Hạ viện Mỹ từ chối bỏ phiếu cho Dự luật cơ sở hạ tầng của Tổng thống Biden

12:11' - 29/10/2021
BNEWS Ngày 28/10, dự luật chi tiêu cho cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp trắc trở khi Hạ viện Mỹ từ bỏ kế hoạch bỏ phiếu về dự luật này.
Ngày 28/10, dự luật chi tiêu cho cơ sở hạ tầng của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã gặp trắc trở khi Hạ viện Mỹ từ bỏ kế hoạch bỏ phiếu về dự luật này để có thêm thời gian cân nhắc kế hoạch chi tiêu trị giá 1.750 tỷ USD của ông Biden cho các biện pháp chống khí hậu, xây trường mầm non và các sáng kiến xã hội khác.
Trước đó, ông Biden đã công bố dự luật chi tiêu xã hội sửa đổi với niềm tin rằng đảng Dân chủ sẽ ủng hộ, đồng thời thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu trong ngày 28/10 về dự luật cơ sở hạ tầng. Song, các nhà lãnh đạo Hạ viện đã bác bỏ cuộc bỏ phiếu theo kế hoạch, khiến ông Biden “trắng tay”.
Tổng thống Biden đã nỗ lực thúc đẩy việc thông qua hai dự luật chi tiêu cho cơ sở hạ tầng và an sinh xã hội trước khi ông lên đường tham dự hội nghị thượng đỉnh về khí hậu, dự kiến khai mạc vào ngày 31/10 tại Glasgow (Anh).
Tuy nhiên, nhà lãnh đạo của Hạ viện Mỹ, Pramila Jayapal, cho biết hàng chục thành viên của cơ quan này kiên quyết giữ quan điểm không thể chỉ bỏ phiếu cho một dự luật và sẽ chờ cho đến khi hai dự luật được bỏ phiếu cùng nhau.
Dù vậy, Nhà Trắng cho rằng chương trình nghị sự của ông Biden vẫn đang đi đúng hướng, ngay cả khi tiến trình thông qua các dự luật tại Quốc hội chậm hơn dự kiến của vị Tổng thống. Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Nhà Trắng Jen Psaki bày tỏ tin tưởng rằng lưỡng đảng sẽ thông qua cả hai dự luật, vốn có thể định hình lại kinh tế Mỹ trong nhiều năm.
Nhà Trắng cũng cho biết khung kế hoạch chi tiêu lớn hơn mà ông Biden đưa ra sẽ được cấp vốn từ việc bãi bỏ một số chương trình giảm thuế đã được áp dụng dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump và áp thuế phí đối với các khoản mua lại cổ phiếu của doanh nghiệp cũng như thu nhập của những người Mỹ giàu có nhất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục