Hải Dương lần đầu tiên tổ chức lễ hội thu hoạch hành, tỏi

12:18' - 20/01/2024
BNEWS Lễ hội được tổ chức trên chính mảnh đất có truyền thống trồng hành, tỏi lâu đời nhất của Kinh Môn là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt và được người dân phấn khởi theo dõi, cổ vũ.

Ngày 20/1, tại cánh đồng thôn Đích Sơn, xã Hiệp Hòa, Thị xã Kinh Môn (tỉnh Hải Dương) tổ chức Lễ hội thu hoạch hành, tỏi nhằm giới thiệu tiềm năng lợi thế về nông nghiệp của thị xã Kinh Môn, vùng đất được ví là thủ phủ hành, tỏi của cả nước và qua đó nâng tầm thương hiệu nông sản thế mạnh.

 

Lễ hội được tổ chức trên chính mảnh đất có truyền thống trồng hành, tỏi lâu đời nhất của Kinh Môn là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt và được người dân phấn khởi theo dõi, cổ vũ. Điểm nhấn của Lễ hội là Hội thi thu hoạch hành, tỏi diễn ra giữa nông dân 3 thôn ở xã Hiệp Hòa: thôn Đích Sơn, thôn An Bộ và Châu Bộ.

Chứng kiến hội thi thu hoạch hành, tỏi, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan bày tỏ xúc động và cho biết được truyền cảm hứng từ chính người nông dân và những thành tựu của Kinh Môn trong xây dựng nông thôn mới. Bộ trưởng cho rằng giá trị, không gian phát triển nông nghiệp của Kinh Môn của Hải Dương còn rất lớn nên doanh nghiệp khởi nghiệp cần chung tay góp sức cùng nâng tầm giá trị nông sản. Đặc biệt, mỗi người dân Kinh Môn nói riêng và Hải Dương nói chung cần là một đại sứ thương hiệu cho cây hành, cây tỏi địa phương.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan kỳ vọng trong tương lai, mỗi người nông dân không chỉ tự hào về cây đặc sản báu vật của địa phương mà cần lan tỏa để từ đó kích hoạt sức sống và mang lại những giá trị mới cho nông dân và nông thôn Hải Dương. Đây là đích đến của nông thôn mới nhằm tạo ra những vùng nông thôn đầy sức sống.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Trần Đức Thắng, Hải Dương là vùng đất trù phú, màu mỡ, thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp. Năm 2023, giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2023 đạt 22.550 tỷ đồng, đứng thứ 3 khu vực Đồng bằng sông Hồng. Giá trị thu hoạch trên đất nông nghiệp của Hải Dương 198,6 triệu đồng/ha.

Kinh Môn được ví là thủ phủ hành tỏi của cả nước. Hiện nay, toàn bộ 23 xã, phường của thị xã đều trồng hành, tỏi. Sản lượng hàng năm khoảng 100.000 tấn hành, 4.000 tấn tỏi tươi. Giá trị cây vụ đông hàng năm của Kinh Môn khoảng 1.500 -1.700 tỷ đồng. Năm 2017, hành, tỏi Kinh Môn đã được cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu tập thể; năm 2018, là sản phẩm thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam. Hành, tỏi được trồng trên vùng đất bán sơn địa, phù sa sông Kinh Thầy.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương kỳ vọng lễ hội thu hoạch hành, tỏi lần đầu tiên được tổ chức mang đến trải nghiệm thú vị cho người dân và du khách, cổ vũ động viên ngành sản xuất nông nghiệp, khẳng định và tôn vinh giá trị hành, tỏi Kinh Môn. Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng tri ân những người nông dân cần mẫn, doanh nghiệp nâng tầm giá trị và thương hiệu cây hành, tỏi nói riêng, đặc trưng tiềm năng, thế mạnh của cây đặc sản của Hải Dương.

Tỉnh Hải Dương hiện có khoảng 6.500ha trồng hành, tỏi; trong đó, 95% diện tích hành, tỏi lấy củ. Cùng với thủ phủ Kinh Môn, hành, tỏi còn được trồng trong vụ Đông tại các địa phương như Nam Sách, Chí Linh, Thanh Hà, Kim Thành... Riêng Kinh Môn có khoảng 3.900ha trồng hành, tỏi và được trồng thành các vùng chuyên canh tập trung tại xã Hiến Thành. Năng suất và sản lượng, chất lượng của hành, tỏi Kinh Môn vượt trội bởi những lợi thế thổ nhưỡng.

Kinh Môn là địa hình bán sơn địa, đồng đất nơi đây được bồi đắp một lượng lớn phù sa từ con sông Kinh Thầy bao quanh. Vì thế, chất đất ở đây là đất nông nghiệp pha cát và tơi xốp. Cây hành, tỏi được trồng ở đồng đất Kinh Môn đặc điểm cây to, củ chắc mẩy. Năng suất hành, tỏi khoảng 160-180 tạ/ha, riêng ở Kinh Môn có thể trên 180 tạ/ha, cá biệt có những năm thời tiết thuận lợi, năng suất có thể đạt từ 200-250 tạ/ha. Hành, tỏi ở Kinh Môn được thu hoạch già, sau đó, củ được phơi khô, bảo quản tại các hộ gia đình và bán quanh năm làm gia vị và làm giống cho vụ sau.

Cây hành, tỏi ngày càng được nâng tầm với nhiều sản phẩm chế biến như hành chiên, tỏi đen, rượu tỏi… Đến nay, hành, tỏi Kinh Môn đã được xuất khẩu sang nhiều thị trường như các nước khu vực châu Á, Nhật Bản, Anh, Hoa Kỳ… góp phần lớn đem lại giá trị thu hoạch trên 1 hecta đất nông nghiệp của Kinh Môn đạt trên 300 triệu đồng.

Cùng với cây hành tỏi, Kinh Môn là vùng đất nổi tiếng với những loại nông sản khác gồm sắn dây, nếp cái hoa vàng. Bí thư Thị ủy Kinh Môn cho biết, lễ hội là cơ hội để cây hành, tỏi của Kinh Môn tiến xa hơn trong và ngoài nước. Thời gian tới, Kinh Môn sẽ có những chỉ đạo để tiếp tục nâng cao giá trị thương hiệu cho cây hành, cây tỏi.

Cũng tại chương trình đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ tiêu thụ hành, tỏi năm 2024 giữa các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp của Kinh Môn với doanh nghiệp về thương mại điện tử, hệ thống siêu thị, doanh nghiệp xuất khẩu nông sản… để tiêu thụ, xuất khẩu hành, tỏi và nông sản Kinh Môn; trưng bày các gian hàng, sản phẩm chế biến từ hành, tỏi.

Tin liên quan

  • "Thủ phủ" mai vàng Kỳ Nam vào vụ Tết Hàng hoá

    "Thủ phủ" mai vàng Kỳ Nam vào vụ Tết

    14:30' - 20/01/2024

    Truyền thống trồng mai cảnh đã có từ lâu đời. Tuy nhiên, từ chục năm trở lại đây, người nông dân ở Kỳ Nam mới chú trọng tạo ra những sản phẩm có giá trị, thẩm mỹ và được người chơi mai đánh giá cao.

  • Rộn ràng mùa nấm Tết Hàng hoá

    Rộn ràng mùa nấm Tết

    10:41' - 17/01/2024

    Chuẩn bị cho thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, các làng nghề sản xuất thực phẩm tại Bà Rịa-Vũng Tàu đang rộn ràng vào vụ Tết - vụ mùa được mong đợi nhất, trong đó có nghề trồng nấm.

  • Làng khô xứ biển Trần Đề vào Tết Kinh tế & Xã hội

    Làng khô xứ biển Trần Đề vào Tết

    10:42' - 05/01/2024

    Hàng năm giá khô sẽ tùy vào sản lượng đánh bắt nhiều hay ít của tàu, thuyền của ngư dân địa phương hoạt động trên biển, với mực giá dao động từng loại khô tăng hay giảm từ 50.000 - 100.000 đồng/kg.


Tin cùng chuyên mục