Hàn Quốc đã rơi vào giai đoạn lạm phát đình trệ và suy thoái?

08:40' - 19/09/2022
BNEWS Đa số các nhà kinh tế Hàn Quốc nhận định rằng nền kinh tế nước này đã rơi vào tình trạng lạm phát đình trệ giai đoạn đầu do các chính sách thắt chặt tiền tệ trên toàn cầu nhằm giảm lạm phát.

Một cuộc khảo sát ý kiến do Nhật báo kinh tế Hàn Quốc thực hiện cuối tuần qua với 34 chuyên gia kinh tế hàng đầu cho thấy 56% các nhà nghiên cứu cho rằng kinh tế Hàn Quốc đã rơi vào giai đoạn lạm phát đình trệ và khuyến cáo rằng chính phủ cần thực hiện các bước thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng dần trở lại.

 

Trả lời câu hỏi liệu nền kinh tế Hàn Quốc có đang trong tình trạng lạm phát đình trệ hay không, 44,1% chuyên gia trả lời rằng đó là “giai đoạn đầu khi các dấu hiệu đang xuất hiện”.

55,9% số người được hỏi chẩn đoán rằng nền kinh tế Hàn Quốc đã bước vào giai đoạn lạm phát đình trệ ở một mức độ nào đó. 11,8% cho rằng đã thực sự rơi vào tình trạng lạm phát đình trệ.

Tuy nhiên, có 44,1% chuyên gia cho rằng nền kinh tế Hàn Quốc lạm phát nhưng không suy thoái.
Trả lời câu hỏi: biến số nào sẽ tác động lớn nhất và làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát đình trệ, 41,2% số người được hỏi chọn “khủng hoảng năng lượng như khí đốt tự nhiên”. 38,2% cho rằng do việc Mỹ thắt chặt tiền tệ và 14,7% cho rằng do tình hình kinh tế Trung Quốc.
Để phản ứng với tình hình kinh tế hiện tại, hầu hết các chuyên gia (50%) cho rằng Hàn Quốc nên tập trung vào việc kiểm soát giá cả trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, 35,3% chuyên gia cho rằng “chính sách phục hồi nền kinh tế nên được thực hiện dần dần” trong khi có tới 46,9% trong số các chuyên gia cho rằng cần thực hiện song song các biện pháp kiềm chế giá cả và thiết lập các biện pháp đối phó với suy thoái kinh tế.
Chuyên gia Joo Won thuộc Viện nghiên cứu Hyundai cho rằng Chính phủ Hàn Quốc đã đặt mục tiêu ổn định giá cả lên ưu tiên hàng đầu song giờ đây cần có các biện pháp chuẩn bị cho một cuộc “hạ cánh cứng” từng bước. Trong trường hợp Mỹ tiếp tục gia tăng mạnh lãi suất cơ bản, Hàn Quốc cũng cần có những bước tương tự và như vậy lãi suất cơ bản của Hàn Quốc sẽ vượt mốc 3%.
Các nhà kinh tế Hàn Quốc đang bày tỏ lo ngại về nguy cơ gia tăng xảy ra suy thoái kinh tế. Có dấu hiệu rõ ràng về việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất chủ chốt thêm 0,75 điểm phần trăm trong tháng này để ngăn chặn dà lạm phát. Như vậy, quan điểm của đa số các chuyên gia là Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BoK) sẽ tăng lãi suất cơ bản từ 2,5%/năm lên 3,25%/năm hoặc cao hơn.
Ông Kim Tae-gi, giáo sư kinh tế danh dự tại Đại học Dankook, dự đoán rằng Chính phủ Mỹ có khả năng sẽ làm mọi cách để kiểm soát lạm phát trước cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 tới.
55,9% chuyên gia kinh tế Hàn Quốc cho rằng nếu Fed thực hiện tăng lãi suất “một bước lớn” nữa trong tháng này, BoK nên nâng lãi suất chủ chốt thêm 0,25 điểm phần trăm tại cuộc họp thường kỳ của Ủy ban Chính sách Tiền tệ vào tháng 10. 29,4% số người được hỏi cho rằng nên tăng 0,5 điểm phần trăm và 11,8% cho rằng nên tăng 0,75 điểm phần trăm.
Nếu Fed thực hiện tăng lãi suất cơ bản thêm 1 điểm phần trăm, một bước cực đoan trong tháng này, 52,9% số người được hỏi cho rằng BoK nên thực hiện một bước tăng lớn tương tự.  23,5% số người được hỏi cho rằng cần tăng 0,75 điểm phần trăm, và cũng có ý kiến cho rằng nên tăng 1,0 điểm phần trăm trở lên (8,8%). Chỉ 14,7% trả lời rằng BoK nên tăng 0,25 điểm phần trăm.
Khi được hỏi về đỉnh chu kỳ tăng lãi suất của BoK, 76,5% dự đoán rằng quá trình tăng lãi suất sẽ kết thúc ở mức lãi suất cơ bản đạt 3,25% hoặc hơn mỗi năm. 26,5% cho rằng mức đỉnh lãi suất sẽ là 3,5%/năm và 23,5% nhận định rằng mức lãi suất là 3,75%/năm  và 5,9% số người được hỏi cho rằng đỉnh lãi suất sẽ lên đến 4,0%/năm
Các chuyên gia kinh tế cũng dự đoán rằng quá trình kiềm chế lạm phát đang tăng cao ở Hàn Quốc sẽ không dễ dàng. Khi được hỏi về đỉnh của lạm phát, 38,2% số người được hỏi cho biết lạm phát có thể đạt đỉnh vào giai đoạn tháng 9-10, cũng một số lượng tương tự cho rằng lạm phát sẽ đạt đỉnh vào tháng 11-12 năm nay trong khi còn có 23,6% nhà phân tích lựa chọn nửa đầu năm sau.
Khi được hỏi tỷ lệ lạm phát từ 5% trở lên sẽ kéo dài bao lâu, có tới 58.8% số chuyên gia nhận định là giai đoạn từ tháng 11 đến tháng 12 năm nay trong khi đó Viện trưởng Viện Kinh tế và Khoa học Xã hội thuộc Đại học Konkuk Kwon Nam-hoon Kwon cho rằng nếu cuộc khủng hoảng năng lượng không được giải quyết nhanh chóng, lạm phát có thể kéo dài và tiếp tục giữ ở mức cao.
Các chuyên gia cũng dự đoán tăng trưởng kinh tế năm nay của Hàn Quốc bi quan hơn so với chính phủ. Khoảng 70% các nhà phân tích kinh tế cho rằng tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc sẽ thấp hơn mức 2,6% mà Chính phủ Hàn Quốc đưa ra. Có tới 32,4% số chuyên gia cho rằng mức tăng trưởng của kinh tế Hàn Quốc năm nay sẽ vào mức 2,3 ~ 2,5%./.

>>Hàn Quốc: Khủng hoảng kinh tế lần thứ ba đang "rình rập"

Tin liên quan

  • IPEF và những mục tiêu của Hàn Quốc Phân tích - Dự báo

    IPEF và những mục tiêu của Hàn Quốc

    06:30' - 19/09/2022

    Với việc coi IPEF là một cơ hội, Chính phủ Hàn Quốc kỳ vọng sẽ mở rộng khả năng thâm nhập vào thị trường kỹ thuật số ASEAN, trong đó có lĩnh vực nội dung và đạt được mục tiêu ổn định chuỗi cung ứng.

  • Đồng won Hàn Quốc có nguy cơ mất giá kéo dài Ngân hàng

    Đồng won Hàn Quốc có nguy cơ mất giá kéo dài

    15:08' - 16/09/2022

    Đồng won được giao dịch ở mức 1.396,1 won/1 USD vào lúc 9h50' ngày 16/9 (giờ địa phương), giảm 2,4 won so với phiên đóng cửa ngày hôm trước, thậm chí có thời điểm giảm xuống mức 1.399.0 won/ 1 USD.


Tin cùng chuyên mục