Hạ viện Canada thông qua việc áp dụng Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp

11:52' - 22/02/2022
BNEWS Hạ viện Canada đã thông qua việc áp dụng các biện pháp bất thường và tạm thời trong Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp nhằm chấm dứt cuộc biểu tình của tài xế xe tải ở Ottawa và cửa khẩu với Mỹ.

Theo phóng viên TTXVN tại Ottawa, tối 21/2 (giờ địa phương), với 185 phiếu thuận và 151 phiếu chống, Hạ viện Canada đã bỏ phiếu thông qua việc áp dụng các biện pháp bất thường và tạm thời trong Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp nhằm chấm dứt cuộc biểu tình và phong tỏa của người các tài xế xe tải ở Ottawa và một số cửa khẩu với Mỹ.

 

Đảng Dân chủ mới (NDP) quyết định bỏ phiếu ủng hộ chính phủ Tự do thiểu số, trong khi đảng Bảo thủ và Khối Quebec phản đối áp dụng đạo luật. Các biện pháp trong khuôn khổ của đạo luật trên sẽ được duy trì cho đến muộn nhất là giữa tháng 3 tới.

Trước đó, trong một phát biểu ngày 21/2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhấn mạnh rằng Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp cần phải được duy trì ngay cả khi những người biểu tình đã rời Ottawa, vì các xe tải có thể sẽ quay trở lại. Tuy nhiên, Thủ tướng Trudeau cũng cho biết chính phủ liên bang có thể sẽ dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp trong một vài ngày tới.

Tuần trước, Thủ tướng Trudeau tuyên bố áp dụng Đạo luật về các trường hợp khẩn cấp, lần đầu tiên kể từ khi đạo luật ra đời vào năm 1988. Đạo luật mở rộng quyền hạn của cảnh sát và cho phép các ngân hàng đóng băng tài khoản của những người tài trợ cho các cuộc biểu tình hoặc nhận hỗ trợ tài chính.

Cuối tuần qua, cuộc biểu tình của "Đoàn xe tự do" nhìn chung đã tan rã, sau khi cảnh sát triển khai một trong những hoạt động thực thi pháp luật lớn nhất trong lịch sử Canada. Sáng 21/2 (giờ địa phương), người đi vào trung tâm thành phố vẫn phải qua các trạm kiểm soát trong khi cảnh sát vẫn duy trì một hàng rào chặn lối vào các con phố gần Đồi Quốc hội./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục