Hàn Quốc đánh giá về khả năng Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ 6

10:57' - 05/07/2017
BNEWS Ngày 5/7, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo nhận định nhiều khả năng Triều Tiên sẽ tiến hành thử hạt nhân lần thứ 6 sau khi vừa phóng thử một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min-koo. Ảnh: EPA/YONHAP

Phát biểu trước Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội Hàn Quốc, Bộ trưởng Han cho biết: "Mục đích cuối cùng của Triều Tiên là vũ khí hóa sức mạnh hạt nhân của mình, và tôi thấy nhiều khả năng điều này sẽ xảy ra".

Tuy nhiên, ông cũng cho biết thêm rằng cho đến nay chưa phát hiện dấu hiệu bất thường nào về việc này.

Bộ trưởng Han cũng xác nhận tên lửa mà Triều Tiên vừa phóng ngày 4/7 là một ICBM, đồng thời xác định đây là một phiên bản nâng cấp hai tầng của tên lửa KN-17 hoặc Hwasong -12, với tầm bắn từ 7.000 -8.000 km.

Tuy nhiên, ông cho biết không có bằng chứng rõ ràng để xác minh sự trở lại khí quyển của tên lửa này, vì vậy chưa thể kết luận rằng Triều Tiên đã chế tạo thành công ICBM.

Đối với tuyên bố của Triều Tiên khẳng định đã phóng thử thành công ICBM, ông Han cho rằng Bình Nhưỡng phải chứng minh được đầu đạn tên lửa có thể chịu được nhiệt độ ít nhất 7.000 độ C, và vấn đề là liệu đầu đạn đó có còn hoạt động tốt về mặt quân sự hay không sau khi bay vào không gian và trở lại khí quyển.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cũng cảnh báo "hành động khiêu khích liều lĩnh" của Triều Tiên vi phạm rõ rệt các nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ) cấm nước này thử nghiệm công nghệ tên lửa đạn đạo, đồng thời sẽ dẫn tới "sự tự hủy diệt" của Bình Nhưỡng.

Tại phiên họp trên, Ủy ban Quốc phòng Quốc hội Hàn Quốc đã thông qua một nghị quyết lên án vụ phóng tên lửa của Triều Tiên và kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng mọi hoạt động làm leo thang căng thẳng.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo chuẩn bị tiến hành diễn tập động viên chiến tranh thường niên nhằm kiểm tra hoạt động của các hệ thống ứng phó với tình huống bất ngờ của quân đội, với sự tham gia của các binh sĩ và công chức.

Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, cuộc diễn tập dự kiến diễn ra trong 2 ngày, từ 6 - 7/7, tập trung vào việc thực hiện các kế hoạch huy động nguồn lực và lực lượng trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Cuộc diễn tập động viên chiến tranh thường xuyên được Hàn Quốc tổ chức, song sự kiện này năm nay được đánh giá là sẽ thu hút sự chú ý đặc biệt vì được tiến hành sau khi Triều Tiên phóng thử một ICBM. Khoảng 120 quan chức chính phủ và chính quyền địa phương cùng các binh sỹ phụ trách chuẩn bị cho tình huống bất ngờ sẽ tham gia cuộc diễn tập, trong đó chính phủ sẽ kích hoạt hệ thống liên lạc khẩn cấp được sử dụng trong tình huống chiến tranh thực sự.

Trong khi đó, Hải quân Hàn Quốc cùng ngày 5/7 thông báo đã triển khai thêm 4 chiếc máy bay trực thăng loại AW-159 có khả năng chống ngầm và được chở trên tàu chiến.

Theo thông báo, Hải quân đã nhận 8 chiếc máy bay AW-159, chia thành 2 đợt vào tháng 6 và tháng 12 năm ngoái. Trong đó, 4 chiếc nhận đợt đầu đã được triển khai hồi tháng 2 vừa qua, 4 chiếc còn lại được triển khai tới một hạm đội tiền tiêu và đưa vào hoạt động trong ngày 5/7.

Trực thăng AW-159 do hãng AgustaWestland của Anh chế tạo nhằm thay thế dòng trực thăng Lynx đã lỗi thời, và được đánh giá là một trong những loại trực thăng săn ngầm tốt nhất hiện nay vì có thể đáp ứng nhiệm vụ chống ngầm, chống hạm, trinh sát biển và tìm kiếm cứu nạn.

Những chiếc máy bay 2 động cơ này được trang bị ngư lôi hạng nhẹ, súng máy 12,7 ly và tên lửa có dẫn đường chống hạm, bên cạnh hệ thống dò tìm bằng sóng âm và radar AESA với tầm quét khoảng 360 km.

>>>Triều Tiên lần đầu tiên phóng một tên lửa đạn đạo liên lục địa

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục