Hạ viện Anh thông qua Dự luật Thị trường Nội địa hậu Brexit

08:10' - 30/09/2020
BNEWS Ngày 29/9, Hạ viện Anh đã thông qua dự luật nhằm kiểm soát thị trường nội địa nước này hậu Brexit, bất chấp lời đe dọa có hành động pháp lý từ Liên minh châu Âu (EU).

Bất chấp mối quan ngại từ chính một số thành viên Đảng Bảo thủ cầm quyền, Hạ viện Anh đã thông qua Dự luật Thị trường Nội địa với tỷ lệ phiếu 340-256.

Trước đó, mối quan hệ giữa Liên minh châu Âu (EU) và Anh tiếp tục trở nên căng thẳng sau khi London bác đề nghị của EU về việc rút lại một số điều khoản trong dự luật trên. EU đã đặt thời hạn cho chính quyền của Thủ tướng Anh Boris Johnson đến ngày 30/9 phải gỡ bỏ một số điều khoản trong dự luật.

Ủy ban châu Âu (EC) đe dọa sẽ thực thi hành động pháp lý đối với Anh nếu London vẫn duy trì một số điều khoản của dự luật gây tranh cãi. Nguy cơ nảy sinh tranh cãi giữa Anh và EU đã nổi lên tại cuộc họp của Ủy ban hỗn hợp về thực hiện Thỏa thuận để Anh rút khỏi EU diễn ra ở Brussels (Bỉ).

Trước đó,  Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic đã yêu cầu London vào cuối tháng 9 rút lại Dự luật Thị trường Nội địa trong đó dự định sửa đổi điều khoản "chốt chặn" để tránh tình trạng tái lập biên giới "cứng" giữa Cộng hòa Ireland và Bắc Ireland. Ông Sefcovic nói rằng điều này gây nguy hiểm cho thỏa thuận hòa bình "Ngày thứ Sáu tốt lành".

Hiện Anh và EU đang tiến hành vòng đàm phán thứ 9 nhằm đi đến một thỏa thuận thương mại, có hiệu lực vào ngày 1/1/2021, khi giai đoạn chuyển tiếp kết thúc. Cuộc đàm phán trong 4 ngày sẽ tập trung vào những vướng mắc chính còn tồn tại như cạnh tranh công bằng hay đánh bắt cá.

Ông Michel Barnier, Trưởng đoàn đàm phán của EU và người đồng cấp Anh, David Frost, cũng sẽ theo sát các cuộc thảo luận về những chủ đề khác như thương mại hàng hóa và dịch vụ, năng lượng và hợp tác tư pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục