử lý hàng giả
12:37'
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã báo cáo làm rõ các vấn đề liên quan đến công tác điều hành của Chính phủ, kết quả phát triển kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Không để đầu cơ, trục lợi giá nhà, đất sau hợp nhất tỉnh, thành
12:37'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV, sáng 20/6, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học
11:44'
Phát biểu kết thúc phiên chất vấn nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục - đào tạo, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nêu rõ: Phiên chất vấn đã diễn ra sôi nổi trên tinh thần xây dựng, trách nhiệm cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước: Báo chí phải luôn là người đồng hành tỉnh táo và tin cậy trong hành trình cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới
11:29'
Nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), sáng 20/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã có buổi gặp mặt tuyên dương người làm báo tiêu biểu toàn quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Lễ báo công dâng Bác nhân kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam
11:27'
Sáng 20/6, Đoàn đại biểu Người làm báo tiêu biểu dâng hương tưởng niệm Bác Hồ tại Nhà 67 trong Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án sản xuất phân bón kali chất lượng cao (SOP) quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam
11:08'
Sáng 20/6, CTCP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã khởi công dự án đầu tư dây chuyền sản xuất phân bón SOP với quy mô lớn đầu tiên tại Việt Nam.