Hạ viện Mỹ thất bại trong việc đảo ngược quyền phủ quyết của Tổng thống Trump

08:23' - 27/03/2019
BNEWS Hạ viện Mỹ đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu nhằm đảo ngược quyền phủ quyết của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với dự luật ngăn chặn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 26/3, Hạ viện Mỹ đã thất bại trong cuộc bỏ phiếu nhằm đảo ngược quyền phủ quyết của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với dự luật ngăn chặn tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia vốn đã được lưỡng viện Quốc hội thông qua trước đó.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, với tỷ lệ phiếu 248-181, đảng Dân chủ với quyền kiểm soát Hạ viện đã không giành được đủ sự ủng hộ từ các nghị sĩ đảng Cộng hòa để có được 2/3 số phiếu cần thiết nhằm đảo ngược quyền phủ quyết trên của Tổng thống Trump.

Như vậy, với kết quả này, Tổng thống Trump có thể huy động các khoản tiền từ ngân sách liên bang để chuyển cho dự án xây dựng bức tường biên giới với Mexico.

Trước đó, với 59 phiếu thuận và 41 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật chấm dứt tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia do Tổng thống Trump ban bố liên quan đến vấn đề an ninh biên giới.

Tuy nhiên, Tổng Trump đã tuyên bố phủ quyết dự luật mà ông cho là "nguy hiểm" và "thiếu thận trọng".

Hồi tháng trước, Tổng thống Donald Trump ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia trong một nỗ lực nhằm huy động ngân sách liên bang phục vụ xây dựng bức tường biên giới mà không cần quốc hội chấp thuận.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cho phép chính quyền Tổng thống Trump sử dụng vốn từ ngân sách xây dựng quân sự trong trường hợp cần thiết.

Ông Trump lần đầu tiên phải sử dụng đến quyền phủ quyết trong nhiệm kỳ tổng thống để ngăn chặn một dự luật được lưỡng viện Quốc hội thông qua trước đó nhằm chấm dứt tình trạng khẩn cấp quốc gia về bức tường biên giới.

Tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia này đã gây ra một cuộc tranh luận trong các nghị sĩ đảng Cộng hòa về việc họ có nên thay đổi Đạo luật khẩn cấp quốc gia hay không.

Mặc dù đa số các thành viên đảng Cộng hòa vẫn ủng hộ Tổng thống Trump về vấn đề an ninh biên giới, song họ cũng lo ngại rằng các tổng thống tới từ đảng Dân chủ trong tương lai có thể sử dụng quyền giống như Tổng thống Trump để buộc thông qua các vấn đề khác như biến đổi khí hậu hoặc kiểm soát súng đạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục