Hải Dương sẽ cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án khu dân cư

15:20' - 10/01/2022
BNEWS Thành phố Hải Dương dự kiến ngày 12/1 sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 30 thửa đất của 28 hộ gia đình chưa chấp thuận phương án hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Ngày 10/1, UBND thành phố Hải Dương, tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội nghị tuyên truyền thực hiện cưỡng chế thu hồi đất thực hiện Dự án xây dựng Khu dân cư phía Đông đường Tân Dân, phường Việt Hòa, thành phố Hải Dương.

Dự án xây dựng khu dân cư phía đông đường Tân Dân, phường Việt Hòa được thành phố Hải Dương phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1645/UBND ngày 13/5/2019; trong đó, thu hồi 67.503ha đất của 290 hộ gia đình, cá nhân tại khu 1,2,3 của phường Việt Hoà.

Ngày 31/12/2019, UBND thành phố Hải Dương đã có Thông báo về việc thu hồi đất thực hiện dự án. Sau đó, Ban Quản lý dự án thành phố đã ban hành quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, quyết định thu hồi đất cho 290 hộ gia đình nói trên.

Để thực hiện dự án, lãnh đạo thành phố Hải Dương, Ban tuyên truyền vận động giải phóng mặt bằng thành phố và chính quyền địa phương đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, đối thoại, giải đáp kiến nghị của các hộ dân; trong đó, chỉ tính từ tháng 6/2021 đến hết ngày 4/1/2022, Ban tuyên truyền vận động giải phóng mặt bằng thành phố phối hợp với Ban Quản lý dự án và các ban, ngành, đơn vị liên quan đã có 5 đợt tuyên truyền, vận động các hộ dân chưa chấp hành và bàn giao mặt bằng cho nhà nước thực hiện dự án.

Kết quả đến nay, còn 28 hộ gia đình chưa chấp hành nhận tiền bồi thường giải phóng mặt bằng. Một số hộ dân có đơn kiến nghị gửi thành phố ý kiến về việc đơn giá bồi thường, hỗ trợ thấp; đề nghị chuyển đổi nghề với các hộ thuê thầu đất công ích và đề nghị bồi thường hỗ trợ chi phí vào đất ngoài hợp đồng bằng giá trị, đối với các hộ sử dụng đất công ích.

UBND thành phố Hải Dương đã có văn bản số 1438/UBND-GPMB và 1439/UBND-GPMB  trả lời từng nội dung của các hộ dân. Đồng thời, Ban Quản lý dự án thành phố và UBND phường Việt Hoà cũng đã họp đối với từng nội dung nhân dân kiến nghị, tiến hành trả lời trực tiếp theo quy định.

UBND tỉnh Hải Dương ngày 28/10/2021 đã có văn bản số 3937/UBND- VP chỉ đạo UBND thành phố tiếp tục vận động, tuyên truyền, thuyết phục nếu không chấp hành thì cưỡng chế theo quy định.

Ngày 28/12/2021, các sở, ngành của UBND tỉnh Hải Dương đã rà soát lần thứ hai về hồ sơ, trình tự, thủ tục thu hồi đất của thành phố Hải Dương đối với dự án và kết luận: trình tự, thủ tục thu hồi đất, quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân cơ bản đã được đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Tại hội nghị, ông Trương Mạnh Long, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Hải Dương cho biết, các sở, ngành của tỉnh đã nhất trí với trình tự, các bước thực hiện thu hồi đất để triển khai dự án của thành phố. UBND tỉnh cũng đã cho phép thành phố đủ điều kiện để tổ chức cưỡng chế thu hồi đất giải phóng mặt bằng dự án.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, tiến độ triển khai dự án, thành phố Hải Dương dự kiến ngày 12/1 sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 30 thửa đất của 28 hộ gia đình chưa chấp thuận phương án hỗ trợ giải phóng mặt bằng; trong đó, có 28 thửa đất của các hộ gia đình cá nhân sử dụng đất nông nghiệp và 2 thửa đất của 2 gia đình thuê thầu đất công ích của UBND phường Việt Hòa.

Sau hơn 2 năm "án binh bất động", đến nay, khi được triển khai, dự án khu dân cư phía Đông đường Tân Dân, phường Việt Hòa sẽ khớp nối đồng bộ giữa phường Việt Hòa với các khu đô thị và các cụm công nghiệp phía Tây của thành phố Hải Dương, thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng, kinh tế xã hội của địa phương./.

>>>Đồng Nai thu hồi đất tại dự án chậm triển khai của Hợp tác xã Bình Đa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục